04/02/2025
Đưa vào sử dụng cây cầu Phú Thịnh đẹp nhất Lào Cai bắc qua sông Hồng
Từ Tết Ất Tỵ 2025 tới nay, tỉnh Lào Cai đã đưa vào sử dụng cầu Phú Thịnh đây là cây cầu thứ 9 đẹp nhất tỉnh Lào Cai bắc qua sông Hồng nối đôi bờ trung tâm thành phố tỉnh lỵ Lào Cai.
Cầu Phú Thịnh nhìn từ nhiều góc độ ( ảnh Phạm Bằng)
Toàn cảnh câu Phú Thịnh bắc qua sông Hồng nhìn từ phía phường Lào Cai. (Ảnh Phạm Ngọc Triển)
Theo ngành giao thông tỉnh Lào Cai, cầu Phú Thịnh có tổng chiều dài 250,2m, gồm 5 nhịp, trong đó, các nhịp dầm liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng và đúc tại chỗ. Bề rộng mặt cầu là 15,5m tại nhịp đúc tại chỗ, rộng 20m tại nhịp đúc hẫng và được mở rộng lên 30,5m tại vị trí sàn ngắm cảnh quan. Công trình xây dựng cầu này có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp cầu 347 tỷ đồng, 103 tỷ đồng dành cho phần đường dẫn và đền bù giải phóng bằng).
Cây cầu Phú Thịnh vượt qua sông Hồng kết nối phường Bắc Cường với xã Vạn Hòa thuộc thuộc thành phố tỉnh lỵ Lào Cai. Với mục đích xây dựng cây cầu này thành điểm check in hấp dẫn của tỉnh nên lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai tổ chức thi tuyển phương án thiết kế để cây cầu vừa đảm bảo kỹ thuật, thẩm mỹ với phong cách kiến trúc độc đáo.
Kiến trúc cầu Phú Thịnh được lấy ý tưởng từ dãy Ngũ Chỉ Sơn (5 ngọn núi, được coi là đệ nhất hùng sơn Tây Bắc thuộc dãy Hoàng Liên Sơn) và đỉnh núi Fansipan - Nóc nhà Việt Nam.
Kết cấu vòm thép 5 nhịp cầu mô phỏng 5 đỉnh núi, tượng trưng cho dãy núi Ngũ Chỉ Sơn,đỉnh cao nhất ở chính giữa cầu với thiết kế nhịp rộng khoảng 102m (đảm bảo khổ tĩnh không thông thuyền 50m), cao khoảng 33m so với mực nước thiết kế, tượng trưng cho đỉnh núi Fansipan hùng vỹ. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực và thép, chịu được động đất cấp 7.
Bên hai lan can cầu Phú Thịnh sẽ có các điểm dừng chân ngắm cảnh sông Hồng chảy qua thành phố biên giới Lào Cai.
Cây cầu này do liên danh Công ty cổ phần Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long và Công ty cổ phần quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1 thi công./.
Phạm Ngọc Triển