image banner
Ký ức một “Thời hoa lửa” của CCB Bùi Đình Thẩm về chiến dịch Hồ Chí Minh

Ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc. Kể lại những kỷ niệm hào hùng của một “thời hoa lửa”, trên gương mặt của CCB Bùi Đình Thẩm từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn không giấu được xúc động. Những kỷ niệm ấy đã làm sống dậy khí thế hào hùng của mùa xuân đại thắng, những chiến công oanh liệt đã được ghi danh.

anh tin bai

Cựu chiến binh (CCB) Bùi Đình Thẩm, thương binh 4/4 tổ 34, phường Cốc Lếu, người lính năm xưa nay đã ở tuổi 79 nhưng vẫn khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Trong phòng khách của gia đình ông đầy ắp những hình ảnh đã từng gắn bó với ông suốt thời quân ngũ, đó là những bức ảnh với đồng đội, những kỷ vật trong chiến dịch, Huân chương Chiến công, Huân chương Chiến sỹ giải phóng, Huân chương Chiến sỹ vẻ vang, Huy chương Lào cùng nhiều Bằng khen, giấy khen khác… Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức một thời hoa lửa ấy vẫn còn vẹn nguyên. Ông Thẩm xúc động kể rành rọt từng chi tiết trận đánh mà ông cùng đồng đội thuộc Sư đoàn 325 tham gia trong suốt chiến dịch.

Ông nguyên là đại đội trưởng đại đội trinh sát, Trung đoàn 95, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2, ông trực tiếp tham gia 3 chiến trường và 4 chiến dịch ác liệt đó là: chiến dịch bảo vệ Thành cổ Quảng Trị; Chiến dịch Nậm Bạc, Thượng Lào; Chiến dịch giải phóng Campuchia và chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam năm 1975 thống nhất đất nước.

Sau chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng trị, đơn vị tiếp tục hành quân vào chiến đấu giải phóng Huế và Đà Nẵng. Sáng ngày 16/4/1975 đơn vị tiếp tục hành quân và gặp phải phòng tuyến tử thủ Phan Rang. Sau 1 ngày, 1 đêm giành giật, chiến đấu, ta đã chọc thủng tuyến phòng thủ, làm chủ sân bay Thành Sơn – Phan Rang. Đến ngày 21/4/1975 đơn vị vào đến ngã 3 Xuân Lộc, quân địch thả bom Napan và bom hóa học nên đơn vị phải dừng chân để nắm tình hình. Sau đó, Trung đoàn của ông tiếp tục hành quân đến ngã 3 Long Bình và chiến đấu giải phóng Phước Thiềng, Quận Long Thành, đánh chiếm Thành Tuy Hạ. Sau nhiều ngày đêm chiến đấu, ông bị trúng đạn của địch, bị thương ở chân và trên người, nhưng với khí thế sục sôi, tinh thần quyết thắng, ông cùng động đội tiếp tục chiến đấu.

Suốt 02 ngày 28, 29/4/1975, cả đơn vị tập trung chuẩn bị vượt Bến phà Cát Lái tiến vào Sài Gòn, đây là trận đánh quan trọng cho một hướng tấn công vào Sài Gòn của Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ông chia sẻ: Lính trinh sát phải nhanh nhẹn, "tai thính, mắt tinh, mũi nhạy", đặc biệt phải thật gan dạ, trong hoàn cảnh nào cũng không lùi bước trước quân thù. Không những thế, thông tin thăm dò được sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với mỗi trận đánh. Mỗi khi bước vào trận, anh em trinh sát phải vào tận hang ổ của địch, luồn lách qua từng hàng rào dây thép gai xem địch bố trí hỏa lực, hay rào thép gai như thế nào để đồng đội tiến công. Nhiều khi phải lao đi giữa làn đạn địch để truyền đạt thông tin, mệnh lệnh của cấp trên”.

Chiều ngày 28/4 ông được lệnh cùng lực lượng trinh sát đến Bến phà Cát Lái thì phà đã bị kéo sang bờ Bắc, ông cùng tổ trinh sát tìm dân và nhờ dân dùng (ghe) thuyền chở ông và 5 trinh sát sang bờ Bắc tìm lái phà, đây cũng là lúc đơn vị công binh của Sư đoàn đã đến bờ Nam và bắc cầu phao để đội hình tiến vào giải phóng Sài Gòn. Đêm ngày 29, rạng sáng ngày 30/4 toàn bộ đội hình Sư đoàn tiến thẳng vào Quận 2, đến 11h30 phút ngày 30/4/1975 toàn bộ đội hình của Sư đoàn đã tiến vào Dinh Độc Lập cùng 5 cánh quân của mặt trận Sài Gòn, bắt Dương Văn Minh đầu hàng, báo hiệu ngày vui đại thắng của toàn dân tộc, miền Nam được hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.

anh tin bai
anh tin bai

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước ngày càng đổi mới, vươn mình lớn mạnh cùng thời gian nhưng đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Phát huy phẩm chất cao đẹp của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, trong thời bình, những CCB như ông Bùi Đình Thẩm trở thành tấm gương sáng về ý chí, nghị lực cho lớp lớp thế hệ hôm nay học tập, noi theo./.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1