image banner
Không ngừng phấn đấu để trở thành người thầy thuốc vừa hồng, vừa chuyên
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương Y phải như từ mẫu”, bác sỹ Nguyễn Văn Minh - Phó giám đốc Trung tâm y tế thành phố Lào Cai đã cố gắng học tập rèn luyện không ngừng để trở thành người thầy thuốc vừa hồng, vừa chuyên.
 emoticon
 Bác sỹ Nguyễn Văn Minh cùng đồng nghiệp thăm hỏi bệnh nhân

Tốt nghiệp bác sỹ đa khoa tại Đại học Thái Nguyên, năm 1994, anh Nguyễn Văn Minh về công tác tại Trung tâm y tế thị xã Lào Cai (nay là Trung tâm y tế thành phố Lào Cai), rồi trải qua các chức vụ như: trưởng phòng khám đa khoa Phố Mới, Đội trưởng đội y tế dự phòng, chuyên viên phòng kế hoạch, phòng nghiệp vụ Y – Sở Y tế tỉnh Lào Cai. Bác sỹ Nguyễn Văn Minh luôn tâm niệm, học và làm theo tấm gương Bác Hồ kính yêu chính là tận tâm với bệnh nhân, với nhân dân, lấy chữ “tâm”, chữ “đức” để cống hiến cho xã hội.

 

Qua hơn 20 năm gắn bó với ngành y tế, trưởng thành qua các lĩnh vực khám chữa bệnh, công tác y tế dự phòng và hiện tại anh được được làm quản lý, bản thân anh đã nhận ra nhiều điều đáng quý nhất của người thầy thuốc là dùng tâm huyết của mình mang lại sức khỏe cho người khác. Vì thế anh đã cố gắng làm việc, rèn luyện y đức hòa đồng giúp đỡ mọi người, được đồng nghiệp và người bệnh tin yêu. Đặc biệt là khi có chỉ thị 03 về việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh cho rằng đây chính là đồng lực, tạo sức bật mới, giúp bản thân anh không ngừng rèn luyện y đức làm việc có kế hoạch, đúng giờ giấc, phục vụ bệnh nhân với tinh thần trách nhiệm đạt chất lượng chuyên môn. Do đó, đã tạo được uy tín ngày càng cao đối với đồng nghiệp và nhân dân. Được cấp trên giao nhiều trọng trách trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Anh luôn gương mẫu rèn luyện 12 điều y đức gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc có kế hoạch, có mục tiêu cụ thể. Bản thân anh luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn để tham mưu chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất. Mọi công việc được giao, anh đều giải quyết kịp thời, không để tồn đọng công việc, góp phần chỉ đạo đơn vị thường xuyên hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao.

Anh luôn suy nghĩ và chỉ đạo việc lồng gắn các nội dung của Chỉ thị 03 với phong trào thực hiện Quy tắc ứng xử cán bộ ngành y tế, nhiều tiêu chí thi đua như: nâng cao y đức, kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân, chăm sóc người bệnh toàn diện với khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, Bệnh nhân về dặn dò chu đáo” đã được hưởng ứng sôi nổi.

Trung tâm y tế thành phố Lào Cai đã đạt nhiều thành tích trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân với nhiều kết quả đáng khích lệ: mạng lưới y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển; 12/17 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế, chủ động triển khai, khống chế và đẩy lùi được nhiều dịch nguy hiểm, không có dịch lớn xảy ra, cải thiện các công trình vệ sinh, đặc biệt tại các thôn vùng cao 2 xã Tả Phời và Hợp Thành, trên 98% số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm dưới 9%, các dịch vụ y tế được mở rộng, nhiều kỹ thuật cao được áp dụng như siêu âm màu 3 chiều, nâng cấp hệ thống xét nghiệm sinh hóa 18 thông số… giải quyết hầu hết các bệnh thông thường trong nhân dân. Trung bình đạt 2,5 đến 2,8 lượt người dân khám chữa bệnh/năm.

Trong quá trình công tác, từ năm 2008 đến nay, năm nào anh đều có anh có sáng kiến kinh nghiệm. Các đề tài nghiên cứu khoa học của anh đều được nghiệm thu, được cấp trên ghi nhận 6 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Những sáng kiến của anh đều có giá trị như: anh đã triển khai nghiên cứu về kiến thức, thái độ, thực hành về vệ sinh an toàn thực phẩm của người trực tiếp làm việc tại cơ sở dịch vụ ăn uống tại thành phố Lào Cai, qua đó đã đề xuất với Ban chỉ đạo thành phố về biện pháp tăng cường hiệu lực quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn, nâng cao trình độ nhận thưc của nhân dân, người làm việc tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống giảm thiểu tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Hay năm 2010 anh được nghiệm thu đề tài: xác định mô hình bệnh tật của nhân dân trên địa bàn thành phố trong 5 năm 2005-2009. Năm 2013 anh đang nghiên cứu xây dựng mô hình lò đốt chất thải rắn y tế đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường tại Phòng khám đa khoa khu vực Pom Hán.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Minh cho biết thêm: Phòng khám đa khoa Pom Hán được đầu tư xây dựng với đầy đủ bộ trang thiết bị y dụng cụ đạt chuẩn Bộ y tế. Đây là tuyến thu dung, khám chữa bệnh cao nhất của hệ thống y tế thành phố Lào Cai ở khu vực 9 xã, phường khu vực phía nam thành phố. Tuy nhiên phòng khám lại chưa được đầu tư phương tiện thỏa đáng để xử lý tiêu hủy an toàn chất thải rắn y tế, hệ thống thu gom, xử lý rác thải chưa đạt chuẩn bộ y tế. Anh đã nghiên cứu sáng kiến xây dựng một lò đốt rác thải đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường. Với lò đốt rác thải mới theo công nghệ đốt đa vùng vừa đảm bảo được vệ sinh môi trường vừa đốt được lượng rác thải gấp 6 lần mà vẫn chỉ tiêu tốn một lượng chất đốt như cũ. Tuy nhiên sáng kiến này cần được hỗ trợ kinh phí sự nghiệp nghiên cứu khoa học của thành phố. Rất mong, ước mong của người bác sỹ tận tâm với nghề xây dựng được một lò đốt rác thải y tế theo công nghệ đốt đa vùng để không nhìn thấy khói đốt rác tạo ra sự an tâm cho cộng đồng dân cư xung quanh.

Suốt 20 năm công tác anh đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Bằng khen của Bộ Y tế, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… Tuy nhiên anh luôn cho rằng, mình phản phấn đấu, vượt qua những thử thách, phát huy những thành tích đạt được để tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, thực hiện tốt các nội dung Chỉ thị số 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện các phong trào thi đua, rèn luyện y đức, không ngừng nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, góp phần xây dựng thành phố Lào Cai Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1