Định danh điện tử và định danh điện tử tập trung, duy nhất đối với mỗi quốc gia là xu hướng trong thời đại số hiện nay.
Việc
mỗi người dùng có nhiều tài khoản dịch vụ công được cấp bởi các bộ,
ngành, địa phương khác nhau gây ra nhiều bất tiện như khó quản lý thông
tin cá nhân, phải nhớ nhiều tài khoản giao dịch, mật khẩu...
Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Với
đặc điểm là ngành có khối lượng thực hiện dịch vụ công trên môi trường
mạng rất lớn, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận thức được việc có một tài
khoản định danh điện tử có tính xác thực cao để giao dịch là rất cần
thiết đối với mỗi người tham gia.
Việc triển khai tích hợp sử
dụng tài khoản định danh VNeID giúp cho 53 triệu người dân đang có tài
khoản VNeID có thể giao dịch được ngay với cơ quan Bảo hiểm xã hội khi
có nhu cầu và tiếp tục mở rộng trong tương lai.
Theo Phó Tổng
Giám đốc Đào Việt Ánh, hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai 25
thủ tục hành chính với 87 dịch vụ công điện tử được cung cấp trên môi
trường mạng.
Năm 2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận được 94,4 triệu hồ sơ giao dịch điện tử, chiếm 86% tổng số hồ sơ.
Trong
quý 1/2024, cơ quan này tiếp nhận và xử lý 29,4 triệu hồ sơ của công
dân, chiếm 87,2% tổng số hồ sơ cả trực tuyến và trực tiếp.
Sử
dụng tài khoản định danh điện tử mang đến 3 lợi ích trực tiếp đối với
ngành Bảo hiểm xã hội, đó là tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí
trong việc cấp và sử dụng tài khoản giao dịch.
Ngoài ra, sử dụng
VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ
tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là khi hiện nay
người dân mở rất nhiều tài khoản và thường quên tài khoản, mật khẩu.
Khi sử dụng VNeID trong giao dịch sẽ tăng được số lượng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Sẵn sàng sử dụng thống nhất tài khoản VNeID
Nhận
thức được tầm quan trọng và lợi ích của việc sử dụng một loại tài khoản
định danh duy nhất, để chuẩn bị cho việc sử dụng thống nhất tài khoản
VNeID do Bộ Công an cấp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ
1/7/2024 theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP về định danh và
xác thực điện tử, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã từng bước đầu tư hệ thống
công nghệ thông tin của ngành theo hướng dữ liệu tập trung, kết nối giữa
các phần mềm nghiệp vụ đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và có khả
năng kết nối, chia sẻ với các bộ, ngành, địa phương.
Việc đầu tư
hệ thống tập trung là cơ sở quan trọng trong việc chuyển đổi số hiện
nay, hướng đến sử dụng thống nhất tài khoản định danh là tài khoản truy
cập duy nhất.
(Nguồn: Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
Bảo
hiểm xã hội Việt Nam là đơn vị đầu tiên thực hiện việc kết nối với Bộ
Công an để chia sẻ, xác thực thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về
bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước
công dân, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin để kết nối và triển khai
các hoạt động thuộc Đề án 06 nói chung và định danh, xác thực nói riêng.
Ngành đồng bộ xác thực thông tin định danh cá nhân của người
tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp giữa Cơ sở
dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tính
đến nay, hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xác thực hơn 96 triệu
thông tin nhân khẩu trong Cơ sở dữ liệu bảo hiểm do cơ quan này quản lý
với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,75 triệu
người đang tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm
thất nghiệp, chiếm 97,3% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng
vũ trang, thân nhân quân đội).
Đây là tiền đề quan trọng để
triển khai đồng bộ thông tin tài khoản giao dịch điện tử (bảo hiểm xã
hội số) do cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp (VssID) với tài khoản định danh
điện tử VNeID do Bộ Công an cấp.
Triển khai dịch vụ công trên môi
trường điện tử, từ tháng 9/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cấp tài
khoản cho cá nhân để đăng nhập vào ứng dụng VssID và thực hiện các dịch
vụ công.
Đến nay, toàn quốc đã có khoảng 35 triệu tài khoản giao
dịch điện tử cá nhân với cơ quan Bảo hiểm xã hội được cấp, với quy
trình tương đương định danh mức độ 2 theo quy định tại Nghị định số
59/2022/NĐ-CP.
Được sự hỗ trợ của Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội
Việt Nam đã kết nối kỹ thuật, triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng
nhập và sử dụng ứng dụng VssID (từ tháng 10/2023).
Theo thống
kê trên hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến nay đã có hơn 8 triệu
lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID (trung bình
khoảng 1,2 triệu lượt/tháng).
Với việc triển khai này của Bảo
hiểm xã hội Việt Nam giúp người dân có thêm lựa chọn sử dụng tài khoản
khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện
các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID.
Đây
cũng là hành động thể hiện sự sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng
thống nhất tài khoản định danh điện tử trong thực hiện dịch vụ công trực
tuyến theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP về định danh và xác
thực điện tử từ ngày 1/7 tới.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tiếp
tục phối hợp với Bộ Công an để triển khai sử dụng tài khoản VNeID đăng
nhập vào Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam - nơi cung cấp toàn
bộ các dịch vụ công trực tuyến của ngành Bảo hiểm xã hội.
Ngành BHXH Việt Nam đang tổ chức cung ứng 25 thủ tục hành chính, tương
ứng với 81 dịch vụ công trực tuyến. (Nguồn: Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
Cùng
với việc triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID để đăng
nhập ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng
đã triển khai tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội
lên ứng dụng VNeID phục vụ nhu cầu tra cứu, theo dõi thông tin đóng,
hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong
khám, chữa bệnh.
Thống kê đến đầu tháng 5/2024 cho thấy đã có
110 triệu lượt truy vấn tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế và 16 triệu
lượt truy vấn tích hợp thông tin sổ bảo hiểm xã hội lên ứng dụng VNeID.
Ông
Đào Việt Ánh cho biết 3 năm qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam huy động
nhiều nhân lực và chi phí để cấp và quản lý tài khoản VssID. Vì vậy, khi
sử dụng tài khoản VNeID tập trung sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí,
nguồn nhân lực.
Khó khăn xác định tính chính danh của người đang sử dụng
Tuy
nhiên, theo chia sẻ của Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, Bảo hiểm xã hội
Việt Nam cũng đang gặp khó khăn trong việc xác định tính chính danh của
người đang sử dụng tài khoản để thực hiện hoạt động giao dịch điện tử.
Đây cũng là khó khăn chung của các bộ, ngành, địa phương khi thực hiện giao dịch điện tử.
Để
sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử do
Bộ Công an cấp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến của các bộ,
ngành, địa phương, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Bộ
Công an sớm ban hành tài liệu hướng dẫn cụ thể về quy trình, cách thức
kết nối, sử dụng tài khoản VNeID đáp ứng yêu cầu thực tiễn và quy định
của Luật Căn cước 2023.
Nghiên cứu phương án kỹ thuật để xác
thực được đúng chủ sử hữu tài khoản lúc thực hiện giao dịch để hạn chế
trường hợp sử dụng thông tin định danh, xác thực của người khác để giao
dịch, trục lợi.
Ông cũng đề nghị Bộ Công an phối hợp với Bảo hiểm
xã hội Việt Nam trong việc đồng bộ xác thực thông tin định danh cá nhân
của 2,7% người tham gia còn lại đang chưa xác thực được giữa Cơ sở dữ
liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Bên
cạnh đó, hướng dẫn cụ thể việc quản lý, duy trì, chuyển tiếp về mặt kỹ
thuật đối với 35 triệu tài khoản định danh đã tồn tại của Bảo hiểm xã
hội Việt Nam để đảm bảo thực thi đúng Nghị định số 59 từ ngày 1/7/2024,
tránh những khó khăn, vướng mắc cho người dân trong quá trình tương tác,
giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội./.
Chu Thanh Vân