image banner
Chủ nhiệm kiểm tra gương mẫu, tâm huyết

Nhiều năm qua, UBKT Thành ủy Lào Cai được UBKT Tỉnh ủy đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu, dẫn đầu của ngành kiểm tra Đảng của tỉnh. Công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng của thành phố đi vào nền nếp, góp phần tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp của ông Nguyễn Thuần Hưng, Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Lào Cai.

Nhiều năm qua, UBKT Thành ủy Lào Cai được UBKT Tỉnh ủy đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu, dẫn đầu của ngành kiểm tra Đảng của tỉnh. Công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng của thành phố đi vào nền nếp, góp phần tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp của ông Nguyễn Thuần Hưng, Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Lào Cai.

Qua gặp gỡ, tìm hiểu chúng tôi được Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Thành ủy chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 1993, ông đã đến công tác Phòng Quản lý đô thị thị xã Lào Cai. Trưởng thành từ chuyên viên phòng Quản lý đô thị, không ngừng học tập, phấn đấu nên đã được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Lào Cai, thành phố Lào Cai gần 20 năm công tác tại đơn vị này đã đóng góp vào sự phát triển đô thị của Thành phố Lào Cai. Trong thời gian ngắn được bổ nhiệm là Chánh Văn phòng HĐND &UBND thành phố Lào Cai, Chánh Văn phòng Thành ủy đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy thành phố thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đến năm 2015 được làm Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lào Cai. Cương vị mới cũng là thử thánh lớn nhất trong suốt quá trình công tác bởi theo ông nghề kiểm tra Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Do vậy, người cán bộ kiểm tra phải có bản lĩnh chính trị, có kiến thức vững vàng về công tác xây dựng Đảng, nhất là những lĩnh vực có liên quan đến công tác KT, GS; phải thực sự khách quan, không nể nang, né tránh, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, thách thức, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo đối với cấp ủy viên, đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý về hành vi tha hoá, tiêu cực, tham nhũng… nhưng đồng thời còn phải có tình thương yêu đồng chí, như thế mới thể hiện hết sự công tâm của người làm công tác kiểm tra.

Để làm được điều này, theo ông Hưng bản thân người Chủ nhiệm gương mẫu, trách nhiệm thì chưa đủ mà còn phải cùng tập thể cơ quan UBKT Thành ủy xây dựng và ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát có lộ trình, mốc thời gian cụ thể với từng nội dung kiểm tra, đảm bảo rõ người, rõ việc. Cùng với đó, với cương vị là người đứng đầu, ông quan tâm duy trì mối đoàn kết, gắn bó; bố trí công việc hợp lý đúng người, đúng sở trường để cán bộ kiểm tra phát huy năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hằng năm, ông Hưng cùng Ủy ban kiểm tra Thành ủy chủ động tham mưu, giúp Ban thường vụ Thành ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra từng năm và toàn khóa. Đặc biệt trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lào Cai đã xây dựng Đề án số 20 về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra và giải quyết đơn thư, ý kiến cử tri trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2020; Quy định số 03 của Thành ủy Lào Cai về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy quản lý, cũng như các quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và phân công nhiệm vụ cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp Đảng bộ thành phố trong giám sát thường xuyên các chi bộ, đảng bộ trực thuộc và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định.Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đ/c Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lào Cai kiểm tra, giám sát Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo

Đi sâu tìm hiểu chúng tôi được các cán bộ Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho biết, Chủ nhiệm của chúng tôi có rất nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong thực thi công vụ được công nhận, tiêu biểu như sáng kiến “giải pháp nâng cao hiệu quả việc lập hồ sơ trình đề nghị cưỡng chế di chuyển thực hiện thu hồi đất tại thành phố Lào Cai”, sáng kiến mang lại hiệu quả: Tiết kiệm kinh phí không phải cưỡng chế. Rút ngắn thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng góp phần rút ngắn thời gian thực hiện dự án, thuận lợi cho công tác vận động, tạo lợi thế trong quá trình triển khai dự án, nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phục vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, kiện hành chính. Sáng kiến “Xây dựng Quy trình ban hành Chương trình công tác tháng của BCH Đảng bộ thành phố”, mang lại hiệu quả: Thực hiện tốt Chương trình công tác trọng tâm của năm đề ra; Tạo sự thống nhất trong chương trình công tác của các đơn vị có liên quan, không bị chồng chéo, không gây khó khăn cho các đơn vị; Thuận tiện trong theo dõi, đôn đốc, đánh giá nhiệm vụ đề ra theo định kỳ: quý, năm và toàn khóa. Đặc biệt năm 2019 được công nhận sáng kiến cấp tỉnh về giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Lào Cai.

Không chỉ là Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra gương mẫu, trách nhiệm, ông Hưng còn được bầu là đại biểu HĐND, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố, là Người đại biểu của nhân dân, ông thường xuyên đi cơ sở nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, từ đó có cơ sở để đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết, kịp thời chất vấn các cơ quan có liên quan để làm rõ vấn đề và thời hạn giải quyết. Chỉ đạo Ban Pháp chế tổ chức hoạt động theo luật định, hàng năm đều được Thường trực HĐND thành phố, tổ đại biểu số 4 HĐND thành phố đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với sự gương mẫu, trách nhiệm trong công tác nhiều năm liền ông Hưng được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cũng như Bằng khen của Chủ tịch tỉnh, Thủ tướng Chính phủ. Năm 2018 ông vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trao Huân chương Lao động hạng Ba ông Nguyễn Thuần Hưng, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy

Đối với người làm công tác kiểm tra thì phần thưởng lớn nhất chính là sự tin tưởng của cấp trên, sự trân trọng của bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp, để cùng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp nối truyền thống của các thế hệ Kiểm tra đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp văn minh ./.


Đỗ Dũng



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1