image banner
Thành phố Lào Cai: Đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ bầu cử

Ngày bầu cử đang đến rất gần, cùng với thực hiện tốt các bước công tác bầu cử, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ủy ban bầu cử xã, phường của thành phố Lào Cai đã và đang chuẩn bị chu đáo, đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho ngày bầu cử.

Rực rỡ cờ hoa chào đón ngày bầu cử

Phường Pom Hán có 15 khu vực bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; trong đó có 8 khu vực bỏ phiếu tại các nhà văn hóa khu dân cư, 4 khu vực bỏ phiếu tại cơ quan, đơn vị và 3 khu vực bỏ phiếu dựng rạp ngoài trời. Để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử, Ủy ban bầu cử phường Pom Hán chỉ đạo, phân công cán bộ phụ trách khu vực bỏ phiếu phối hợp với các tổ bầu cử kiểm tra các điều kiện về cơ sở vật chất điểm bầu cử phục vụ cho công tác bầu cử. Ủy ban Bầu cử phường Pom Hán cũng chỉ đạo rà soát số lượng hòm phiếu, các con dấu phục vụ bầu cử. Đặc biệt, Ủy ban bầu cử  phường đã in 15 bản hướng dẫn bầu cử phát đến 15 khu vực bỏ phiếu. Bản hướng dẫn này ghi chi tiết, cụ thể cách bỏ phiếu. Với cách làm này, phường Pom Hán hi vọng tỷ lệ phiếu bầu không hợp lệ sẽ ở mức thấp. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Hải Đăng – Phó chủ tịch UBND phường Pom Hán cho biết thêm: Qua nhiều lần tổ chức bầu cử chúng tôi nhận thấy có một thực tế, đấy là cử tri đi bầu gạch phiếu chưa chuẩn dẫn đến rất nhiều phiếu bầu không hợp lệ. Ví dụ như có những phiếu cử tri gạch chéo hết, có những phiếu cử tri gạch không biết gạch cho ai, hoặc đánh dấu X hoặc khoanh tròn, Chính vì vậy, năm nay chúng tôi có thiết kế một mẫu hướng dẫn cho cử tri cách gạch phiếu cho đúng. Cụ thể là một bên chúng tôi in những phiếu hợp lệ gồm những phiếu như thế nào. Còn những phiếu không hợp lệ chúng tôi in sang 1 bên và chú thích ở dưới để nhân dân hiểu, để từ đó nhân dân có cách gạch phiếu đúng hơn, từ đó tỷ lệ phiếu bầu hợp lệ nhiều hơn.

Ủy ban bầu cử phường Pom Hán in 15 bảng hướng dẫn bầu cử phục vụ người dân bỏ phiếu tránh sai sót, nhầm lẫn

Tại xã Cam Đường, để đảm bảo cơ sửa chữa vật chất phục vụ cuộc bầu cử, xã đã tổ chức đóng mới 12 bảng niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử, 6 bảng niêm yết danh sách cử tri, 6 bảng nội quy phòng bỏ phiếu; in 4.000 phiếu bầu cấp xã. Đến nay, các điểm bỏ phiếu đều được trang trí xong, sẵn sàng đưa vào sử dụng. Bà Trần Thị Huệ, chủ tịch UBND xã Cam Đường cho biết: Ủy ban bầu cử xã Cam Đường đã chỉ đạo treo băng rôn ở các điểm chính ở các thôn, các tuyến đường chính, các nhà văn hóa, các pano, khẩu hiệu tuyên truyền đại biểu HĐND các cấp. Đối với các nhà văn hóa thôn đã đặt các pano trang trí nhà văn hóa như cờ Tổ quốc, biểu ngữ liên quan đến công tác tuyên truyền. 

Đến thời điểm này, Ủy ban bầu cử xã, phường trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết phục vụ cho cuộc bầu cử. Thành phố Lào Cai có 2 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XVI, trong đó 7 xã, phường phía Bắc thành phố có 50.759 cử tri đã được niêm yết danh sách, số đại biểu được bầu là 5 người. 45.409 cử tri thuộc 10 xã, phường phía Nam thành phố Lào Cai được bầu 4 đại biểu HĐND tỉnh.Về bầu cử đại biểu HĐND thành phố Lào Cai, địa phương ấn định 7 đơn vị bầu cử với số đại biểu được bầu là 32 người; các xã, phường ấn định 88 đơn vị bầu cử để bầu tổng số đại biểu là 366 người. UBND thành phố Lào Cai đã phê chuẩn 164 khu vực bỏ phiếu tại các xã, phường; còn lại 163 khu vực bỏ phiếu được đặt tại nhà văn hóa khu dân cư, các đơn vị trường học, đơn vị lực lượng vũ trang và cơ sở cai nghiện ma túy.

Theo Ủy ban Bầu cử thành phố, đến thời điểm này, các điều kiện cơ sở vật chất chuẩn bị cho ngày bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp trong thành phố cơ bản đáp ứng yêu cầu, trên tinh thần tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, để ngày bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm, đúng luật. Ủy ban bầu cử các xã, phường đã dự kiến số lượng, đang thực hiện in ấn, cấp phát một số loại tài liệu, như thẻ cử tri, phiếu bầu, tiểu sử tóm tắt, biểu mẫu, thể lệ bầu cử, nội quy phòng bỏ phiếu, diễn văn khai mạc, tài liệu học tập thể lệ bầu cử cấp phát đến các hộ gia đình... đảm bảo theo đúng kế hoạch thành phố đã đề ra.

Kim Hoàn – Trung tâm VH,TT-TT thành phố



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1