image banner
Thành phố Lào Cai Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị số 55-CT/TW của Bộ chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em”. Sơ kết 2 chỉ thị của Ban Bí thư về “Xây dựng gia đình trong thời kỳ
 

Thành uỷ Lào Cai vừa đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị số 55-CT/TW của Bộ chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em” và sơ kết 2 chỉ thị của Ban Bí thư về “Xây dựng gia đình trong thời kỳ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và “Tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống HIV/AIDS trong tình hình mới”. Đến dự chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Xuân, phó trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo tỉnh ủy. 

Từ khi các chỉ thị ra đời và được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố Lào Cai đã có tác động lớn đến đời sống kinh tế xã hội của người dân thành phố. Kết quả đã được minh chứng qua từng lĩnh vực công tác; Tiêu biểu như công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trong 10 năm qua tỷ lệ trẻ em suy dĩnh dưỡng; trẻ em dưới 5 tuổi tử vong đều giảm so với giai đoạn trước. Tỷ lệ trẻ em được đến trường ngày càng tăng. Đặc biệt là tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 100%; 17/17 xã phường đạt Phổ cập Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và trung học cơ sở; Trẻ em khuyết tật, mồ côi đều giảm; không có trẻ em nghiện ma túy. Về chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho trẻ em, hàng năm tỷ lệ trẻ từ 0-6 tuổi đều được tiêm chủng đạt 100%. Các cấp hội đoàn thể từ thành phố đến phường, khu dân cư thường xuyên quan tâm giáo dục trẻ, tặng quà cho trẻ em nghèo nhân các dịp lễ tết.

Sau 6 năm triển khai chỉ thị 49 của Ban bí thư “về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả đáng kể. Góp phần mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, xóa đói gaimr nghèo, tăng thu ngân sách, xã hội hóa cao trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, đời sống vật chất tinh thần cảu nhân dân được nâng cao. Đến năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo của thành phố giảm còn 1,09%, trên 3.478 hộ sản xuất kinh doanh giỏi tăng 1.792 hộ so với năm 2005, trong đó có 368 hộ nghèo vượt khó vươn lên làm giàu. Việc thực hiện chương trình dân số - KHHGĐ cũng được triển khai thực hiện hiệu quả. Tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa ngày càng tăng. Năm 2010 toàn thành phố có trên 88% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa so với năm 2006 tăng 17,8% . Tại các xã vùng cao đã từng bước xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình, tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tích cực phòng, chống tệ nạn xã hội và bạo hành trong gia đình. Những kết quả đạt được trong công tác gia đình thời gian qua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố.

Đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS theo tinh thần nội dung chỉ thị 54 của Ban bí thư, có thể nói, trong 6 năm qua, việc tổ chức, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 54 đã được các cấp, các ngành địa phương tiến hành nghiêm túc, rộng khắp với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Tỷ lệ người nhiễm HIV vẫn cao nhưng đã giảm so với những năm trước. Đặc biệt những người mắc bệnh qua tuyên truyền đã tự nguyện đến dịch vụ tư vấn xét nghiệm tự nguyện.Thành phố Lào Cai là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện công tác bàn giao quản lý, tư vấn, chăm sóc, lập hồ sơ quản lý người có HIV/AIDS tại tuyến xã đã từng bước giảm sự mặc cảm, kỳ thị.

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Phạm Xuân, Phó trưởng ban thường trực ban tuyên giáo tỉnh ủy; Đồng chí Trần Ngọc Tuấn phó bí thư thường trực thành ủy đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả việc thực hiện các chỉ thị cũng như kết quả công tác BVCSGDTE, công tác: Xây dựng gia đình và công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố trong thời gian qua, và chỉ rõ một số tồn tại hạn chế cần khắc phục, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đó là: Trên cơ sở các đề án kế hoạch của ban chấp hành đảng bộ thành phố, thành phố tiếp tục chủ động quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị của T.Ư, nâng cao trách nhiệm của mỗi công dân để việc thực hiện các chỉ thị tiếp tục phát huy được hiệu quả.

 

 Khen thưởng cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc

Cũng tại hội nghị này, thành phố đã khen thưởng cho 5 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em”, Công tác Xây dựng gia đình và phòng chống HIV/AIDS trong tình hình mới”./.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1