image banner
Nêu gương sáng làm theo lời Bác dạy
Năm 2008, sau khi củng cố kiện toàn hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) các cấp của thành phố đã tích cực vận động hội viên hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do thành phố và hội cấp trên phát động. Đặc biệt phong trào nêu gương sáng cựu TNXP học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn kết với 3 phong trào thi đua đặc thù và 4 nội dung đột phá trong các cấp hội.

Phát huy phẩm chất và truyền thống TNXP các thế hệ cựu TNXP thành phố Lào Cai đã không ngừng phấn đấu vươn lên. Nhiều đội viên TNXP sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong kháng chiến trở về quê hương với nhiều thương tật trên mình, song các anh chị vẫn lạc quan yêu đời, nêu gương sáng  trong công tác, lao động sản xuất phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo làm giàu chính đáng đó là Chị Nguyễn Thị Nhắn cựu TNXP phường Phố Mới, cựu TNXP Hoàng Văn Duồn (Xã Hợp Thành); Điền Văn Thanh (Xã Cam Đường)… Với ý thức vươn lên, bằng vốn kiến thức tích luỹ được các anh, chị đã nhậy bén ứng dụng  tiến bộ khoa học kỹ thuật vào  kinh doanh theo hướng sản xuất hàng hoá. Điều đáng nói ở các anh, chị làm kinh tế không chỉ lo cuộc sống của bản thân và gia đình  mà còn có điều kiện giúp đỡ người nghèo, giúp đỡ đồng đội phát triển kinh tế.

Nhiều cựu TNXP không quản ngại tuổi cao, sức yếu nhận các trọng trách công tác ở cơ sở từ bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận ở khu dân cư…tích cực tham gia công tác ở điạ phương góp phần xây dựng  hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.Trong thời gian gần đây, hội Cựu TNXP thành phố đang tích cực hưởng ứng ký cam kết thực hiện phong trào: " 5 không, 5 có" đã có 95% hội viên đăng ký tham gia góp phần xây dựng thành phố Lào Cai trở thành đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Tiêu biểu trong phong trào này là: Ông Thái Văn Sáu; Ông Trần Định( ban liên lạc Cựu TNXP); Ông Giang Hồng Hải ( Phường Duyên Hải); Phạm Xuân Trường ( Phường Kim Tân)…

Có thể nói từ khi thành lập đến nay hội viên cựu thanh niên xung phong của thành phố đã góp phần hiệu quả  vào các chương trình kinh tế xã hội của thành phố. Đặc biệt là các chương trình xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, các chương trình khuyến nông, khuyến lâm… đã góp phần tạo động lực xây dựng thành phố bắt nhịp với sự nghiệp đổi mới. Hội còn phối kết hợp với các cơ quan chức năng giải quyết tồn đọng chế độ chính sách đối với Cựu TNXP; bồi dưỡng giáo dục thế hệ trẻ, định hướng lý tưởng cho thanh niên xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh. Tổ chức các hoạt động vì tình đồng đội, tổ chức thăm hỏi tặng quà, chia sẻ giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoạn nạn chăm sóc hội viên khi ốm đau, phúng viếng tiễn đưa chu đáo khi hội viên qua đời.  Hội đã thực sự là ngôi nhà chung sưởi ấm tình đồng đội.

35 năm đã trôi qua kể từ khi đất nước sạch bóng quân thù,  những chàng trai cô gái đôi mươi năm xưa  với: "khí thế ba sẵn sàng" ; " 5 xung phong"; " Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước"; " Tiếng hát át tiếng bom" Có người mãi mãi nằm lại ở chiến trường xưa; có người trở về mang nhiều thương tật. Giờ đây người trẻ nhất đã sắp bước sang tuổi lục tuần; người cao tuổi nhất cũng ở độ ngoài 80. Ở bất cứ hoàn cảnh nào, môi trường nào  cựu TNXP thành phố luôn phấn đấu rèn luyện nêu gương sáng làm theo lời Bác, với ước vọng   được góp phần tô thắm những trang sử vẻ vang của lực lượng TNXP Việt Nam./.  



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1