image banner
Thành phố Lào Cai với công tác tiêm phòng vacxin Covid-19

Với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra nhiệm vụ trọng tâm về công tác phòng chống dịch CoVid-19 được xác định: Tập trung kiểm soát Đại dịch CoVid-19, tiêm chủng đại trà vắc xin phòng CoVid-19 cho cộng đồng là chìa khóa để chấm dứt Đại dịch.

Để bảo đảm trên 80% dân số trong Thành phố có miễn dịch cộng đồng phòng bệnh Covid-19 cũng như giảm tỷ lệ mắc và tử vong do Covid-19 bằng việc sử dụng vacxin từ nay đến hết năm 2022. Ngành y tế thành phố đã có sự chuẩn bị như thế nào để chiến dịch tiêm chủng diễn ra được an toàn. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Lào Cai về vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Lào Cai

Phóng viên: Hiện nay Sở y tế  đã phân bổ cho thành phố 944 liều vacxin AstraZeneca, với số lượng vacxin này thì việc triển khai tiêm vacxin trên địa bàn thành phố được Trung tâm y tế tham mưu như thế nào đối với thành phố và chỉ đạo gì đối với cơ sở y tế trên địa bàn?

Trả lời: Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm y tế TP  Lào Cai:  Thành phố Lào Cai đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1 giai đoạn 2021-2022 cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ. Theo thống kê 11 nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/CP thì trên địa bàn thành phố có tổng số 14.800 người. Tuy nhiên, do số lượng vắc xin được phân bổ đợt 1 cho thành phố có hạn với 944 liều nên Trung tâm Y tế thành phố đã tham mưu với UBND thành phố xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1 cho nhóm đối tượng ưu tiên nhất, theo đó sẽ đảm bảo cho 80% đối tượng 1.1 (người làm việc tại cơ sở y tế công- tư) và 30% đối tượng 1.2 (BCĐ các cấp, tổ truy vết, phóng viên..) sẽ được tiêm phòng Covid-19 trong đợt này.

Vắc xin phòng Covid-19 sử dụng trong đợt này là  vacxin AstraZeneca. Đây là loại vắc xin được phát triển bởi hãng dược nổi tiếng thế giới – AstraZeneca (Vương quốc Anh) được nhập về Việt Nam theo chương trình COVAX toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá đây là loại vắc xin an toàn và hiệu quả, có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh CoVid-19 lên tới 90% nếu tiêm đủ 2 liều cách nhau 3 tháng, mỗi liều 0,5ml tiêm bắp thịt. Bộ Y tế có Quyết định 983/QĐ-BYT phê duyệt sử dụng vắc xin phòng CoVid-19 cho nhu cầu cấp bách.

 Đối với các cơ sở y tế trên địa bàn: Trong bối cảnh dịch tễ CoVid-19 đang có diễn biến phức tạp hiện nay, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là và nghiêm túc thực hiện các tiêu chí cơ sở y tế an toàn trong phòng chống dịch CoVid-19. Trong đó tập trung tiếp đón, phân loại và sàng lọc người đến khám, tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn phòng lây nhiễm chéo, nhân viên y tế phải thường xuyên theo dõi sức khỏe và tiêm phòng CoVid-19

Phóng Viên: Vậy công tác đảm bảo an toàn trong tiêm chủng và đặc biệt là việc sử lý sự cố trong và sau khi tiêm được trung tâm y tế chỉ đạo ra sao thưa ông?

Trả lời: Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm y tế TP  Lào Cai:

 Lịch tiêm phòng Covid-19 đợt 1 tại Thành phố sẽ kéo dài trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 24/4 đến hết ngày 5/5/2021. Trung tâm Y tế thành phố đã tổ chức tiếp nhận 944 liều vắc xin AstraZeneca từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, vận chuyển và bảo quản vaccine theo đúng quy trình, đồng thời chuẩn bị địa điểm, nhân lực, phương tiện bảo đảm quy trình tiêm chủng an toàn và đặt điểm tiêm tại BVĐK thành phố.

 Trong quá trình tiêm phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp chống dịch Covid-19 như: Bố trí đối tượng đến tiêm theo khung giờ đảm bảo không quá 20 người/cùng một thời điểm; Bố trí đủ ghế ngồi chờ tiêm thông thoáng đảm bảo giũ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa các đối tượng tiêm; Tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm, theo dõi sau tiêm theo đúng quy định. Bố trí đủ máy thở, giường cấp cứu, hệ thống ô xy để sẵn sàng xử lý các phản ứng phụ sau tiêm (nếu có).

 Trong 4 ngày đầu tiên triển khai, thành phố đã tiêm cho 423 người, hoãn tiêm 61 người do mắc một số bệnh cấp tính, chống chỉ định tiêm 05 người do mang thai và đang nuôi con bú. Một số người có phản ứng thường sau tiêm như sốt nhẹ, đau nhức chỗ tiêm, mệt mỏi. Không có trường hợp nào có phản ứng nặng phải xử lý can thiệp

Phóng viên: Vâng thưa ông, việc tiêm phòng vacxin chống Covid-19 đã trang bị thêm lá chắn để phòng chống dịch. Tuy nhiên hiện nay tình hình nhập cảnh trái phép diễn ra nhiều địa phương trong cả nước, vậy ông có cảnh báo gì trước thực trạng này?

Trả lời: Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm y tế TP  Lào Cai:

Cả Thế giới và Việt Nam đều đã có những tiến bộ vượt bậc trong việc sản xuất vắc xin phòng CoVid-19. Có thể khẳng định việc đưa vắc xin vào tiêm phòng CoVid-19 là lá chắn, được coi là chìa khóa để chấm dứt đại dịch CoVid-19 cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng như khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn.

Tuy nhiên, trước tình hình  dịch tễ CoVid-19 đang có diễn biến rất phức tạp ở một số quốc gia láng giềng có chung đường biên giới với nước ta như hiện nay, trong khi tình hình nhập cảnh trái phép vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có cả Lào Cai. Đối với thành phố Lào Cai với đặc điểm là có biên giới và nằm trên trục đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh đi đến khác khu du lịch nổi tiếng Sa Pa, Bắc Hà, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới lưu lượng khách di chuyển qua địa bàn thành phố là rất lớn, nguy cơ dịch bệnh CoVid-19 xâm nhập vào địa bàn là luôn thường trực. Chính vì vậy, chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch, phải coi đây là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu để ngăn ngừa không để dịch bệnh CoVid-19 xảy ra trên địa bàn.

Phóng viên: Vâng, xin cảm ơn ông.

Thanh Mai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1