image banner
Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang làm việc với Thành ủy Lào Cai

Sáng ngày 01/3/2023, đoàn công tác của Tỉnh ủy Lào Cai do đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc chuyên đề với Thành ủy Lào Cai về tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 33 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân của Đảng bộ thành phố. Tiếp đoàn có đồng chí Đoàn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng các Ban xây dựng Đảng thành phố.

anh tin bai

Toàn cảnh buổi làm việc

Đảng bộ thành phố Lào Cai hiện có 52 tổ chức cơ sở Đảng với 04 loại hình gồm: xã, phường; lực lượng vũ trang; hành chính sự nghiệp; doanh nghiệp, tổng số 8.950 đảng viên. Trong đó, có 07 tổ chức đảng cơ sở trong các đơn vị kinh tế tư nhân với tổng số trên 500 đảng viên. Riêng Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trực thuộc Thành ủy có tổng số 29 chi bộ với 310 đảng viên. Tổng số đơn vị kinh tế tư nhân theo thống kê từ cơ quan cấp phép hoạt động là 1.566 đơn vị, trong đó đã tiến hành rà soát, hiện nay số đang hoạt động là 838/1.566 đơn vị.

anh tin bai

Đồng chí Đặng Song Nam,  Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy báo cáo tóm tắt việc thực hiện Chỉ thị 33 tại thành phố Lào Cai

Đối với Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (NKVNN) thành phố, Thành ủy Lào Cai đã xây dựng Đề án số 10, ngày 19/8/2019 về thành lập Đảng bộ cơ sở Doanh nghiệp NKVNN thành phố Lào Cai trực thuộc Thành ủy Lào Cai. Cấp ủy là lãnh đạo doanh nghiệp kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ. Ngay từ khi tiếp nhận, các tổ chức cơ sở Đảng từ Đảng bộ Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Thành ủy Lào Cai đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng, sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ đối với các chi bộ, đảng bộ Doanh nghiệp trực thuộc. Đến năm 2021, Thành ủy đã cho giải thể 01 chi bộ cơ sở là chi bộ Chi bộ Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Lào Cai; thành lập Đảng bộ công ty cổ phần Đồng Tả Phời-Vinacomin trên cơ sở Chi bộ Công ty cổ phần Đồng Tả Phời-Vinacomin.

anh tin bai

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đoàn Ngọc Tuyến phát biểu tại buổi làm việc

Từ năm 2019 đến nay, các chi bộ, đảng bộ doanh nghiệp đã tổ chức giới thiệu 70 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng, kết nạp được 21 Đảng viên mới. Việc sắp xếp, bố trí tổ chức bộ máy và công tác cán bộ ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở doanh nghiệp đã thực hiện có hiệu quả, mang lại nhiều kết quả tích cực, giúp cho các chi bộ, đảng bộ duy trì sinh hoạt và hoạt động ổn định theo đúng quy định, Điều lệ Đảng, đóng góp một phần không nhỏ vào thành tích công tác xây dựng Đảng chung của Đảng bộ thành phố.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động có những khó khăn nhất định, đó là về biên chế; Cán bộ, đảng viên trong một số doanh nghiệp không tập trung, công tác tại nhiều địa điểm trên địa bàn trong tỉnh và ngoài tỉnh nên khó khăn trong việc tổ chức sinh hoạt chi bộ, đảng bộ; Hoạt động của tổ chức đoàn thể của một số ít đơn vị chưa hiệu quả. Còn có doanh nghiệp chưa thực hiện tốt chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện cho người lao động; Trong cơ cấu lãnh đạo Đảng ủy, chi bộ của các đơn vị kinh tế tư nhân có nơi chưa phải là chủ doanh nghiệp dẫn đến khó khăn trong công tác xây dựng và phát triển tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội, đảng viên trong doanh nghiệp.

Sau 3 năm triển khai và trước những thực trạng hiện nay, thành phố đề xuất: tiếp tục duy trì mô hình song mong muốn có được một biên chế; đề xuất Tỉnh chỉ đạo tổ chức Công đoàn nên trực thuộc thành phố; yêu cầu các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn bắt buộc phải có tổ chức công đoàn.

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong đoàn công tác đã chia sẻ những khó khăn của thành phố trong duy trì mô hình và phát triển đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân; trao đổi cách làm để duy trì thực hiện mô hình có hiệu quả. Đồng chí Đoàn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư thường trực Thành ủy nhấn mạnh thành phố hết sức quan tâm đến công tác này và sẵn sàng nhận nhiệm vụ, khắc phục khó khăn trong thực hiện tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân của Đảng bộ thành phố; tới đây thành phố sẽ tổ chức đổi tên của tổ chức này để phù hợp hơn với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức; đánh giá rút kinh nghiệm và học tập kinh nghiệm tại nhiều địa phương để nâng cao hiệu quả công tác này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao việc ban hành đề án số 10 của Thành ủy Lào Cai về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân của Đảng bộ thành phố; thành phố củng cố năng lực sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đảng viên để các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn là để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.  Tuyên truyền vận động làm công tác tư tưởng với các doanh nghiệp để phát triển đảng trong các đơn vị tư nhân trên địa bàn.

Khánh Nga



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1