Làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại là để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, phản ánh của Nhân dân, những vấn đề người dân quan tâm; nắm bắt và phát hiện những vướng mắc, khó khăn từ cơ sở. Qua đó, đề ra phương pháp chỉ đạo, giải quyết ý kiến, kiến nghị của Nhân dân phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, tạo sự đoàn kết thống nhất và đồng thuận cao trong xã hội. Mặt khác, thông qua tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền kịp thời tiếp nhận được những phản ánh đa chiều đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để có những điều chỉnh kịp thời, khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Thực hiện Quy chế số 17-QC/TU ngày 04/12/2019 của Tỉnh ủy Lào Cai , Thành ủy Lào Cai đã tổ chức triển khai quán triệt đến các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thành phố, kịp thời ban hành ban hành Hướng dẫn số 13-HD/TU về việc Hướng dẫn thực hiện Quy chế số 17-QC/TU; Công văn số 921-CV/TU, ngày 04/3/2022 về nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc đối thoại với Nhân dân trên địa bàn thành phố Lào Cai. Cùng với đó, chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội để kịp thời giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và có ý kiến phản biện, kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.
Hàng năm lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp của Thường trực Thành ủy với nhân dân; các xã, phường xây dựng kế hoạch tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, đoàn viên, hội viên ở cơ sở. Hàng tuần UBND thành phố xây dựng lịch, phân công lãnh đạo tiếp công dân; chủ trì tổ chức đối thoại với nhân dân để giải quyết các vướng mắc, bức xúc tại cơ sở chủ yếu lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, sắp xếp tái định cư. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn thành phố tổ chức được 292 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp (Cấp thành phố: 17 cuộc; cấp xã, phường: 275 cuộc), với 1482 ý kiến kiến nghị của nhân dân trên nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung nghe Nhân dân phản ánh, góp ý về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền; những vấn đề trọng tâm, liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân như: Về lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, sắp xếp dân cư; về xây dựng, đô thị, giao thông; tình trạng ô nhiễm môi trường; tình hình an ninh - trật tự an toàn xã hội; chính sách ưu đãi đối với cán bộ vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; những khó khăn của cán bộ, đảng viên, người lao động… Các nội dung, chủ đề được đưa ra bàn luận tại các hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân đều là những vấn đề rất thiết thực, được Nhân dân quan tâm và cần được tháo gỡ. Tại các Hội nghị, 1402/1482 ý kiến của nhân dân đã được giải quyết đúng thẩm quyền đạt 94%; các kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp trên đã xây dựng văn bản, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, bức xúc nảy sinh của người dân từ cơ sở, trên địa bàn thành phố không để xảy ra "điểm nóng" nào. Từ kết quả đó, đã tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, người dân có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý, điều hành của Chính quyền các cấp.
Trong thời gian tới, trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, thành phố trên hầu hết các xã, phường, đặc biệt có xã phường đang thực hiện quy hoạch tới trên 70% diện tích tự nhiên nên số hộ gia đình bị ảnh hưởng lớn. Việc chuyển đổi việc làm, cơ chế chính sách hỗ trợ đền bù, tái định cư còn nhiều khó khăn; sự khác biệt trong chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng của các dự án có nguồn vốn khác nhau trên cùng địa bàn, nguồn lực đầu tư công còn hạn chế nên một số dự án triển khai còn chậm tiến độ, thẩm chí có dự án kéo dài không triển khai. Năm 2024 là năm tăng tốc về đích các mục tiêu, nhiệm vụ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 -2025; chuẩn bị các điều kiện cho Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Vì vậy, dự báo tình hình đơn, thư khiếu nại, tố cáo có khả năng tiếp tục gia tăng, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, công tác tài chính, cán bộ chiếm tỷ lệ cao; cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố cần:
Một là, tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giải quyết tố cáo và công tác bảo vệ người tố cáo. Cụ thể hóa bằng các văn bản triển khai thực hiện.
Hai là, thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành pháp luật về tố cáo; kịp thời phát hiện các cơ quan, tổ chức, cá nhân không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc bảo vệ người tố cáo, người phản ánh, kiến nghị, cung cấp thông tin về những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, đảng viên, các cơ quan, tổ chức; phát hiện, làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo và công khai kết quả xử lý theo quy định.
Ba là, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, xã, phường trong công tác giải quyết đơn thư. Phát huy vai trò giám sát của HĐND các cấp, của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giải quyết các ý kiến, nghị của cử tri. Động viên, khen thưởng kịp thời các cơ quan, tổ chức, cá nhân làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư, bảo vệ người tố cáo.
Bốn là, chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo phức tạp và các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người ngay tại cơ sở. Chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực.
Năm là, thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời khen thưởng, động viên các cán bộ, công chức thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; đồng thời có những giải pháp phù hợp khắc phục tình trạng các bộ, công chức chậm trong việc giải quyết quyền lợi chính đáng của công dân, tổ chức.
Sáu là, tăng cường công tác phối hợp giữa chính quyền với MTTQ và các tổ chức đoàn thể đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tổ cáo, phản ánh, kiến nghị không đúng. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm khắc phục kịp thời những hạn chế, tồn tại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Bảy là, tăng cường công tác đối thoại, tiếp công dân và nâng cao hiệu quả giải quyết sau tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải trực tiếp chỉ đạo công tác giải quyết tố cáo và bảo vệ người tố cáo, không được để kéo dài, bao che người bị tố cáo; chịu trách nhiệm trước cấp ủy cùng cấp, cấp ủy cấp trên, người có thẩm quyền quản lý trực tiếp.
Tám là, tăng cường công tác kiểm tra, sớm phát hiện, xử lý hành vi trả thù, trù dập người tố cáo và những hành vi vi phạm quy định về bảo vệ người tố cáo; biểu dương, khen thưởng người tố cáo đúng và các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt việc bảo vệ người tố cáo.
Chín là, chỉ đạo mở các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác tiếp công dân; việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư tại đơn vị phải ghi chép đầy đủ, chi tiết nội dung vào sổ tiếp công dân khi công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải được tiếp thu, phản ánh đúng sự việc để từ đó có cơ sở giải quyết đúng, trúng, dứt điểm các vụ việc tránh đơn, thư vượt cấp, kéo dài và đông người./.