image banner
Tích cực, chủ động phòng chống dịch bệnh
Những biến đổi phức tạp của môi trường, các thảm họa thiên nhiên cùng sự xuất hiện và bùng phát của các dịch bệnh nguy hiểm như tả, cúm A, sốt xuất huyết, chân tay miệng… đã trở thành thách thức trong hoạt động phòng chống dịch bệnh giai đoạn hiện nay. Trước những thách thức này, công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố đã được ngành Y tế chỉ đạo triển khai theo hướng chủ động, tích cực.

Ngay từ đầu năm, Phòng Y tế thành phố phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố đã tích cực tham mưu với UBND thành phố tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị trong ngành triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Vì vậy, hoạt động phòng chống dịch, phòng chống cúm A, cúm đại dịch và bệnh dịch nguy hiểm đã được triển khai đồng bộ từ tuyến thành phố đến các xã, phường. Công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát phòng chống dịch, thảm hoạ được duy trì và tăng cường.

Để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, toàn thành phố đã thành lập 19 đội phòng, chống dịch bệnh, 02 đội phòng chống dịch bệnh cơ động tuyến thành phố, 17 tổ phòng, chống dịch bệnh tuyến y tế xã, phường. Kỹ năng giám sát phòng chống dịch bệnh, thảm họa của đội ngũ cán bộ y tế dự phòng từ thành phố đến xã, phường cũng được tăng cường với việc đào tạo, tập huấn cập nhật kiến thức mới cho 100% cán bộ.

Đặc biệt, một trong những hoạt động được hệ thống dự phòng trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả đó là chế độ thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và bảo đảm thường trực phòng chống dịch. Tại Trung tâm Y tế thành phố bố trí đội cấp cứu phòng chống dịch bảo đảm trực 24/24 giờ sẵn sàng chi viện cho tuyến trước, trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực xã, phường cũng bảo đảm trực dịch 24/24 giờ. Không chỉ nâng cao khả năng giám sát, phát hiện dịch tại cơ sở, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố cũng tăng cường hoạt động giám sát, hỗ trợ tuyến trước. Trong mỗi đợt dịch xảy ra trên địa bàn thành phố, lãnh đạo, cán bộ Phòng Y tế, Trung tâm y tế thành phố đều trực tiếp xuống giám sát, hỗ trợ kỹ thuật, chỉ cho cơ sở những vấn đề cần tập trung giải quyết.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại một số tỉnh, thành phố trong nước đang có nhiều diễn biến phức tạp. Theo phương châm chủ động, tích cực, với mục tiêu phát hiện sớm dịch, khống chế kịp thời không để dịch lan rộng, hạn chế thấp nhất số ca tử vong do mắc các bệnh dịch, một trong những nhiệm vụ hàng đầu được ngành Y tế tiếp tục chỉ đạo là thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, trực dịch, bảo đảm tốt khâu giám sát tại cơ sở trong đó coi trọng việc phát hiện ca mắc đầu tiên. Theo chỉ đạo này, hiện tại hoạt động giám sát dịch ở cả hai cấp vẫn duy trì và triển khai tích cực. Theo cảnh báo của ngành Y tế, thời tiết đang bước sang mùa mưa, ẩm, đây là điều kiện để các bệnh, dịch như chân tay miệng, sốt xuất huyết tiếp tục bùng phát. Vì vậy, chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh không còn là nhiệm vụ riêng của ngành Y tế mà phải trở thành nhiệm vụ chung của mỗi cấp, ngành và toàn thể cộng đồng.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1