image banner
Hợp Thành – Điểm hẹn mùa xuân

Một ngày cuối năm, tôi tạm rời xa ồn ào phố thị để đến với Hợp Thành – vùng quê thanh bình không quá xa trung tâm thành phố Lào Cai.

anh tin bai

Hợp Thành hôm nay

Phiên chợ Hợp Thành – Tả Phời cuối năm người đông như nêm, hàng hoá đa dạng chủng loại mẫu mã. Khi sương mai còn giăng khắp lối, Người dân tấp nập để về chợ, tạo nên âm thanh rộn rã cả một vùng.

anh tin bai

Chợ phiên Tả Phời – Hợp Thành

Sớm nay, chị Trần Hải Anh, phường Duyên Hải dẫn 2 con đi trải nghiệm chợ phiên vùng cao. Hoà trong không khí rộn ràng của phiên chợ ngày áp Tết, chị Hải Anh và các con bị hấp dẫn bởi nét bình dị đúng chất chợ quê với những sản vật, nông sản đặc trưng của đồng bào nơi đây. Chị Hải Anh chia sẻ: Hôm nay, được đưa các con đi chợ vùng cao, các con tôi rất thích, chợ rất nhiều mặt hàng, chúng tôi có rất nhiều sự lựa chọn nhưng vẫn giữ được nét riêng của chợ phiên. Tôi đã mua được nhiều thứ để phục vụ cho Tết này

Sau khi tham quan, mua sắm tại chợ, chị Hải Anh đưa các con đi thăm thôn Tượng – nơi nhiều gia đình vẫn giữ được nghề làm hương Tết truyền thống từ nguyên liệu thảo mộc. Vừa đến đầu thôn, các con chị đã rất thích thú khi chứng kiến sự nhộn nhịp của các gia đình đang làm hương truyền thống. Càng hào hứng hơn khi các con được tự mình trải nghiệm các công đoạn làm hương. Tiếng cười giòn tan của con trẻ hoà với mùi thơm của các loại thảo mộc khiến không gian càng thêm rộn ràng Tết.

Sau khi tham quan, gia đình chị Hải Anh dừng chân tại một homstay với thiết kế nhà sàn truyền thống để nghỉ ngơi, thưởng thức các món ăn như vịt cổ xanh, xôi bảy màu, cá suối. Trong câu chuyện vui của các thành viên trong gia đình chị Hải Anh, tôi bị lôi cuối vào câu chuyện của các bé về một ngày trải nghiệm làm hương, giã bánh dày truyền thống dân cúng tổ tiên trong mâm cỗ tất niên của người Tày…. Cháu Quỳnh Như hào hứng nói: “Lần đầu cháu được đến đây, ở đây rất yên tĩnh, không khí thoáng mát nhưng mà cũng đẹp”.

Hợp Thành cũng là vùng đất với sắc màu văn hoá truyền thống đa dạng, độc đáo. Đồng bào dân tộc Giáy, Tày, Xa Phó nơi đây, vẫn lưu giữ, tiếp nối bản sắc văn hoá, dân tộc qua các trang phục, nghi lễ tâm linh, Lễ hội, nghề thủ công truyền thống (làm hương, chổi lúa, thêu, may trang phục)…Những năm gần đây, nhắc đến Hợp Thành, du khách nhớ ngay đến cốm. Lễ hội “Hương cốm Hợp Thành” được tổ chức thường niên cũng là sự kiện nổi bật, thu hút du khách. Trong tương lai gần, Hợp Thành sẽ được xây dựng “Điểm du lịch nông nghiệp” là thác Nậm Rịa, thôn Nậm Rịa và homstay Xuân Diện, thôn Tượng 2. Sau khi khảo sát sẽ lắp đặt hệ thống biển bảng hướng dẫn, cổng chào, khu xử lý rác thải, điểm check in và công trình phụ trợ… nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách và góp phần xây dựng vùng đất ven đô trở thành Điểm du lịch.

Trong thời tiết chuẩn bị đón xuân sang, nghe du khách đến từ nhiều vùng quê khác nhau kể về những trải nghiệm khi tham quan làng nghề, vui chợ phiên, tắm thác và thưởng thức ẩm thực độc đáo của địa phương, lòng tôi chợt rộn vui khi thấy những triển vọng của loại hình du lịch trải nghiệm nơi đây. 

Kim Hoàn Trung tâm Văn hoá, thể thao – TT TP Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1