image banner
Xuân về trên những vùng quê nông thôn mới

Nắng xuân ấm áp, hoa xuân khoe sắc len lỏi đến từng ngôi nhà, góc phố, báo hiệu một mùa xuân nữa lại về trên quê hương. Trong không khí xuân rạo rực và tươi vui ấy, những vùng quê nông thôn mới (NTM) như bừng lên sức sống mới... Thành tựu đó có được là do sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Về xã Thống Nhất vào những ngày giáp Tết, chúng tôi cảm nhận mùa xuân đang đến thật gần. Đi trên những con đường Quốc lộ rộng rãi, đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp, rợp bóng cờ, hoa. Dòng người tất bật ngược xuôi đi mua sắm Tết. Khung cảnh nơi đây đổi thay khi khoác lên mình “tấm áo” mới với những ngôi nhà mái bằng, mái ngói đỏ tươi xen lẫn nhau được xây san sát, những rặng cây xanh bao quanh vườn nhà được cắt tỉa gọn gàng, sắc màu của các loại hoa điểm tô những con đường, sự no ấm và bình yên đang hiện hữu trong từng thôn, xóm.

anh tin bai

Công trình thắp sáng đường quê thôn Mường Bát, xã Thống Nhất

Năm qua, nhiều công trình in đậm dấu ấn cộng đồng khi người dân sẵn sàng góp công sức, tiền của cùng chính quyền địa phương mở rộng, nâng cấp. Nhờ đó, diện mạo nông thôn có sự đổi thay theo hướng khang trang, hiện đại. Toàn xã có 7/8 cơ quan, đơn vị, trường học đạt văn hóa, 14/16 thôn đạt thôn văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 94% trở lên. Chất lượng giáo dục được nâng lên. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92%. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn năm 2023 ước đạt 52 triệu đồng.

Rời Thống Nhất, chúng tôi đến xã Cam Đường. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là cuộc sống thanh bình, yên ấm của một miền quê “đáng sống”. 14/16 thôn đạt thôn văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 94%. Chất lượng giáo dục được nâng lên. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92%. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn năm 2023 ước đạt 52 triệu đồng/người. Dọc các tuyến đường trung tâm của xã với những hàng cây hoa khoe sắc thắm, những thảm hoa rực rỡ sắc màu, nổi bật lên là những ngôi nhà cao tầng hiện đại đan xen với những ngôi nhà mái bằng khang trang san sát. Những con đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa sạch đẹp và đều được lắp điện chiếu sáng.  Được lựa chọn là địa phương xây dựng NTM kiểu mẫu, thời gian qua, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Cam Đường đã có nhiều đổi thay. Xã đang tập trung khai thác những tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn để phát triển kinh tế; cụ thể như chăn nuôi thủy sản, trồng rừng… Hiện nay với thực trạng đất sản xuất đang dần bị thu hẹp, xã chủ trương vận động bà con chuyển đổi từ trồng lúa sang các cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn như trồng hoa, rau chuyên canh.

Với hướng đi đúng, cách làm phù hợp, kinh tế - xã hội của xã Cam Đường đã có nhiều khởi sắc. Nếu như năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã mới chỉ đạt 23 triệu đồng/người/năm, thì đến hết năm 2023 thu nhập đầu người của xã đạt 50 triệu đồng. Địa phương đang phấn đấu đến năm 2025, con số này sẽ đạt 70 triệu đồng.

anh tin bai

Trao tặng quà Tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Cam Đường

Cùng đoàn kết xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trên địa bàn thành phố Lào Cai đang tích cực nỗ lực để những mùa xuân sau, diện mạo quê hương sẽ ngày một khang trang hơn, đời sống người dân ngày càng đủ đầy, no ấm hơn.

Kim Hoàn Trung tâm Văn hoá, thể thao – TT TP Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1