image banner
Đón các anh “trở về”

Cùng với cả nước, trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, những người con thành phố Lào Cai đã hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc, nhiều người đã anh dũng hy sinh. Qua bao năm tháng chờ đợi của người thân, nay các anh đã “trở về” và yên nghỉ tại quê nhà…

Đoàn viên thanh niên lao động, dọn dẹp nghĩa trang liệt sỹ Nam Cường

 Chúng tôi tới thôn Hẻo Trang, xã Tả Phời, trong ngôi nhà đơn sơ, bà  Lương Thị O là mẹ của liệt sĩ Lương Văn Thắng cho biết: "Liệt sĩ Lương Văn Thắng sinh năm 1967, nhập ngũ tại Đồn Biên phòng Ý Tý, Bát Xát và hy sinh năm 1982, phần mộ được an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Sau 23 năm an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Đoan Hùng, hài cốt liệt sĩ đã được đưa về quê hương an táng. Đó là cả niềm mong mỏi từ lâu của gia đình.  

Gần ba năm trôi qua nhưng ông Trần Trung Giang trú tại thôn Suối Ngàn, xã Cam Đường vẫn nhớ như in ngày gia đình được đón anh trai là liệt sĩ Trần Quang Sơn, sinh năm 1953 "trở về” quê hương sau 40 năm xa cách. Tất cả vỡ òa, nghẹn ngào. Sau một hành trình dài với bao khó khăn, vất vả, được sự quan tâm, giúp đỡ của các ngành chức năng, đặc biệt là tấm chân tình của những người lính Cụ Hồ, ông Giang đã thực hiện được tâm nguyện.

Liệt sỹ Trần Quang Sơn, sinh năm 1953, tháng 4/1975 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, đồng chí đã đã xung phong lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, thuộc đơn vị D3. E567, Cao Bằng. Trong khi làm nhiệm vụ, đồng chí đã anh dũng hy sinh năm 1979, được đồng chí, đồng đội, đơn vị chôn cất tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Cao Bằng. Trong quá trình nhập ngũ đồng chí luôn gương mẫu chấp hành tốt kỷ luật quân đội, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn nhất của đơn vị giao cho, mọi nhiệm vụ đồng chí đều hoàn thành suất sắc. Trong chiến đấu đồng chí luôn dũng cảm kiên cường, những chiến công của đồng chí được Đảng và nhà nước tặng danh hiệu huân chương và nhiều phần thưởng cao quý khác. Sau 40 năm an nghỉ tại Nghĩa trang tỉnh Cao Bằng, được sự quan tâm giúp đỡ của UBND thành phố Lào Cai, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố, UBND xã Cam Đường, hài cốt liệt sĩ đã được đưa về quê hương an táng.

Chị Hà Thị Mai Liên, Phó chủ tịch xã Cam Đường cho biết: Phát huy truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Cam Đường luôn quan tâm tri ân những người có công. Đặc biệt là những gia đình có liệt sĩ xa quê hương, xã đã làm thủ tục, giấy tờ để thân nhân các gia đình đưa hài cốt về quê. Xã thành lập Ban tổ chức đón nhận và cùng các gia đình tổ chức tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố. Từ năm 2015 đến nay, xã đã tổ chức đón nhận 4 hài cốt liệt sĩ trở về an táng tại quê hương Lào Cai, đó là các liệt sĩ: Lương Văn Tính, Nguyễn Đức Văn, Trần Quang Sơn và liệt sĩ Tạ Đình Bạo.

Qua các cuộc kháng chiến, toàn thành phố Lào Cai có 198 liệt sĩ. Chiến tranh đã lùi xa, để ghi nhớ công ơn của những người con quê hương đã anh dũng ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, thành phố Lào Cai đã luôn nỗ lực quan tâm, giúp đỡ các gia đình liệt sĩ và tổ chức đón nhận, an táng một cách trang trọng nhất; chi trả, trợ cấp kịp thời chế độ chính sách cho các thân nhân các liệt sĩ đảm bảo đúng đối tượng. Các hoạt động tri ân đã thể hiện truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Kim Hoàn – Trung tâm Văn hóa, TT-TT thành phố



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1