image banner
Giúp người nghèo vươn lên có cuộc tốt đẹp hơn

Với phương châm “Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Lào Cai đã phát huy vai trò tập hợp đại đoàn kết toàn dân, tích cực triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống.

Với phương châm “Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Lào Cai đã phát huy vai trò tập hợp đại đoàn kết toàn dân, tích cực triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình ông Chấu Hòa Củi ở tổ 11, phường Duyên Hải là hộ gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Ông bị bệnh suy thận thường xuyên phải đi viện số tiền dành được từ việc chạy chợ bán rau của người vợ hàng ngày được chỉ để chữa trị bệnh tật. Vì vậy, cuộc sống của gia đình muôn vàn khó khăn. Lúc còn trẻ khỏe thì làm nụng nuôi các con nay về già nhưng các con cũng không khá, chỉ cậy nhờ vào một cô con gái hiếu thảo nên nay đã ở tuổi 60 ông bà đành phải sống trong căn nhà sập xệ hơn 10 năm nay. Chính vì thế, mơ ước có được một ngôi nhà mới kiên cố, khang trang thay thế cho ngôi nhà gỗ đã xuống cấp nghiêm trọng tưởng chừng như rất xa vời đối với gia đình ông. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Duyên Hải đã hỗ trợ gia đình ông 30 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà kiên cố có diện tích trên 70 m2. Ngoài ra, anh em bà con làng xóm và các tổ chức chính trị, đoàn thể hội phụ nữ, hội chữ thập đỏ ở địa phương cũng giúp đỡ tiền và ngày công lao động, tặng vật dụng cho gia đình. Căn nhà vừa được hoàn thành vào cuối tháng 11 năm 2019. Niềm vui sang xuân này, Gia đình ông đã được sống trong căn nhà mới khang trang rộng rãi thoáng mát. Ông chia sẻ: "Hoàn cảnh của gia đình tôi rất khó khăn. Chúng tôi được Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 30 triệu đồng, nhờ vả vay mượn anh em, con gái hỗ trợ thêm một ít nữa để làm được cái nhà. Gia đình tôi có cái nhà để che nắng, che mưa, rất cảm ơn cấy ủy, ủy chính quyền các đoàn thể và bà con nhân dân.

Cùng với gia đình ông Chấu Hòa Củi, hộ bà Nguyễn Thị Quy thuộc diện cận nghèo đơn thân cũng được hỗ trợ 10 triệu đồng sửa chữa nhà ở, 2 hộ mới thoát nghèo và 20 hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn khác cũng được hỗ trợ phát triển kinh tế với tổng số tiền trên 58 triệu đồng. Để việc hỗ trợ đạt hiệu quả, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường đã thực hiện rà soát nhằm hỗ trợ đúng người, đúng hoàn cảnh và huy động sự chung tay giúp đỡ của công đồng xã hội. Qua đó, phát huy tinh thần đại đoàn kết, tạo mối liên kết chặt chẽ, tương thân, tương ái trong quần chúng nhân dân. Bà Nguyễn Thị Lý chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc Phường Duyên Hải cho biết: với sự đoàn kết chung tay giúp đỡ năm 2018 phường không còn hộ nghèo và đến nay chỉ còn 10 hộ cận nghèo, ngoài sử dụng quỹ vì người nghèo của cán bộ và nhân đóng góp, Phường còn vận động các cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm tặng quà, hỗ trợ gạo cho các hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn hàng tháng và trong các dịp tết.

Không chỉ ở Duyên Hải mà với phường Phố Mới đã duy trì nguồn quỹ sử dụng có hiệu qủa, đến nay trên địa bàn phường còn 1 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo. Ông Trần CaoThắng chủ tịch MTTQ phường phố mới cho biết: Mặt Trận tổ quốc Phường và các khu dân cư đã vận động ủng hộ 56 triệu đồng xây dựng nguồn quỹ vì người nghèo năm 2019 cùng số tồn từ năm trước hỗ trợ cho 7 đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, sinh viên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau bệnh tật. Hỗ trợ làm nhà tình thương cho một phụ nữ hoàn cảnh khó khăn; một hộ nghèo thôn Nậm Rịa xã Hợp Thành làm nhà đại đoàn kết tổng số tiền 85 triệu 500 nghìn đồng. Ngoài ra phường còn hỗ trợ 40 triệu đồng cho các hộ nghèo 4 phường kết nghĩa tại Yên Bái, Hải Dương, Hải Phòng, Điện Biên.

Trong năm 2019 đã có 16 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các xã, phường hỗ trợ với tổng số tiền 218 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để xây mới và sửa chữa nhà ở. Bên cạnh đó, việc chăm lo, thực hiện chính sách an sinh xã hội cho người nghèo trên địa bàn cũng được ủy ban mặt trận tổ quốc các cấp của thành phố đặc biệt quan tâm. Thể hiện bằng việc tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị ủng hộ, tổ chức thăm hỏi tặng quà hỗ trợ trong dịp tết, hỗ trợ 131 hộ phát triển sản xuất, chữa bệnh, 76 học sinh nghèo 86 đối trượng bất khả kháng trị giá gần 346 triệu đồng. Qua đó đã góp phần động viên, giúp đỡ người nghèo từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.

Bà Hà Thị Dung, cán bộ Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cho biết thêm: "Năm nay mặt trận Tổ quốc thành phố và các xã phường đã vận động được trên 800 triệu đồng bổ sung vào Quỹ "Vì người nghèo". Trong đó cấp thành phố trên 216; cấp xã, phường hơn 600 triệu. Trong dịp tết Canh Tý này, Mặt Trận Tổ Quốc Thành Phố chỉ đạo Mặt trận tổ quốc các phường, xã tích cực hơn, quan tâm hơn đến hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,gặp tai nạn rủi ro hỗ trợ kịp thời để họ được đón xuân vui vẻ .

Lan Anh

Lan Anh



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1