image banner
Thường trực HĐND thành phố tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp thường kỳ tháng 4 năm 2023

Vừa qua, tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2023 của Thường trực HĐND thành phố Lào Cai đã diễn ra hoạt động giải trình về việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri.

anh tin bai

Đồng chí Trần Văn Thiện, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì phiên giải trình.

anh tin bai

Quang cảnh phiên họp

Trong thời gian qua, việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND, UBND thành phố, các phòng ban chuyên môn quan tâm chỉ đạo thực hiện, tuy nhiên còn một số nội dung kiến nghị của cử tri kéo dài qua nhiều kỳ họp nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, do đó Thường trực HĐND thành phố tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp thường kỳ để làm rõ các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Tại phiên họp này, bà Phạm Thị Thuần, Tổ trưởng Tổ đại biểu số 6 đã đề nghị Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố giải trình làm rõ việc giải quyết 02 nội dung của cử tri thôn Tiến Cường, xã Thống Nhất đã kiến nghị liên quan đến việc giải quyết quyền lợi cho các hộ dân thuộc dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài, cụ thể:

Nội dung 1: Đề nghị các cấp, các ngành xem xét giải quyết dứt điểm việc bồi thường tài sản trên đất, hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền san gạt mặt bằng, bồi thường nhà đã tháo dỡ của 03 hộ gia đình ông Trần Văn Khanh, Bùi Văn Dân, Trần Minh Đức.

Nội dung 2: Đề nghị xem xét giải quyết dứt điểm việc thanh toán tiền công của cán bộ thôn cùng đi kê khai thống kê đền bù cho các hộ gia đình trên địa bàn thôn thuộc tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài, tiền hỗ trợ đời sống của nhân dân.

Các nội dung này, cử tri xã Thống Nhất đã kiến nghị từ hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 của HĐND thành phố (kỳ họp thường lệ cuối năm 2021), tháng 3/2022 UBND thành phố đã có văn bản trả lời sẽ giải quyết xong trong quý IV năm 2022 nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Hoàng Minh Hiền,Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất (PTQĐ) thành phố giải trình tại phiên họp như sau: Đối với nội dung 1, do phần đất thu hồi (phần còn lại) của hai hộ dân Trần Văn Khanh, Bùi Văn Dân đang nằm trong phạm vi thực hiện dự án: San gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư hai bên đường Trần Hưng Đạo kéo dài (Đoạn từ XT16 đến đường N3) thành phố Lào Cai, đề nghị Thường trực HĐND thành phố giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lào Cai chủ trì giải quyết và trả lời cho cử tri. Đối với nội dung 2, nội dung cử tri nêu thuộc dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài, thành phố tiếp nhận từ Bảo Thắng về sau khi thực hiện Nghị quyết 896 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính, nhưng khi thành phố làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bảo Thắng để nhận bàn giao các hồ sơ có liên quan thì không nhận được hồ sơ giải phóng mặt bằng của các hộ dân kiến nghị nên không có cơ sở để giải quyết. Hiện thành phố đang phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lào Cai, UBND xã Thống Nhất để giải quyết, đề nghị Thường trực HĐND thành phố gia hạn giải quyết cho Trung tâm đến hết tháng 4 năm 2023.

 

Ông Hoàng Minh Hiền, Giám đốc Trung tâm PTQĐ thành phố giải trình tại phiên họp

Tại phiên họp các đại biểu đề nghị Trung tâm cần nâng cao trách nhiệm trong việc tham mưu giải quyết kiến nghị của cử tri, có giải pháp thực hiện hiệu quả, tránh tình trạng nội dung cần giải quyết nhưng không tham mưu giải quyết ngay mà chỉ đến khi tiếp xúc cử tri hoặc kỳ họp của Hội đồng nhân dân mới tham mưu văn bản trả lời chung chung, không mang tính chất giải quyết sự việc. Đối với 02 nội dung này là nội dung tồn đọng kéo dài, dự án trước đây do UBND huyện Bảo Thắng thực hiện nay chuyển giao về thành phố, đây là nội dung khó, tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi cho cử tri, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cần khẩn trương thu thập hồ sơ, nghiên cứu quy định của pháp luật để tham mưu giải quyết và trả lời dứt điểm các hộ dân có được bồi thường, hỗ trợ hay không, cán bộ thôn có được thanh toán tiền công cùng đi kê khai hay không, nhân dân có được hỗ trợ đời sống không để làm cơ sở cho Tổ đại biểu HĐND và chính quyền xã Thống Nhất chuyển tải đến cử tri.

Kết luận phiên giải trình, đồng chí Trần Văn Thiện, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, không nhất trí với báo cáo giải trình của Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, do không sát với nội dung cử tri kiến nghị, vấn đề cử tri đề nghị chưa được giải quyết. Đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất rà soát lại toàn bộ nội dung có liên quan để tham mưu UBND thành phố giải quyết, trả lời cử tri và báo cáo kết quả  với Thường trực HĐND  thành phố vào phiên họp tháng 5/2023. 

Phạm Ngân Hà – Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1