image banner
Công bố quyết định quy hoạch vùng tỉnh Lào Cai đến năm 2030
Sáng nay (18/5), UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ công bố quyết định quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lào Cai đến năm 2030.

 

 Lãnh đạo tỉnh bàn giao hồ sơ quy hoạch vùng tỉnh Lào Cai cho các ban, ngành và địa phương

Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Xuân Kiến, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và đại diện Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng).

Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lào Cai nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từ nay đến 2030, phát huy nguồn lực của tỉnh. Đây cũng là công cụ điều phối, kiểm soát và tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Theo quy hoạch, tỉnh Lào Cai được chia thành 6 vùng kinh tế chủ đạo gồm: Vùng kinh tế động lực, vùng kinh tế động lực thứ cấp, vùng du lịch sinh thái, vùng kinh tế biên mậu, vùng phát triển kinh tế nông nghiệp và phát triển lâm nghiệp.

Tính chất vùng tỉnh Lào Cai được xác định là trung tâm đô thị của vùng biên giới Việt – Trung; vùng phát triển công nghiệp, du lịch phát triển của đất nước, có vị trí chiến lược an ninh, quốc phòng. Lào Cai là vùng kinh tế cửa khẩu quan trọng phía Bắc Việt Nam có quan hệ mật thiết với vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ Việt Nam và phía Tây Nam Trung Quốc.

Bản quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lào Cai đến năm 2030 đề cập cụ thể những định hướng phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, gồm: Định hướng phát triển không gian đô thị; định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật; định hướng phát triển cơ sở hạ tầng xã hội.

Nội dung chi tiết từ bản quy hoạch là cơ sở để các địa phương khai thác hiệu quả thế mạnh khoáng sản, nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch văn hóa. Từ quy hoạch, tỉnh sẽ xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống đô thị, điểm dân cư nông thôn gắn với các vùng sản xuất kinh tế, bảo vệ môi trường sinh thái và đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lào Cai đến năm 2030 là khung để hoạch định chính sách, khai thác tiềm năng thế mạnh, có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững. Bản quy hoạch đã tính toán đến mối quan hệ giữa tỉnh Lào Cai với các vùng khác trong cả nước và vùng Tây Nam (Trung Quốc), đây là cơ sở thu hút nguồn lực đầu tư thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn làm rõ một số nội dung trong bản quy hoạch liên quan đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, như phát triển môi trường bền vững, trong đó nhấn mạnh việc khôi phục nâng cao chất lượng rừng, nguồn nước, đảm bảo an sinh xã hội cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn, làm rõ tính chất của từng đô thị gắn với lợi thế của khu vực.

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh cho rằng: Khối lượng công việc đề cập trong bản quy hoạch từ nay đến 2030 là khá lớn, nhưng với tốc độ phát triển như hiện nay của tỉnh, có thể chỉ đến năm 2020, nội dung bản quy hoạch đã cơ bản hình thành trên thực tế. Vì vậy, căn cứ quy hoạch, các sở, ngành và các địa phương chủ động rà soát các quy hoạch ngành, địa phương cho phù hợp. Quản lý chặt chẽ các nội dung liên quan đến quy hoạch đã công bố, hàng năm có những rà soát để điều chỉnh phù hợp với yêu cầu phát triển.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1