image banner
Những CCB của tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn ngày ấy

Cách đây gần 60 năm, các chiến sỹ trong tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn 1 và Hoàng Liên Sơn 2 đã hăng hái lên đường cùng cả nước đánh giặc cứu nước. Đại diện cho nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai làm tròn nghĩa vụ và trách nhiệm với tỉnh kết nghĩa Thủ Dầu Một nay là tỉnh Bình Dương. Hoàn thành nghĩa vụ trở về các CCB của tiểu đoàn bắt tay vào lao động sản xuất góp sức dựng xây quê hương đất nước ngày một giàu đẹp hơn

Theo chân những người Cựu chiến binh xã Thống Nhất, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Đông một chiến sỹ của tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn 2, thôn Tiến Cường, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai. Mỗi khi đồng đội gặp nhau những câu chuyện sôi nổi lại làm sống dậy một thời chiến đấu giải phóng đất nước. Trong số những chiến sỹ của tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn 1, 2 lên đường ngày đó nhiều người đã tình nguyện viết đơn và ký bằng máu thể hiện khát vọng được chiến đấu của mình.

anh tin bai

Ông Nguyễn Văn Đông thôn Tiến Cường, xã Thống Nhất

Hoàn thành nghĩa vụ trở về mỗi người một cương vị công tác khác nhau, tiếp tục cống hiến công sức vào dựng xây quê hương đất nước. Ông Nguyễn Văn Đông cũng không ngoại lệ. Cuối năm 1975 ông về quê là thôn Tiến Cường, xã Thống Nhất và bắt tay vào xây dựng mô hình kinh tế vườn rừng kết hợp với chăn nuôi. Trên diện tích khoảng 3 ha ông trồng chủ yếu quất, chuối, bưởi… chăn nuôi thêm gà, vịt, đào ao thả cá. Đời sống không giàu có nhưng cũng đủ nuôi 4 người con của ông ăn học và có công ăn việc làm ổn định. Những việc làm của ông chỉ xuất phát từ suy nghĩ đơn giản: với những người lính phát triển kinh tế gia đình làm giàu quê hương cũng là một nhiệm vụ quan trọng không kém gì nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Rời xã Thống Nhất, chúng tôi đến thôn Lắp Máy, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai gặp ông Nguyễn Ngọc Mỹ cũng là một chiến sỹ của tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn ngày ấy, lại say sưa với những hoạt động xã hội. Hiện ông là Bí thư chi bộ khu dân cư và ông cũng có gần 30 năm làm cụm trưởng Cụm an ninh liên kết số 10 xã Tả Phời. Dù ở cương vị nào ông cũng hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là Cụm an ninh liên kết sô 10 do ông làm cụm trưởng trong suốt 30 năm (1996-2023) đã có những đóng góp tích cực vào giữ gìn an ninh trật tự của khu dân cư. Từ kết quả triển khai mô hình Cụm an ninh liên kết số 10, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, không xảy ra trọng án, không có hoạt động trái pháp luật và tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, không phát sinh tụ điểm phức tạp về an ninh, trật tự. Năm 2023, mô hình được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen trong sơ kết 5 năm công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Tây Bắc và phụ cận.

anh tin bai

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, thôn Lắp Máy, xã Tả Phời

Hiện nay cư trú trên địa bàn thành phố Lào Cai có hơn 20 CCB của hai tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn, họ đều đã và đang sống xứng đáng với danh hiệu cao quý của người lính. Chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, dạy bảo con cháu thành những công dân tốt cho xã hội. Nhiều CCB của tiểu đoàn bằng nghị lực và ý chí đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn xây dựng kinh tế gia đình ngày một ấm no hơn, tham gia tích cực công tác xã hội, giữ gìn an ninh trật tự. Trong những dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ và ngày đơn vị Hoàng Liên Sơn lên đường vào nam chiến đấu thành phố đã dành nhiều xuất quà thăm hỏi các CCB của tiểu đoàn. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố đã thăm hỏi tình hình đời sống và sức khoẻ của các gia đình chính sách, đồng thời mong muốn các CCB của tiểu đoàn tiếp tục phát huy truyền thống anh Bộ đội cụ Hồ xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp hơn, đúng như lời dạy của bác “thương binh tàn nhưng không phế”. Giá trị món quà tuy nhỏ song đó là tình cảm, là trách nhiệm của nhân dân các dân tộc thành phố Lào Cai giành tặng các CCB, tô đẹp thêm truyền thống uống nước nhớ nguồn có từ ngàn đời của dân tộc ta.

Kim Hoàn – Khánh Nga Trung tâm Văn hoá, TT - TT TP Lào Cai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1