image banner
Một số bệnh liên quan đến nước sạch, vệ sinh môi trưởng và cách phòng tránh
Nước sạch và vệ sinh môi trường là một nhu cầu cơ bản trong đời sống hàng ngày của con người. Nếu trong sinh hoạt hàng ngày mà chúng ta không được sử dụng nước sạch sẽ dễ dẫn tới một số bệnh như sau:

1. Bệnh tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, viêm gan A, bại liệt…:

Bệnh thường xảy ra do ăn hoặc uống phải những thực phẩm, nước uống bị nhiễm vi khuẩn có trong phân người. Bệnh có thể ngăn ngừa được nếu chúng ta thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch thường xuyên, đặc biệt là rửa tay trước khi ăn, sau khi đại tiện hoặc sau khi tiếp xúc với người bệnh. Thực hiện ăn chín, uống chín, không ăn các thức ăn đã ôi thiu. Sử dụng và bảo quản tốt các nguồn nước sạch. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ. Diệt các loại côn trùng có nguy cơ truyền bệnh như ruồi, gián và chuột.

2. Bệnh giun sán:

Giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim, lây truyền do trứng giun của người bệnh theo phân ra ngoài rồi lại vào hệ tiêu hoá của người khoẻ qua thức ăn, nước uống nhiễm bẩn hoặc chui qua da người vào cơ thể và gây bệnh. Ấu trùng của các loại sán lại từ phân người bệnh vào nước hoặc sống ký sinh trong ốc, cá, nếu cá ăn ốc bị nhiễm sán. Khi người hoặc gia súc ăn ốc, cá, thịt nấu không chín sẽ mắc bệnh. Để phòng bệnh giun sán chúng ta không nên ăn gỏi cá, không ăn các loại gia súc, gia cầm bị bệnh chết, không đi chân đất hay để trẻ nhỏ mặc quần thủng đũng, vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, ăn uống hợp vệ sinh. Đặc biệt cần chú ý tẩy giun, sán theo định kỳ và theo hướng dẫn của thầy thuốc.

3. Bệnh do muỗi truyền:

Những bệnh do muỗi truyền thường thấy là bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản… Các bệnh này dễ lây lan và có thể bùng phát thành dịch lớn. Bệnh lây truyền bằng cách: muỗi đốt người bị bệnh sau đó đốt người khoẻ mạnh, mầm bệnh sẽ truyền vào người khoẻ qua vết đốt của muỗi. Để không bị muỗi đốt, khi ngủ chúng ta nên ngủ trong màn, tẩm màn bằng hoá chất; phun thuốc diệt muỗi và đốt hương muỗi trong nhà. Bên cạnh đó phải vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, phát quang bụi rậm quanh nhà và thu gom phế thải, khơi thông cống rãnh; diệt bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt đồng thời lật úp những dụng cụ chứa được nước không dùng đến; thường xuyên tổng vệ sinh dọn sạch ao tù, nước đọng.

 

 Khử trùng, ngăn chặn dịch bệnh do muỗi gây ra.  Ảnh minh họa

4. Các bệnh về mắt, ngoài da, bệnh phụ khoa:

Đa phần các bệnh về mắt, bệnh ngoài da và bệnh phụ khoa có thể truyền từ người bệnh sang người lành qua nước. Bởi vậy để phòng tránh các bệnh này cần có đủ nước sạch để sử dụng hàng ngày, đồng thời thực hiện vệ sinh cá nhân tốt, tắm rửa hay giặt giũ phải dùng xà phòng và nước sạch, mỗi người phải sử dụng một khăn mặt riêng, không dùng chung quần áo với người bệnh và không mặc quần áo khi chưa khô.

Mùa hè đang đến gần, nhu cầu sử dụng nước sạch tăng cao, để phòng tránh cũng như hạn chế thấp nhất những bệnh liên quan đến nước sạch vè vệ sinh môi trường, mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội hãy chung tay bảo vệ và  sử dụng nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh, thực hiện tốt các nội dung khuyến cáo nêu trên./.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1