image banner
Tổ trưởng dân phố tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phân loại rác thải nguồn
Thời gian qua khu dân cư số 4 phường KimTân (thành phố lào Cai) đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phân loại rác thải tại nhà góp phần làm cho môi trường khu dân cư luôn sạch sẽ. Kết quả đó là sự đóng góp tích cực của chị Bùi Thị Hạnh tổ trưởng dân phố kiêm chi hội trưởng phụ nữ Kim Thành 2.

Thời gian qua khu dân cư số 4 phường KimTân (thành phố lào Cai) đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phân loại rác thải tại nhà góp phần làm cho môi trường khu dân cư luôn sạch sẽ. Kết quả đó là sự đóng góp tích cực của chị Bùi Thị Hạnh tổ trưởng dân phố kiêm chi hội trưởng phụ nữ Kim Thành 2.

Ngay từ năm 2016 thành phố triển khai thực hiện đề án phân loại rác thải tại nguồn, chị Bùi Thị Hạnh, tổ trưởng tổ dân phố số 4, Phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) đã tích cực vận động người dân trong tổ phân loại rác thải bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền qua các buổi họp tổ dân phố, sinh hoạt hội phụ nữ. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chị đã nhờ con gái của mình sưu tầm các tư liệu hình ảnh minh họa sinh động kèm theo lời giải thích qua videoclip để mọi người phân biệt đâu là rác vô cơ, đâu là rác hữu cơ. Chị đã lặn lội sang phường Phố Mới để mượn máy chiếu về tuyên truyền cho người dân hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của việc phân loại rác thải tại nguồn; biết cách phân loại đúng rác thải vô cơ, hữu cơ góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí cho các tác thu gom và xử lý rác thải, hạn chế các tác nhân gây ô nhiễm môi trường giảm thiểu các yếu tố độc hại nguy hiểm. 

Tuy nhiên quá trình thực hiện của khu dân cư cũng gặp nhiều khó khăn bởi địa hình dân cư ở không bằng phẳng tổ dân phố có 79 hộ dân và 10 hộ tạm trú nhưng nằm trải rộng trên tuyền đường Hoàng Liên, Đường Kim Thành và phía dưới chân đồi Nhạc Sơn giáp Công Ty Cương Lĩnh. Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu” cùng với gương mẫu thực hiện, trong gia đình chị Hạnh đặt 2 thùng rác phân loại vô cơ và hữu cơ và luôn có ý thức tiết kiệm; những rác thải dễ phân hủy như vỏ trái cây, cuộng rau, bã cà phê chị mang ra chôn xuống gốc cây làm phân trồng rau; những chai lọ nhựa, vỏ lon bia, giấy, bìa, hộp chai thủy tinh có thể tái chế chị để riêng một túi bán cho người thu mua phế liệu. Số còn lại không thể sử dụng mới bỏ ra hố rác tiêu hủy. Chị Hạnh tích cực tuyên tuyên, vận động kêu gọi nâng cao ý thức của người dân nghiêm túc thực hiện việc phân loại rác thải tại nhà. Trong khu dân cư có một số hộ thải ở phía trên chân đồi cao đường dốc xe thu gom không đi lên được Chị Hạnh đã bàn với bà con đóng góp xây dựng hai hố rác dưới chân đồi để tạo thuận lợi cho các hộ dân tập kết rác giúp công nhân môi trường thu gom hết rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường. Chị Hạnh kể: những buổi đầu nhiều hôm chị phải đứng ở hố rác để nhắc nhở một số hộ gia đình còn quên chưa phân loại rác, biết rằng việc nhắc nhở trực tiếp làm phật ý mọi người nhưng vì trách nhiệm với cuộc sống của cộng đồng chị vẫn kiên trì thực hiện. Cùng với sự vào cuộc hỗ trợ tuyên truyền vận động, giám sát phân loại rác thải tại các gia đình của các tổ liên gia, vì vậy, việc phân loại rác thải tại nhà có bước chuyển biến tích cực. Lúc đầu triển khai chương trình mới chỉ có 50% hộ dân thực hiện phân loại nhưng đến năm 2019, con số này đã đạt đến 90%, các hộ dân đã quen dn với việc phân loại rác thải tại nguồn và đổ rác đúng giờ qui định, đây là điều đáng phấn khởi, bởi nhận thức của người dân đã nâng lên rõ rệt. Việc phân loại rác thải tại nguồn tạo thói quen trong sinh hoạt hàng ngày giúp cho các gia đình luôn sạch sẽ, gọn gàng.

 Chị Nguyễn Thị Hạnh người dân tổ 4 cho biết gia đình chị hoàn toàn ủng hộ về việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, chị cho rằng việc phân loại rác thải không khó, điều quan trọng là tạo thói quen ý thức trong sinh hoạt hàng ngày cho mọi người trong gia đình cùng có ý thức thực hiện cho nhà ở luôn sạch sẽ, gọn gàng, giúp cho người thu gom đỡ vất vả đồng thời bảo vệ sinh môi trường sống trong lành. Chị Bùi Thị Hạnh đề nghị: Để duy trì thực hiện có hiệu quả việc phân loại rác thải tại nguồn đảm bảo vệ sinh môi trường khu dân cư, nhất là hai hố tập kết rác của hơn chục hộ dân dưới chân đồi Nhạc Sơn rất cần có sự phối hợp nhịp nhàng của công nhân thu gom rác kịp thời tránh để rác lưu cữu, vì chỗ tập kết ngày bên lề đường nếu để rác lưu cữu qua ngày sẽ gây mất mĩ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Không chỉ thực hiện công tác phân loại rác thải tại nguồn nhân dân trong khu dân cư còn đóng góp làm đường, trồng cây xanh, đổ bê tông ngõ F8 rộng 3m dài 100m làm cống thoát nước trị giá trên 160 triệu đồng. Thực hiện tốt các phong trào thi đua do thành phố, phường phát động, một khó khăn vướng mắc đối với khu dân cư hiện nay, có tới 54 hộ dân chưa có bìa đỏ vì lý do không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì thời điểm lúc đó bà con mua bán chủ yếu viết tay cho nhau. Mặc dù đã sinh sống ở đây từ những năm mới tái lập thị xã, tỉnh lỵ Lào Cai, nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa, muốn thế chấp để vay vốn kinh doanh phát triển kinh tế gia đình cũng khó khăn, một số hộ dân nằm dưới chân đồi Nhạc Sơn thường xuyên bị những trận mưa to kéo dài đổ đất đá vào nhà ở lo lắng nguy hiểm đe dọa. Chị Bùi Thị Hạnh tổ trưởng tổ dân phố mong muốn lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thành phố và các ngành chức năng nghiên cứu vận dụng chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho các hộ dân nơi đây được cấp quyền sử dụng đất để người dân nơi đây sớm có điều kiện sửa sang lại nhà ở, yên tâm đầu tư phát triển kinh doanh, dịch vụ nâng cao thu nhập cho gia đình, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Lan Anh

Lan Anh



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1