image banner
Những tấm gương nhà giáo tâm huyết, tận tụy với nghề
Thời gian qua, phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” của ngành Giáo dục thành phố, đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu, tâm huyết, sáng tạo và cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Trong số đó, có rất nhiều nữ nhà giáo tiêu biểu. Họ chính là những bông hoa đẹp trong “vườn hoa giáo dục thành phố”

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” của ngành Giáo dục thành phố, đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu, tâm huyết, sáng tạo và cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Trong số đó, có rất nhiều nữ nhà giáo tiêu biểu. Họ chính là những bông hoa đẹp trong “vườn hoa giáo dục thành phố”

Cô giáo Ngô Thị Thanh Nga - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám là một trong những tấm gương đó. Cô đã “truyền lửa” cho những thầy cô giáo trẻ tuổi thi đua “Dạy tốt, học tốt” với những đề tài, sáng kiến trong quản lý như: “Thực trạng và giải pháp công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn Toán lớp 4, 5 ở Trường Tiểu học Lê Văn Tám” - Đề tài được công nhận cấp tỉnh; “Một số biện pháp đổi mới hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Lào Cai”; “Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở Trường Tiểu học Lê Văn Tám”… 

Là người trực tiếp đảm trách mảng công việc bồi dưỡng học sinh giỏi, qua các năm học, số các em học sinh đạt giải ngày một tăng. Năm học 2015 - 2016, trường có 305 học sinh đạt giải trong các kỳ thi, trong đó cấp thành phố có 167 giải, cấp tỉnh có 125 giải, cấp quốc gia có 13 giải; năm học 2016 - 2017, học sinh của trường đạt 159 giải cấp tỉnh, 29 giải cấp quốc gia và 20 em đoạt giải cấp quốc tế (toán học Úc). Trong năm học 2017 - 2018, bên cạnh việc duy trì giải học sinh giỏi các cấp thì số giải quốc tế tiếp tục tăng lên con số 34.

Cô Nga cho rằng, giáo viên không chỉ giảng dạy cho hết bài trong sách giáo khoa mà phải vừa dạy kiến thức vừa dạy các em có vốn kiến thức thực tế, giáo dục các em biết chia sẻ, yêu thương. Điểm nổi bật là nhà trường đang thực hiện khá thành công mô hình trường học theo định hướng chuẩn hóa, xã hội hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, được ngành giáo dục thành phố đánh giá cao. Đó là việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo của học sinh, thực hiện dạy học tích hợp các môn toán, khoa học, công nghệ giáo dục, đạo đức, lối sống thông qua mô hình “Hoạt động giáo dục - khơi nguồn yêu thương”. Cũng nhờ đó mà tinh thần chia sẻ, giúp đỡ trong các em học sinh được nâng lên. Đến nay, học sinh của Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã gây quỹ được gần 100 triệu đồng dành ủng hộ các bạn có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn hoặc học sinh mắc bệnh hiểm nghèo.

Với vai trò là người quản lý, cô Nga cho rằng: Trước hết phải làm tốt công tác tổ chức bộ máy, quan tâm bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng, chính trị, pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm của từng thành viên trong nhà trường, tất cả vì mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Đồng thời, lãnh đạo nhà trường thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bản thân cô Nga đã có nhiều cống hiến từ ngày thành lập trường Lê Văn Tám đến nay. Năm học 2017- 2018, Cô Ngô Thị Thanh Nga được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ vì thành tích xuất sắc trong công tác. 

Với 32 năm công tác trong ngành giáo dục, cô giáo Nguyễn Thị Đông - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường Mầm Non Hoa Hồng đã có 19 năm làm cán bộ quản lý, trải qua nhiều cương vị công tác, cô đã luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm của bản thân. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm. Quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, cảm thông chia sẻ, tạo điều kiện để họ công tác tốt. Đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục, vận dụng tốt các biện pháp quản lý, triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua của của ngành giáo dục.

Cơ sở vật chất nhà trường thiếu thốn, nhưng vì lòng yêu nghề, cô cùng các đồng nghiệp khắc phục khó khăn. Từ khi nhận nhiệm vụ, cô cùng các giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết để xây dựng một ngôi trường ngày càng khang trang hơn. Cô đưa ra sáng kiến về giải pháp tạo cảnh quan trường, lớp sạch, xanh, đẹp phù hợp và an toàn cho trẻ. Với những cống hiến đó, nhiều năm liền, cô Đông được công đoàn các cấp khen thưởng, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liên tục. Trường mầm non Hoa Hồng luôn là địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi gắm con em mình.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều tấm gương tiêu biểu của ngành giáo dục và đào tạo. Họ vẫn đang ngày ngày cần mẫn, nỗ lực phấn đấu bằng tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết với sự nghiệp “trồng người”, đóng góp vào thành tích chung của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai./.

Kim Ngân- Phan Ngọc
Kim Ngân- Phan Ngọc



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1