image banner
Thành phố Lào Cai với cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ địa phương
Thiết thực kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Lào Cai 4/11 (1950 – 2010), Thành uỷ Lào Cai tổ chức cuộc thi hiểu Lịch sử Đảng bộ thành phố đến tất cả cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên; cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân hiện đang sinh sống, học tập, công tác trong và ngoài thành phố Lào Cai.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố, góp phần nâng cao nhận thức về truyền thống lịch sử địa phương, bồi dưỡng niềm tin lòng tự hào vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, xây dựng bản lĩnh chính trị và hành động cách mạng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố. Để cuộc thi đạt hiệu quả thiết thực, Thành uỷ Lào Cai thành lập Ban Tổ chức, Ban giám khảo và tổ thư ký cuộc thi; phát hành Lịch sử Đảng bộ thành phố Lào Cai tập II, giai đoạn 1955- 2005 làm tài liệu nghiên cứu, tuyên truyền. Xây dựng quy chế, thể lệ, đề cương, thang bậc điểm phục vụ cho quá trình chấm bài dự thi đảm bảo khách quan khoa học. Chỉ đạo tuyên truyền cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Đài TT- TH, Bản tin thành phố và hệ thống truyền thanh từ thành phố đến cơ sở. Ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện đảm bảo nội dung, tiến độ và mục đích cuộc thi theo kế hoạch đề ra. Chỉ sau 3 tháng phát động, đến hết ngày 20/10/2010, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 6.942 tham gia dự thi của 55 chi, đảng bộ trực thuộc, trong đó nhiều đảng bộ có số lượng bài tham gia dự thi cao và đảm bảo quy chế dự thi. Điển hình là Đảng bộ cơ quan Thành uỷ, chi bộ Văn phòng HĐND & UBND thành phố có 100% cán bộ, đảng viên, công chức tham gia; Đảng bộ phường Duyên Hải có 1.148 bài; Đảng bộ phường Kim Tân có 1.019 bài; chi bộ trường THPT số 1 Lào Cai có 1.200 bài; Trường THPT số 3 có 915 bài tham gia dự thi, trong đó có nhiều bài viết tay. Điều đó thể hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ.

Trong bài viết có nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở một số cơ quan, đơn vị điển hình như đồng chí Trần Minh Phúc – Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Tuyển; cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí mặc dù tuổi đã cao như đồng chí Hoàng Văn Bưởng – 79 tuổi phường Xuân Tăng; đồng chí Đỗ Văn Tích phường Bình Minh đã nhiệt tình, tâm huyết tham gia cuộc thi. Nhiều học sinh còn nhỏ tuổi nhưng tham gia tích cực như học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Trường THCS Kim Tân. Để đảm bảo khách quan, công tâm, trung thực đánh giá đúng thực tế bài tham gia dự thi, Ban tổ chức cuộc thi đã tổ chức qua 4 vòng sơ khảo và đã lựa chọn được 76 bài tham gia dự thi có chất lượng tốt, hình thức trang trí đẹp, trình bày công phu, nhiều ảnh tư liệu minh hoạ và có nhiều thông tin sự kiện lịch sử bổ sung. Ban giám khảo tổ chức chấm, lựa chọn được 26 bài để trao giải. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhất; 02 giải nhì; 03 giải ba và 20 giải khuyến khích. Đồng thời lựa chọn được 10 tập thể có thành tích xuất sắc tham gia cuộc để trao giải gồm: 01 giải nhất; 02 giải nhì; 03 giải ba; 04 giải khuyến khích.  

Thông qua cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ thành phố Lào Cai được các cấp uỷ Đảng, cơ quan, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể lãnh đạo, triển khai nghiêm túc, sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân và học sinh trên địa bàn, điều đó khẳng định cuộc thi đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Thông qua cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức về lịch sử truyền thống của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thành phố Lào Cai, bồi dưỡng thêm tình yêu quê hướng đất nước, niềm tự hào về Đảng bộ thành phố, tạo ra các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các cấp, các ngành với một quyết tâm cao thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố năm 2010 và tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Có được kết quả trên là do có sự chỉ đạo thống nhất kịp thời, chặt chẽ, sát sao của Thường trực Thành uỷ; tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc và ban hành các văn bản chỉ đạo quyết liệt trong quá trình chỉ đạo tổ chức cuộc thi. Cuộc thi đã được sự quan tâm vào cuộc của nhiều đối tượng tham gia với một tinh thần tự giác, tâm huyết đầy trách nhiệm với truyền thống thống Đảng bộ thành phố.

Tuy nhiên, tinh thần và ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên, đối với cuộc thi chưa cao; một số chi, đảng bộ chất lượng bài tham gia dự thi còn thấp, nhiều bài viết còn mang tính hình thức, thậm chí còn phôtôcopy cho đủ số lượng, nội dung nghèo nàn, ít có ảnh minh hoạ. Hầu hết các bài dự thi chưa có lời dẫn, tâm trạng cá nhân về thành phố, về các tấm gương tiêu biểu cảm súc chưa sâu, chưa hấp dẫn lôi cuốn người đọc, chưa phát hiện được nhiều tư liệu mới về lịch sử thành phố để tiếp tục bổ sung.     

Truyền thống lịch sử Đảng bộ thành phố Lào Cai được tiếp tục phổ biến rộng rãi trong đời sống xã hội, để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu sâu sắc hơn và tô thắm thêm truyền thống cách mạng của Đảng bộ, tự hào về những trang sử hào hùng của các thế hệ cha anh trong công cuộc giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, xây dựng quê hương Lào Cai./.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1