image banner
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp thành phố.
Chiều ngày 7/11, Thường trực HĐND thành phố tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp thành phố và xã phường lần thứ 6 năm 2019. Các đồng chí: Mai Đình Định, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Hà Thị Minh, Ủy viên ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Đoàn Đình Khôi, Phó Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị.

Chiều ngày 7/11, Thường trực HĐND thành phố tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp thành phố và xã phường lần thứ 6 năm 2019. Các đồng chí: Mai Đình Định, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Hà Thị Minh, Ủy viên ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Đoàn Đình Khôi, Phó Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Với chủ đề: “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, theo dõi và xử lý đơn thư của công dân” đây là chủ đề liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu và các cơ quan HĐND. Thông qua hội nghị Thường trực HĐND thành phố mong muốn các ông bà đại biểu HĐND 2 cấp thành phố và xã phường, các ban của HĐND thành phố, tổ đại biểu HĐND thành phố tập trung đánh giá thực trạng công tác tiếp công dân, xử lý và theo dõi giám sát việc giải quyết đơn thư của công dân; chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và những tồn tại hạn chế, qua đó trao đổi, thảo luận, phân tích nguyên nhân, đề ra các giải pháp khắc phục góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp thành phố.

Qua các bài tham luận và các ý kiến trao đổi thẳng thắn, với tinh thần trách nhiệm cao, các ông bà đại biểu HĐND 2 cấp thành phố và xã phường đã phân tích đánh giá, nhận định: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, thường trực HĐND và các xã phường đã chủ động nghiên cứu các Quy định định của Luật, các văn bản chỉ đạo của cấp trên để xây dựng nội dung, thảo luận và ban hành Nghị quyết quy định tiếp công dân của Chủ tịch HĐND và đại biểu HĐND cùng cấp. Hàng năm xây dựng lịch tiếp công dân của Chủ tịch HĐND và đại biểu HĐND, đồng thời thông báo, tuyên truyền lịch tiếp công dân trên các phương tiện thông tin đại chúng, niên yết tại các điểm văn hóa khu dân cư, địa điểm tiếp công dân tại các xã, phường và thành phố. Trên cơ sở quy định và lịch tiếp công dân, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch HĐND và các đại biểu HĐND thành phố luôn chủ động sắp xếp công việc, bố trí thời gian tiếp công dân theo lịch đã thông báo, đảm bảo theo đúng quy định của Luật, thực hiện tốt trách nhiệm trước cử tri và công dân trong việc tiếp thu, đề nghị các cấp, các ngành xem xét giải quyết và giám sát việc giải quyết, trả lời đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân qua đó phần nào đã tạo được niềm tin đối với công dân.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, thông qua triển khai các hoạt động tiếp công dân trên thực tế cho thấy hoạt động tiếp công dân của thành phố chưa thực sự mang lại hiệu quả cao, trong quá trình triển khai còn gặp khó khăn, vướng mắc và tồn tại hạn chế, cụ thể: Công tác thông tin tuyên truyền hoạt động của HĐND các cấp thành phố chưa được sâu rộng; Số công dân đến gắp, trao đổi với Chủ tịch HĐND thành phố và các đại biểu HĐND các cấp thành phố còn ít ở các buổi tiếp công dân, mà chủ yếu công dân đến với cơ quan hành chính có thẩm quyền để giải quyết; Số lượng đơn công dân gửi đến Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND các cấp thành phố rất ít so với số lượng đơn công dân trực tiếp gửi đến UBND cùng cấp; Việc giải quyết, trả lời đơn của công dân đối với các cấp các ngành chưa được thỏa đáng hoặc chưa được tuyên truyền giải thích cụ thể để công dân hiểu, dẫn đến việc công dân gửi đơn vượt cấp hoặc gửi đến nhiều cấp, nhiều ngành, khó khăn cho công tác theo dõi, tổng hợp, giám sát; Trình độ cán bộ, công chức tham mưu giúp việc trong hoạt động tiếp công dân còn hạn chế; các thành phần tham gia tiếp công dân cùng Chủ tịch HĐND và đại biểu HĐND thành phố còn chưa đầy đủ để có thể trực tiếp giải thích, làm rõ vấn đề với công dân dẫn đến khó khăn trong công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước đến công dân cũng như vận động nhân dân chấp hành các quy định của Nhà nước và chính quyền địa phương…

Để khắc phục những hạn chế, các đại biểu HĐND 2 cấp của thành phố cũng chia sẻ những kinh nghiệm, bài học được rút ra từ thực tiễn trong qúa trình gặp gỡ, trao đổi, tiếp công dân. Nêu lên những giải pháp, sáng kiến trong đổi mới phương thức và nội dung tiếp công dân đó là: ngoài việc tiếp công dân theo lịch và thành phần đã định trước, các ông bà đại biểu HĐND 2 cấp thành phố và các xã phường cho rằng phải tăng cường các hoạt động gặp gỡ, đối thoại mọi lúc, mọi nơi có như vậy mới nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của công dân cũng như nâng cao chất lượng tiếp xúc, giám sát của đại biểu HĐND.

Đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Đình Định, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định: Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của Pháp luật. Hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND là cầu nối đặc biệt quan trọng giữa đại biểu dân cử với công dân, góp phần xây dựng và không ngừng nâng cao vị thế, vai trò trách nhiệm của cơ quan dân cử trong việc phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Do vậy tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND 2 cấp thành phố về chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, theo dõi và xử lý đơn thư của công dân” đại biểu HĐND 2 cấp thành phố và xã phường cùng các ban, ngành chức năng của thành phố tích cực thảo luận, đề xuất nhiều nhóm giải pháp hình thành sáng kiến kinh nghiệm để Thường trực HĐND, các ban của HĐND thành phố tiếp thu, tổng hợp và triển khai thực hiện đáp ứng với mong muốn, nguyện vọng của cử tri, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND thành phố./.

Đỗ Dũng
Đỗ Dũng



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1