image banner
Phường Cốc Lếu kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Sáng 30/5, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập phường (3/6/1993 - 3/6/2023).

Dự buổi lễ có các đồng chí Đỗ Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Hoàng Đăng Khoa, Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; đồng chí Đoàn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành uỷ, nguyên lãnh đạo tỉnh, thành phố và phường Cốc Lếu qua các thời kỳ.

anh tin bai

Thường trực Thành uỷ,  HĐND, UBND, MTTQ Việt Nam  thành phố

tặng hoa chúc mừng

anh tin bai
anh tin bai

Quang cảnh lễ kỷ niệm

Năm 1992 thị xã tỉnh lỵ Lào Cai được tái lập, ngày 03/6/1993, Chính phủ ban hành Nghị định số 31 về việc thành lập các phường thuộc thị xã Lào Cai, trong đó có nâng cấp Tiểu khu Cốc Lếu thành phường Cốc Lếu. Khi tỉnh Lào Cai bắt đầu công cuộc kiến thiết và quy hoạch đô thị, Cốc Lếu là một trong những phường đầu tiên được khởi công xây dựng. Toàn địa bàn như một công trường lớn, các lực lượng tiến hành san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, xây dựng trụ sở. Nhân dân trở về hồi cư theo chính sách của tỉnh, thực hiện công cuộc tái thiết lại phố phường, đến cuối năm 1993, phường có gần 4.000 nhân khẩu.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, với tinh thần quyết tâm khắc phục khó khăn, đoàn kết, năng động, sáng tạo, phường Cốc Lếu đã khẳng định được vị thế là phường trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch và đối ngoại của thành phố. Từ ngày 1/3/2020, địa giới hành chính phường Cốc Lếu có diện tích 2.93km2, có 36 tổ dân phố, hơn 6.000 hộ dân và 22.000 nhân khẩu, là phường đông dân nhất thành phố.

anh tin bai

Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Đăng Khoa trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể

Phường đã phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế phát triển nhanh và đúng hướng, tỷ trọng thương mại, dịch vụ và du lịch, tiểu thủ công nghiệp chiếm 98%; tổng giá trị các các ngành kinh tế trên địa bàn tăng từ 36 tỷ đồng lên trên 8.000 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước từ 221 triệu đồng, lên 30 tỷ đồng năm 2022; tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 15%. Tỷ lệ hộ nghèo ngày đầu thành lập 11%, đến năm 2016 đã không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân tăng từ 5 triệu đồng lên 145 triệu đồng/người/năm. Trên địa bàn phường hiện có 250 doanh nghiệp, 216 nhà nghỉ, khách sạn, 2.000 hộ kinh doanh; Đã hình thành các tuyến phố chuyên doanh. Đô thị được quy hoạch, đầu tư xây dựng  đồng bộ, theo hướng hiện đại, đảm bảo tiêu chí Sáng - xanh - sạch - đẹp. Đã vận động nhân dân xã hội hoá lát 16.000m2 hành lang, hè phố, xây dựng nhà văn hoá, chỉnh trang đô thị, trang trí đèn led, trồng hoa... Đến nay, có 6 tuyến phố kiểu mẫu. Văn hóa - xã hội không ngừng tiến bộ; phường hiện có 12 trường học, tổng số trên 7.000 học sinh. Chất lượng giáo dục của các trường đều nằm trong top đầu của thành phố; có 2 trường được thành phố lựa chọn để xây dựng trọng điểm về chất lượng. Chăm sóc sức khoẻ nhân dân được quan tâm, duy trì và nâng cao chất lượng bộ tiêu chí chuẩn quốc gia về Y tế. Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển sâu rộng; quốc phòng  - an ninh được củng cố và giữ vững, trật tự  an toàn xã hội được đảm bảo, tai tệ nạn xã hôi được kiềm chế, đẩy lùi; hoạt động đối ngoại nhân dân được tăng cường mở rộng...

anh tin bai

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đoàn Ngọc Tuyến trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân

Đảng bộ phường ngày đầu thành lập có 1 chi bộ, với 05 đảng viên, đến nay Đảng bộ có 36 chi bộ, 1.200 đảng viên; có gần 2.000 đảng viên về sinh hoạt theo Qui định 213. Trải qua 30 năm với 7 kỳ đại hội, Đảng bộ phường đã vận dụng sáng tạo, đúng đắn chủ trương, đường lối của Đảng và định hướng chỉ đạo của tỉnh và thành phố, khơi dậy mọi tiềm năng, thế mạnh để có bước phát triển, trưởng thành vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều năm Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đạt trong sạch, vững mạnh, được tỉnh, Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì. Hiện đang trình Chính phủ công nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác... Từ một tiểu khu nhỏ bé, nay phường Cốc Lếu đã vươn lên, phát triển vượt bậc là minh chứng cho những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc phường các thời kỳ.

anh tin bai

Bí thư Thành uỷ Đỗ Trường Sơn phát biểu tại buổi lễ

Dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Đỗ trường Sơn đã biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Cốc Lếu đạt được vào sự nghiệp phát triển chung của thành phố Lào Cai. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Lào Cai nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định mục tiêu trong giai đoạn tới với những nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là: xây dựng thành phố sớm đạt tiêu chí đô thị loại I, xây dựng đô thị thông minh, hiện đại. Để thực hiện được các mục tiêu trên, Bí thư Thành uỷ mong muốn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Cốc Lếu tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tựu to lớn đã đạt được trong 30 năm qua, phát triển Cốc Lếu thành một đô thị văn minh, hiện đại, trong đó tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế; huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài địa bàn để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-  xã hội; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động mạnh hơn nữa theo hướng mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ.

anh tin bai

     Trao giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân

Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, bảo vệ môi trường và quản lý đô thị. Tiếp tục phát huy thế mạnh của phường về văn hóa, xã hội, giáo dục đào tạo, xây dựng phường Cốc Lếu có nguồn nhân lực chất lượng. Đẩy mạnh xã hội hóa gắn với nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội. Thực hiện tốt hơn nữa các chính sách an sinh xã hội, giải quyết những vấn đề xã hội mà Nhân dân quan tâm. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lấy đó làm động lực để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của phường trong giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng  bộ, Chi bộ theo tinh thần Nghị quyết TW 4 gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy thế mạnh của Đảng bộ có số lượng đảng viên đông, chất lượng cao, sức chiến đấu mạnh mẽ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

anh tin bai

Đồng chí Đỗ Trường Sơn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ trao Cờ thi đua của Uỷ ban nhân dân Tỉnh

Tại lễ kỷ niệm, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân phường Cốc Lếu đã vinh dự được nhận Cờ thi đua của Uỷ ban nhân dân Tỉnh đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua thường xuyên năm 2022; 10 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, nhiều tập thể, cá nhân được UBND thành phố khen thưởng.

Ánh Tuyết



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1