image banner
Bác Hồ với Lào Cai
Chiều 23-9-1958, nắng mùa thu khá gay gắt, vừa thăm tầng khai thác xuống, Bác đến ngay địa điểm anh chị em công nhân và nhân dân các xã lân cận đang đợi đón Người. Mấy nghìn người đang ngồi trật tự

bh.jpgThoáng thấy các đồng chí lãnh đạo mỏ từ chỗ rẽ, đoán ngay là Bác tới, mọi người bỗng ào ào đứng dậy, ai cũng kiễng chân, cố nhận ra ngay Bắc trong đoàn người đang đi tới. Một tiếng reo: “Bác, Bác!” Ôi! sung sướng quá, giống như đàn con thấy mẹ về, cả rừng người, nam cũng như nữ, trẻ cũng như già, người đa số cũng như thiểu số nhảy cả lên vẫy mũ, vẫy nón, vỗ tay và tiếng hô như sóng vỡ dồn dập: “Bác Hồ muôn năm! Bác Hồ muôn năm!”, “Hồ Chủ tịch muôn Năm!” vang động cả những dãy núi thuộc xã Tả Phời.

          Bác Hồ hiền hậu trong bộ quần áo nâu giản dị đi một lượt, cười tươi vẫy tay, rồi lên lễ đài. Cả rừng người vẫn đang phấn khởi hò reo. Bác bước ra trước lễ đài giơ hai tay lên cao rồi hạ xuống. Như một mệnh lệnh trước hàng quân, tiếng hò reo im bặt và thật là kỳ lạ, mọi người đều ngồi rất trật tự, không còn cảnh vừa trước đây chỉ một phút đã nhảy, đã reo, đã tung mũ, vẫy nón, vỗ tay…

          Đồng chí Nguyễn Văn Lang, giám đốc mỏ APatít mời Bác ra nói chuyện.

          Bác vừa đứng dậy, tiễng vỗ tay sôi nổi lại trào nên, một cái vẫy tay của Bác, tất cả lại trở lại trật tự, Bác giới thiệu các đồng chí cùng đi, gồm Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Trần Đại Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Ngọc Thạch; Thứ trưởng bộ Giao thông Lê Dung. Bác nói: “Thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ, Bác cùng các đồng chí Thứ trưởng về thăm anh chị em cán bộ, công nhân mỏ Apatít và đồng bào địa phương”.  Tiếng vỗ tay lại vang lên kéo dài.

          Bác khen ngợi thành tích của cán bộ, công nhân mỏ đã khắc phục khó khăn, ổn định đời sống, vừa xây dựng, vừa khai thác. Bác khen chị em phụ nữ đã xây dựng con đường lên tầng khai thác, và để ghi lại thành tích của chị em, Bác cho đặt tên là đường phụ nữ. Rồi Bác hỏi: “Thanh niên có quyết tâm sẽ làm công trình gì để được đặt tên công trình thanh niên?”- Tiếng đồng thanh trả lời từ anh em công nhân rất rành mạch: “Thưa Bác, quyết tâm ạ!”

          Bác trìu mến nhìn mọi người, rồi Bác quay lại cười với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và mỏ ngồi sau.

          Bác nhắc nhở cán bộ, công nhân đẩy mạnh thi đua sản xuất hơn nữa để làm giàu cho Tổ quốc. Bác nhắc Ban giám đốc mỏ chăm lo hơn nữa đến việc tổ chức đời sống mới, trật tự, ngăn nắp, vệ sinh tổ chức học tập văn hoá, kỹ thuật và dành thời gian trồng rau để tăng thêm nguồn thức ăn tươi. Bác dặn là đường lên  tầng khi xe chạy có nhiều bụi, cần phải có nước tưới.

          Bác nhờ đồng bào có mặt trong buổi nói chuyện chuyển lời ân cần thăm hỏi của Trung ương Đảng, Chính phủ và của Người tới toàn thể các cụ phụ lão, các cháu thiếu nhi và toàn thể các đồng bào địa phương. Bác khen ngợi thành tích của đồng bào địa phương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và căn dặn phải phát huy truyền thống tốt đẹp của cơ sở cách mạng vào việc phát triển sản xuất và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bác khuyên đồng bào các dân tộc đoàn kết chặt chẽ với nhau và đoàn kết với cán bộ, công nhân mỏ. Bác lại dặn đồng bào địa phương nhường lại rau, nhường lại thịt cho mỏ để bồi dưỡng sức khoẻ cho công nhân, đó là một hành động thắt chặt Công Nông liên minh.

          Mọi người có mặt lắng nghe như muốn nuốt từng lời của Bác và lúc lúc lại vỗ tay rất sôi nổi.

          Đồng chí Lang thay mặt cán bộ, công nhân mỏ và đồng bào địa phương hứa thực hiện đầy đủ những lời Bác vừa căn dặn. Từ giữa chỗ đồng bào ngồi, cụ Trần Văn Nỏ (tức Ta Chiến), là người đầu tiên tìm ra quặng Apatít, hai tay bưng một tấm khăn quấn đầu của dân tộc Tày bọc trong giấy báo lên chỗ Hồ Chủ tịch. Cụ Nỏ thưa với Bác là đồng bào địa phương gửi biếu người tấm khăn dân tộc. Bác thân mật khoác vai cụ Nỏ và nhờ chuyển lời thăm của Người.

          Tất cả mọi người vỗ tay vang dậy, sung sướng thấy Bác Hồ kính yêu khoác vai cụ Nỏ như ôm cả các dân tộc Lào Cai vào trong lòng, gợi lại lời Bác đã viết trong thư gửi đồng bào tỉnh Lào Cai ngày 18-10-1945: “… Lòng tôi luôn luôn nhớ đến đồng bào…”.

          Trước khi kết thúc Bác chỉ định đồng chí Lang ra bắt nhịp cho mọi người cùng hát bài “Kết đoàn”.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1