image banner
Một số kết quả sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới ở Đảng bộ thành phố Lào Cai
Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là chính sách lớn, có vai trò quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đã được thể chế hoá trong Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT), những năm qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH, BHXH Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là chính sách lớn, có vai trò quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đã được thể chế hoá trong Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT), những năm qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH, BHXH Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Sau 10 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới, các cấp ủy, chính quyền và ngành bảo hiểm xã hội ở Đảng bộ thành phố Lào Cai đã triển khai thực hiện tốt chính sách BHYT; nhờ vậy, công tác BHYT trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHYT ngày càng tăng. Toàn thành phố có 111.272 người tham gia BHYT bằng 96,4% tổng dân số, tăng 15,3% so với năm 2009 (năm 2009, có 70.312 người tham gia, đạt 81,1% tổng dân số). Quyền lợi về BHYT của người lao động và nhân dân ngày càng được mở rộng và quan tâm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong lãnh đạo thực hiện, Ban Thường vụ Thành ủy đã coi trọng công tác thông tin, truyền thông về BHYT. Đã chỉ đạo BHXH thành phố phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo thành ủy, UB MTTQ, các tổ chức đoàn thể hướng dẫn cơ sở tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW đưa nội dung vào chương trình công tác trọng tâm của năm, đồng thời triển khai lồng gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Chỉ đạo UBND các xã, phường, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hoá, thể thao - Truyền thông, Trung tâm Y tế, các trường học… làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới các tầng lớp nhân dân. Trong những năm qua, BHXH thành phố đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - TT và TT thành phố thực hiện gần 100 buổi phát thanh về lĩnh vực BHXH, BHYT và tuyên truyền trên đài truyền thanh các xã, phường về Luật BHYT sửa đổi, chính sách BHYT; phát hành tờ rơi “Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình”, “Những điều cần biết về BHYT học sinh”, “Những điều cần biết về BHYT đối với người lao động trong các doanh nghiệp”, tờ áp phích “Những điều cần biết về khi đi khám, chữa bệnh BHYT”… đến các trường học, doanh nghiệp, các điểm thu BHYT, các cơ sở khám chữa bệnh và các điểm chi trả lương hưu... nhằm nâng cao nhận thức của người lao động và nhân dân về thực hiện chính sách BHYT.

Bộ máy quản lý nhà nước về BHYT trên địa bàn thành phố có sự tinh giảm theo sự sắp xếp lại cơ cấu phòng chuyên môn, trước đây phòng Y tế làm công tác quản lý nhà nước về BHYT, nay đã được đưa về Văn phòng HĐND và UBND thành phố trực tiếp quản lý. Trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước về BHYT cũng được quy định cụ thể giữa cấp tỉnh và cấp thành phố, riêng đối với địa bàn thành phố Lào Cai chính sách BHYT được cơ quan BHXH của cả 2 cấp tỉnh và huyện cùng triển khai thực hiện về thu BHYT và chi khám chữa bệnh BHYT.

Về công tác khám chữa bệnh BHYT và sử dụng quỹ BHYT trong những năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của cộng đồng xã hội, nên việc thực hiện công tác khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố đạt được một số kết quả quan trọng. Quyền lợi BHYT của người dân được đảm bảo thực hiện đúng chính sách quy định, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt, sự đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực ở các tuyến cơ sở khám chữa bệnh đã được chú trọng. Công tác giám định và và quản lý, sử dụng quỹ BHYT đã được thực hiện đúng các văn bản quy định BHXH Việt Nam và các văn bản khác của các Bộ, ngành có liên quan. BHXH thành phố tăng cường phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh để thực hiện tốt công tác giám định và quản lý, sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân có thẻ BHYT và hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT. Thường xuyên bố trí cán bộ giám định thường trực kiểm tra thủ tục hành chính khi bệnh nhân đến khám chữa bệnh; đồng thời đôn đốc, nhắc nhở cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc các quy định về chuyển dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định BHYT. Đã tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý và sử dụng quỹ, nhắc nhở yêu cầu rút kinh nghiệm và kiên quyết từ chối thanh toán hoặc xuất toán các khoản chi khám chữa bệnh BHYT sai quy định. Từ quý I/2017, cơ quan BHXH đã áp dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện giám định và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Tuy nhiên nhân lực làm giám định viên BHYT của BHXH thành phố chỉ có 02 cán bộ, đây là số biên chế còn quá ít so với khối lượng công việc, đặc biệt là thiếu nhân lực có trình độ là bác sỹ do vậy công tác giám định hồ sơ, bệnh án chi khám chữa bệnh BHYT của các cơ sở y tế còn gặp nhiều khó khăn.

 

Bện viện đa khoa thành phố Lào Cai đi vào hoạt động năm 2017

Năm 2009, ngoài các Bệnh viện tuyến tỉnh do các cơ quan tỉnh quản lý, trên địa bàn thành phố Lào Cai chỉ có 11 trạm y tế và 6 phòng khám là các cơ sở y tế tuyến xã thực hiện công tác khám chữa bệnh BHYT cho người dân trên địa bàn thành phố Lào Cai. Với hệ thống y tế cơ sở này chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Đến nay thành phố Lào Cai đã thành lập mới thêm 2 bệnh viện đa khoa cấp huyện (trong đó có 1 bệnh viện đa khoa tư nhân) và 2 phòng khám Công an, quân đội thực hiện công tác khám chữa bệnh BHYT với cơ sở vật chất, trang thiết bị được xây dựng, cấp mới hiện đại. Đây là 1 thành tựu nổi bật trong việc mở rộng phát triển mạng lưới khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng dần nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Năm 2009 tổng số lượt khám chữa bệnh BHYT là trên 63 ngàn lượt người, sau 10 năm đến hết năm 2018 là trên 152,5 ngàn lượt người, tăng 142%. Việc sử dụng quỹ BHYT tại các cơ sở này trong các năm qua cơ bản cân đối với dự toán quỹ được giao. Tổng số chi khám chữa bệnh BHYT năm 2009 là 4,6 tỷ đồng, sau 10 năm đã tăng lên gấp 10 lần là 46,9 tỷ đồng vào năm 2018.

Để tiếp tục thực hiện chính sách BHYT theo tinh thần Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư, nhằm tiến tới thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh việc chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Luật BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, tập trung vào các nhiệm vụ, biện pháp:

Một là, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở trong chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn. Thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với các ngành, các cấp, UBND các xã, phường trong công tác tuyên truyền, thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương.

Hai là, xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp hữu hiệu phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức các nhiệm vụ chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao. Các xã phường phải nghiêm túc xây dựng kế hoạch và giải pháp trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch về BHYT do UBND thành phố giao.

Ba là, cơ quan Thường trực (Bảo hiểm xã hội thành phố) chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố trong việc thực hiện công tác giám định, quản lý chi phí khám chữa bệnh; kịp thời phát hiện các trường hợp lạm dụng và kiên quyết từ chối thanh toán chi phí khám chữa bệnh không đúng quy định; hạn chế thấp nhất tình trạng chi vượt dự toán chi quỹ khám chữa bệnh BHYT hàng năm.

Bốn là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho người tham gia BHXH, BHYT. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo quản lý, của cán bộ viên chức trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện đúng nội quy, quy chế làm việc; kiên quyết xử lý nghiêm minh các cá nhân vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Năm là, UBND thành phố, hàng năm giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho UBND các cấp. Coi đó là chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và căn cứ đánh giá tổ chức cơ sở đảng cuối năm. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ khám chữa bệnh BHYT, trong phạm vi dự toán được giao.

Sáu là, Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tập trung tuyên truyền Luật BHXH, BHYT; các chế độ chính sách mới về BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền để thu hút sự quan tâm người dân, từ đó có ý thức tham gia BHYT đầy đủ hơn.

Nguyễn Phong 
Nguyễn Phong



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1