image banner
Lào Cai nỗ lực triển khai đợt I chiến dịch tuyên truyền KHHGĐ năm 2011
Năm 2011 là năm đầu thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung và mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ về dân số - kế hoạch hóa gia đình nói riêng trong giai đoạn 2011 - 2015.

Việc tổ chức triển khai Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn năm 2011 của tỉnh không thuận lợi so với các năm trước do kinh phí chương trình mục tiêu phân bổ chậm; biến động về cán bộ làm công tác dân số, một số nơi cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở chưa quan tâm đến công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; phương tiện truyền thông của các cấp đã cũ và hư hỏng nhiều; thời gian tổ chức chiến dịch trùng với dịp lễ, tết, mùa vụ, thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài... Tuy nhiên, với sự tham mưu tích cực của cơ quan chuyên môn về dân số và sự cam kết mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp, đợt I Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn năm 2011 của tỉnh vẫn được tổ chức triển khai đồng bộ ở 82 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, đạt 98,8% kế hoạch về địa bàn chiến dịch.

 Phụ nữ vùng cao trao đổi về các biện pháp KHHGĐ

Kết quả thực hiện các gói dịch vụ đạt cao so với các năm trước. Chỉ tiêu dịch vụ phi lâm sàng đạt 65% kế hoạch chiến dịch cả năm; thông qua đợt I chiến dịch đã có 8.588 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng được khám phụ khoa, có thêm 6.427 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ mới sử dụng các biện pháp tránh thai. Các địa phương tổ chức triển khai chiến dịch đem lại hiệu quả cao là huyện Bảo Thắng đạt 74,58% kế hoạch chiến dịch; Văn Bàn đạt 68,77% kế hoạch...

Công tác tuyên truyền trong đợt I chiến dịch có nhiều đổi mới, đặc biệt là ở cơ sở. Thành viên Ban Chỉ đạo chiến dịch các xã đã phối hợp với cộng tác viên dân số và cán bộ y tế thôn, bản chia thành các tổ công tác để tuyên truyền, vận động trực tiếp từng cụm dân cư, từng hộ gia đình. Cùng với việc tuyên truyền, vận động, tiến hành lập danh sách các đối tượng đăng ký thực hiện dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở đã tích cực và chủ động lồng ghép việc triển khai chiến dịch vào kế hoạch hoạt động của đoàn thể.

Với cách làm sáng tạo, vượt qua những điều kiện không thuận lợi để có được kết quả cao nhất trong đợt I chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn, năm 2011 là sự khởi đầu tốt và là tiền đề quan trọng để ngành dân số của tỉnh hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao năm 2011 và cả giai đoạn 2011 - 2015, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dân số của tỉnh.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1