image banner
Thành phố Lào Cai: Y tế cơ sở khẳng định vai trò tuyến đầu trong phòng chống dịch Covid -19

Hệ thống y tế cơ sở có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường…Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những "cánh tay nối dài, cán bộ y tế cơ sở với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đã không quản ngại khó khăn, nỗ lực ngày đêm tham gia phòng, chống dịch.

Các y sĩ Trạm y tế phường Bình Minh trao đổi công việc

Ngay khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tất cả 17/17 xã phường của thành phố Lào Cai đã nhanh chóng thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của tỉnh, của thành phố và của ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, tuyến y tế cơ sở gồm 17 trạm y tế xã, phường đã phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân. Đây là lực lượng trực tiếp tham gia giám sát, điều tra, truy vết, lấy mẫu những trường hợp có yếu tố dịch tễ, cán bộ trạm y tế đã đến tận nhà, tổ dân phố tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Phường Bình Minh có 12 tổ dân phố thôn, dân số gần 4.000 người. Trạm Y tế phường đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, sẵn sàng đáp ứng việc phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Y sĩ Vũ Thị Hiên, Phó trạm trưởng Trạm Y tế phường Bình Minh cho biết: Trạm đã bố trí khu vực phòng khám, theo dõi, cách ly riêng cho bệnh nhân nghi ngờ theo quy định với đầy đủ trang thiết bị, tiện nghi. Đối với bệnh nhân đến khám, trạm đều khai thác yếu tố dịch tễ để kịp thời có biện pháp xử lý, phát khẩu trang miễn phí, phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân đến khám bệnh về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Hằng ngày, cán bộ y tế phường phối hợp với chính quyền địa phương giám sát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân để nâng cao nhận thức cũng như tự giác khai báo, cách ly, theo dõi sức khỏe, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Hoạt động khám, chữa bệnh vẫn được duy trì như thường lệ. Ngoài hoạt động chuyên môn, cán bộ y tế phải làm việc với cường độ cao hơn trước bởi kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ đáp ứng công tác phòng, chống dịch của địa phương; thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, y tế thôn bản, trưởng thôn rà soát, nắm bắt, tìm hiểu người đi và đến trên địa bàn. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (sau 30/4), trên địa bàn phường có 41 trường hợp F2. Trạm y tế đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân F2 đều hiểu rõ hơn trách nhiệm bản thân khi thực hiện cách ly.

Y sĩ Phạm Tuyết Mai, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Lào Cai cho biết: "Khi dịch bệnh xảy ra, công việc nhiều hơn nhưng chúng tôi xác định mình là gần dân nhất nên đã nỗ lực chung sức thực hiện phòng, chống dịch. Trạm đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch từ vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở, thực hiện nguyên tắc 5K cho đến việc chủ động khai báo y tế, tự giám sát, tự giác cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Qua đó, phần lớn người dân địa phương cũng đã tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Thời gian qua, chúng tôi đã giám sát chặt chẽ các trường hợp có liên quan đến yếu tố dịch tễ. Ngay tại Trạm Y tế phường cũng đã tổ chức phân luồng, phòng cách ly khi người dân đến khám bệnh. Trạm có 7 cán bộ đều là nữ giới, công việc nhiều hơn, nhiều khi xuyên đêm truy vết, giám sát đồng thời bảo đảm trực trạm 24/24 giờ. Chị Mai cho biết: Bản thân tôi cũng được nghe rất nhiều cuộc gọi từ tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ, cả nhân dân họ cũng rất có trách nhiệm trong tố giác, phát giác các trường hợp nghi từ tỉnh khác về đã báo ngay cho chúng tôi. Trạm y tế sau khi nhận được thông tin đã cùng với các ngành chức năng xác minh lại xem thông tin có chính xác hay không.

Trước kia, nếu cán bộ nào trực đêm thì hôm sau sẽ được nghỉ. Tuy nhiên, thời gian qua, dù trực đêm nhưng hôm sau cán bộ trạm y tế vẫn phải tiếp tục đi giám sát dịch tễ tại cộng đồng, phối hợp với lực lượng chức năng đi từng nhà, từng ngõ nắm bắt tình hình, xác minh đối tượng, điều tra kỹ lưỡng. Vừa phòng, chống dịch, Trạm vừa duy trì hoạt động khám, chữa bệnh và thực hiện các chương trình y tế.

Có thể nói, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến xã, phường là lực lượng quan trọng thực hiện chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác y tế, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, góp phần thiết thực vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Lào Cai, khẳng định vai trò tuyến đầu trong phòng, chống dịch.

Kim Hoàn - Trung tâm VH,TT-TT thành phố



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1