image banner
Y tế thành phố chủ động “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với phương châm “4 tại chỗ”, Trung tâm Y tế thành phố đã tích cực tham mưu, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, chủ động phương án sẵn sàng đáp ứng các tình huống, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Gần 2 năm qua, cùng với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế thành phố đóng vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”.Là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế thành phố đã thành lập các đội cấp cứu cơ động, đội phản ứng nhanh, kiện toàn các tổ chống dịch, tổ cấp cứu từ thành phố đến xã, phường thực hiện thường trực 24/24h ở cấp độ cao nhất, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh.Bác sỹ Trần Quốc Lập, Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế Thành Phố, cho biết: Với tình hình dịch bệnh trên cả nước cũng như tình hình dịch tế ở Lào Cai với vai trò cán bộ y tế chúng tôi luôn luôn sẵn sàng đi lên tuyến đầu để chống dịch cũng như chuẩn bị hành trang cho anh em cán bộ, đồng nghiệp có kiến thức chuyên môn sắn sàng khi mà có tình huoogs dịch bệnh xẩy ra. Trung tâm tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố thành lập  khu cách ly tập trung. Chỉ đạo các bộ phận, đơn vị chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện, phối hợp thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn thành phố. Từ ngày 26/4/2021 đến nay đã triển khai 10 đợt tiêm với gần 30.000 liều vắc xin cho các đối tượng.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình sàng lọc, phòng dịch để đảm bảo an toàn trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền để người dân không hoang mang, lo lắng và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Chị Lưu Ngọc Hà, Phụ trách trạm y tế xã Đồng Tuyển chia sẻ: Hiện tại chúng tôi phải đảm bảo cả nhiệm vụ phòng chống dịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, . tổ chức khám chữa bệnh và thực hiện tốt phòng khám an toàn tại trạm y tế cũng tổ chức phân luồng cho bẹnh nhân đến khám tại trạm. công tác phòng chống dịch chúng tôi triển khai thường xuyên, hàng ngày. Tham mưu kịp thời tình huống xẩy ra trên địa bàn trong thời gian nhanh nhất để truy vết kịp thời.

Nhờ sự nỗ lực của các “chiến sĩ áo trắng” và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương triển khai thần tốc, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trong phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, tình hình dịch trên địa bàn thành phố cơ bản được kiểm soát. một số hoạt động dịch vụ đảm bảo an sinh và ổn định xã hội được nới lỏng, từng bước đưa các hoạt động phát triển kinh tế- xã hội của thành phố trở lại trạng thái “ bình thường mới”.Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn luôn thường trực.Trung tâm y tế thành phố chủ động phòng, chống dịch trong trạng thái, tình hình mới, chuyển sang trạng thái sẵn sàng cao, ông  Nguyễn Văn Minh, Giám đốc TTYT thành phố cho biết: Để chủ động chuyển sang trạng thái sẵn sàng đáp ứng với tình huống khi dịch bệnh CoVid-19 diễn biến cấp độ cao, Ngành Y tế thành phố đã chủ động, tăng cường năng lực đáp ứng y tế theo phương châm “4 tại chỗ”  tăng cường năng lực xét nghiệm trọng tâm, trọng điểm gắn với điều tra dịch tễ; Xây dựng la bo xét nghiệm RT-PCR, rà soát đào tạo nhân lực vận hành máy xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 phục vụ hoạt động phòng, chống dịch. Khi dịch bệnh bùng phát ở cấp độ cao, để phục vụ công tác xét nghiệm sàng lọc truy vết, Ngành Y tế thành phố sẽ tập trung huy động tối đa lực lượng y tế tại chỗ, lấy mẫu xét nghiệm, Chủ động chuẩn bị về mọi mặt cơ sở vật chất và nguồn lực với khả năng cao nhất cho các khu cách ly, thu dung phân loại ban đầu khi dịch bệnh bùng phát ở cấp độ cao. Nâng cao năng lực điều trị tại bệnh viện, tại nhà, từ sớm.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm y tế với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm phòng chống dịch của mỗi cá nhân và thực hiện nắm bắt chặt chẽ tình hình dịch bệnh, các yếu tố dịch tễ liên quan đến người dân trên địa bàn thành phố, góp phần kịp thời kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thanh Mai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1