image banner
Hướng tới Kỷ niệm 60 Ngày thành lập Đảng bộ TP Lào Cai (4/11/ 1950- 4/11/ 2010) Ban cán sự đảng thị xã Lào Cai ngày đầu thành lập
Trước cách mạng tháng Tám vùng đất thị xã Lào Cai địa bàn đầu tiên của tỉnh Lào Cai có nhóm yêu nước hoạt động theo xu hướng Việt Minh, và là một địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai thành lập chính quyền sau Cách mạng Tháng Tám 1945. Đã xây dựng và phát triển cơ sở cách mạng, đầu tháng 6/1947,nữ đồng chí Nguyễn Thị Xuân An, cán bộ Trung ương tăng cường được Tỉnh uỷ Lào Cai phân công phụ trách Thị xã đã cùng với đồng chí Vũ Thành Quý mở lớp “Cộng sản sơ giải” (tìm hiểu về Đảng) cho gần 20 quần chúng ưu tú của Thị xã. Ngày 16/6/1947 đã tổ chức kết nạp một số đồng chí vào Đảng. Những đảng viên đầu tiên này đã trở thành nòng cốt cho phong trào lãnh đạo nhân dân chống Pháp tái chiếm thị xã.

Tỉnh Lào Cai được giải phóng lần thứ hai vào ngày /11/1950, là đỉnh cao của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, là bước ngoặt vĩ đại trong phong trào cách mạng địa phương. Giữa lú bộn bề bao công việc của ngày đầu mới giải phóng, ngày 04/11/1950 Tỉnh ủy Lào Cai quyết định thành lập Ban Cán sự Đảng thị xã Lao Cai và một số huyện trong tỉnh. Ban cán sự Đảng thị xã Lao Cai do đồng chí Nguyễn Thị Xuân An làm Trưởng ban; các đồng chí là con em các dân tộc Lào Cai đó là các đồng chí Hoàng Vân, Lưu Hán Sần, Trần Văn Đông làm uỷ viên.

Việc thành lập Ban cán sự Đảng thị xã trong lúc tỉnh Lào Cai vừa được giải phóng 3 ngày đã nói lên tính cấp thiết của việc xây dựng Đảng ở địa phương, đồng thời khẳng định sự phát triển về chất của công tác xây dựng Đảng thị xã. Từ đây phong trào cách mạng của thị xã có Ban Cán sự Đảng lãnh đạo, đánh dấu bước tiến mới của địa phương. Điểm nổi bật của Ban cán sự Đảng thị xã Lao Cai được ra đời trong kháng chiến chống Pháp; là kết tinh của sự đoàn kết, hòa hợp các dân tộc, giữa cán bộ của Trung ương, của tỉnh được tăng cường và những người con ưu tú của thị xã thành một khối vững chắc, vượt qua mọi khó khăn chiến thắng kẻ thù.

Ban cán sự đã kịp thời lãnh đạo Thị xã (trừ vùng đất Cam Đường khi đó thuộc huyện Bảo Thắng) tập trung hàn gắn vết thương chiến tranh và tập trung cho công tác tiếp quản thị xã được triển khai khẩn trương. Thành lập các Ban tiếp quản như: Tiểu ban trừ gian, Tiểu ban sai ác, Tiểu ban thu hồi. Các ban này bắt đầu làm việc từ 5/11/1950. Sau đó cùng với các cơ quan đầu não của tỉnh thực hiện công tác di chuyển cơ quan về làm việc tại thị xã Lào Cai để tiện cho việc chỉ đạo phong trào. Các cơ quan: Uỷ ban hành chính kháng chiến tỉnh, Cơ quan thông tin, Tỉnh đội chuyển về làm việc tại Phố Mới. Cơ quan Hội Liên việt, Bưu điện, Công an tỉnh chuyển về trung tâm thị xã. Các ty chuyên môn chuyển về Cam Đường.

Ngày 16/11/1950 nhân dân thị xã Lào Cai; các xã Cam Đường, Vạn Hoà, các xã lân cận thị xã cùng đại biểu các huyện về thị xã dự ngày Đại hội giải phóng tỉnh Lào Cai. Uỷ ban hành chính kháng chiến thị xã được thành lập do ông Tạ Văn Đoàn làm chủ tịch. Trong niềm vui tỉnh Lào Cai được giải phóng, ngày 27/11/1950 nhân dân các dân tộc Lào Cai được Bác Hồ gửi thư khen và căn dặn: Phải thực hành đại đoàn kết, thương yêu nhau, giúp đỡ nhau trong mọi việc. Phải thi đua tăng gia sản xuất cho mọi người được no ấm. Phải ra sức giúp đỡ Chính phủ, phải ủng hộ bộ đội để góp phần vào trường kỳ kháng chiến, chuyển nhanh sang phản công, đưa kháng chiến đến hoàn toàn thắng lợi.

Ban cán sự Đảng thị xã Lào Cai lúc này có vai trò quan trọng, là tiền đề của tổ chức Đảng chính trị lơn lạnh tại địa phương trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng./.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1