image banner
Mười điều cần tránh ở người cao tuổi
Khi đã vào độ tuổi trên 65, cơ thể con người có nhiều chức năng bị suy giảm , đặc biệt là chức năng hô hấp, tuần hoàn, tiết niệu...Ở tuổi 65 đến 70 các chức năng sinh lý chỉ còn 60% so với độ tuổi 20 - 30. Để sức khoẻ người cao tuổi luôn được ổn định chúng ta  cần lưu ý các vấn đề sau:

1- Không quay đầu quá nhanh. Khi làm như vậy các mạch máu dẫn lên não có thể bị chèn ép đột ngột, dẫn đến tai biến như: ngất, hôn mê thậm chí đột tử.

2- Không ăn quá no: Hệ tiêu hoá do không còn sức hoạt động mạnh như thời trẻ nên nhu động ruột giảm, khả năng hấp thu thức ăn cũng giảm, khả năng đào thải chất độc cũng giảm vì vậy có thể gặp nhiều bất lợi.

3- Không uống đồ uống quá lạnh: Các loại đồ uống này sẽ làm thay đổi môi trường vùng họng và thực quản rất dễ làm vi khuẩn phát triển, gây viêm họng và gây co thắt thực quản đột ngột.

 4- Không ăn thức ăn quá cứng. Không uống rượu bia quá say: Hệ tuần hoàn giảm chức năng hoạt động, khả năng đàn hồi của mạch và sức bền thành mạch kém, chức năng bài tiết cũng không còn tốt nên thời gian phân huỷ kéo dài dẫn tới nguy cơ ngộ độc rượu cao hơn.

5- Không nên lơ là với việc kiểm tra sức khoẻ định kỳ, đặc biệt phải quan tâm tới các biểu hiện bất thường về tim mạch, huyết áp cũng như các biểu hiện bất thường ở Mắt, do có mối liên quan rất chặt chẽ giữa bệnh của mắt và bệnh tiểu đường.

6 - Không lao động gắng sức nhất là khi mệt mỏi, đói, choáng váng đầu óc.

7 - Không xúc động quá: Bất kể trong tình huống nào, người cao tuổi cũng không vui quá hoặc quá buồn. Vui quá sẽ làm tim mệt mỏi, buồn quá dễ dẫn tới chứng trầm cảm.                     

8- Không tắm nước quá nóng vì sẽ làm cho việc cung cấp máu trong cơ thể mất cân đối, cụ thể là lượng máu tới vùng Da và Cơ sẽ tăng lên, máu cho Não lại giảm đi dẫn đến tình trạng thiếu máu não.

9-  Không ngủ ngày nhiều, vì như vậy sẽ rối loạn giấc ngủ, dễ mất ngủ vào ban đêm.

10- Không ngồi đại tiện ở bệ xí xổm: Việc đứng lên ngồi xuống sẽ dẫn tới thiểu máu não đột ngột. Hơn nữa do cơ vòng vùng hậu môn của người cao tuổi không còn đủ trương lực như khi còn trẻ nên việc ngồi đại tiện trên bệ xí xổm rất dễ gây bệnh trĩ.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1