image banner
Nữ trưởng thôn “Miệng nói tay làm”

“Vừa tuyên truyền vừa thực hiện” – đó là phương châm của chị Hoàng Thị Bổng, trưởng thôn Pèng 1, xã Hợp Thành trong việc vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua của địa phương, nhất là trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ có người trưởng thôn “Miệng nói tay làm”, nhân dân trong thôn cùng nhau chung tay hoàn thiện 2 tuyến đường giao thông liên thôn, xây dựng nông thôn mới.

anh tin bai

Người dân Hợp Thành bê đá, sỏi làm đường giao thông nông thôn

Cuối năm 2021, đầu năm 2022, người dân thôn Pèng 1, xã Hợp Thành ai cũng vui mừng khi xã và thôn có chủ trương mở rộng tuyến đường bờ suối của thôn bởi tuyến đường này là đường dân sinh, vừa nhỏ hẹp lại là đường đất trơn trượt. Thế nhưng, với khó khăn chung của thôn là lao động tự do, nhiều hộ còn khó khăn nên có một số hộ chưa ủng hộ chủ trương này. Sau khi nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, chị Hoàng Thị Bổng, trưởng thôn Pèng 1 đã cùng Ban chi ủy chi bộ, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể trong thôn đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động về lợi ích của việc hiến đất làm đường. Chị Bổng cho biết: “ban đầu thực sự rất khó khăn, đã tuyên truyền, đã vận động nhưng có nhiều hộ không đồng tình. Nhưng với phương châm phải kiên trì, lần đầu không được thì lần hai, lần ba, Tôi đã đến từng hộ gặp riêng những người không đồng ý với chủ trương để vận động. Mưa dầm thấm lâu, dần dần nhân dân trong thôn cùng đồng tình hưởng ứng hiến đất làm đường. Khi đã vận động được hộ khó khăn nhất thì những hộ sau cứ thế tự nguyện hiến, không cần phải đến nhà vận động nữa”.

Từ sự kiên trì và cách làm của chị Bổng, đoạn đường giao thông dài gần 300 mét bên bờ suối đã được khoác lên mình chiếc áo mới, màu trắng của bê tông uốn quanh màu xanh của đồng ruộng đã tạo nên bức tranh hiền hòa giữa vùng quê nông thôn mới Hợp Thành. Không chỉ thế, đoạn đường 700 mét từ điểm văn hóa thôn đến khu sản xuất đồi chè của 2 thôn Pèng 1, Pèng 2 cũng đã được thay da đổi thịt: từ đoạn đường nhỏ hẹp 1 mét đã được mở rộng lên 3,5 mét; bê tông chắc chắn. Trong 2 tuyến đường đã hoàn thành này, riêng thôn Pèng 1 đã có trên 20 hộ tự nguyện hiến đất. Người dân phát huy vai trò chủ thể: hiến đất mở đường, bỏ công lao động đổ bê tông và giám sát công trình. Hiện thôn đang tiếp tục vận động để sang năm 2024 này, thôn đổ bê tông thêm 1 tuyến đường dài 300 mét nữa.

anh tin bai

Làm từ khi trời sáng…

anh tin bai

Cho đến khi trời tối

Cuối năm 2022, đầu năm 2023, với sự hỗ trợ của nhóm thiện nguyện Xuyên màn đêm, công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” đã thắp lên ánh sáng với người dân thôn Pèng 1. Công trình gồm 45 bóng đèn năng lượng mặt trời lắp trên tuyến đường dài hơn 1 km, với tổng vốn đầu tư xây dựng 90 triệu đồng, trong đó Thành đoàn Lào Cai kết nối với Câu lạc bộ thiện nguyện “Xuyên màn đêm” tặng 30 bóng, số còn lại do Nhân dân địa phương đóng góp, cùng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã trực tiếp đảm nhận việc thi công, đã có 93 hộ dân được hưởng lợi trực tiếp. Ai cũng phấn khởi bởi khi trời tối, ánh đèn điện được bừng sáng trên khắp đường nội thôn.

Những thành tích nổi bật trong xây dựng nông thôn mới của thôn Pèng 1, xã Hợp Thành có sự đóng góp không nhỏ của nữ trưởng thôn Hoàng Thị Bổng. Mặc dù mới được bà con nhân dân tín nhiệm bầu và giữ chức trưởng thôn từ năm 2021 nhưng chị Bổng đã cùng người dân nơi đây thực hiện đúng hương ước, quy ước của xã, của thôn. Hiện thôn Pèng chỉ còn 06 hộ nghèo và 08 hộ cận nghèo. Từ đầu năm 2023 đến nay, thôn đã cùng các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ 03 hộ nghèo xây nhà ở kiên cố và đang đề nghị hỗ trợ xây nhà cho thêm 01 hộ nữa. Trong số 92 hộ dân của toàn thôn thì có 20 hộ khá và giàu. Tiêu biểu là hộ ông Vi Văn Inh với mô hình chăn nuôi tổng hợp lợn, gà, cá kết hợp với máy xay sát, hàng năm gia đình ông cho thu nhập trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi và được tôn vinh là gia đình sản xuất kinh doanh giỏi hằng năm.

Xấp xỉ tuổi 30, chị Bổng mang trên mình rất nhiều chức trách: vừa là Phó Bí thư chi bộ, vừa là trưởng thôn, thôn Đội trưởng, chị còn là Chi hội trưởng Hội Nông dân, Hội phụ nữ. Ở cương vị nào chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chị Bổng cho biết: năm 2017, chân ướt chân ráo từ Bảo Yên theo chồng về xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai sinh sống, chị còn nhiều bỡ ngỡ. Rồi sau đó, với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, năm 2019 chị xung phong tham gia vào bộ máy chính trị của thôn. Từ Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ, chị tham gia dần lên Trưởng Ban Công tác Mặt trận rồi trưởng thôn…Ban đầu chị còn lo lắng bởi người dân vùng cao Hợp Thành còn nhiều phong tục, tập quán, nhưng rồi chị làm quen dần và nhanh chóng thích nghi với nhịp sống của bà con nhân dân nơi đây. Chị quan niệm: tôi luôn luôn thực hiện theo phương châm “vừa tuyên truyền vừa thực hiện” và luôn tuyên truyền ở mọi lúc, mọi nơi. Có những buổi lại tuyên truyền trên diễn đàn của thôn, các buổi họp thôn, lồng ghép với các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội phụ nữ để người dân hiểu và làm theo đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. “Có những gia đình chỉ có một thành viên tham gia, sau đó họ sẽ về nhà tuyên truyền cho các thành viên khác trong gia đình của mình”.

anh tin bai

Chị Hoàng Thị Bổng phát biểu tại hội nghị của xã

Lòng nhiệt huyết và sự gắn bó của chị Bổng đối với thôn Pèng 1 đã giúp thôn có sự chuyển biến rõ rệt, là một trong những thôn nông thôn mới của xã Hợp Thành. Bản thân chị Bổng cũng đã được nhận nhiều giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố và xã. Chị Hoàng Thị Bổng xứng đáng là tấm gương sáng của bà con nhân dân vùng cao Hợp Thành.

Khánh Nga



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1