image banner
Trường THPT Số 2 thành phố Lào Cai nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Trường THPT Số 2 thành phố Lào Cai chú trọng công tác giáo dục mũi nhọn, nằm trong tốp đầu các trường THPT có số lượng và chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, một lần nữa Trường THPT Số 2 thành phố Lào Cai khẳng định “thương hiệu” khi vươn lên xếp thứ hai (các trường THPT không chuyên) toàn tỉnh.

anh tin bai

Các em học sinh có thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh

Theo thống kê, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm nay, Trường THPT Số 2 thành phố Lào Cai có 80 giải với 2 Nhất, 17 Nhì, 31 Ba, 30 khuyến khích. Đặc biệt, 2 học sinh giải nhất (môn Hoá và Sử) đều là học sinh lớp 11. Mười hai em học sinh lớp 10 thi vượt cấp lớp 12 thì có: 2 Nhì, 4 Ba, 6 khuyến khích. 3 môn đạt 10/10 giải là môn Hoá, GDCD và môn Toán.

Cô giáo Trần Thị Bích Thuỷ - Giáo viên đội tuyển Toán chia sẻ: Ngay đầu mỗi năm học, cùng với việc xây dựng và triển khai các hoạt động giáo dục, nhà trường đã lên kế hoạch cụ thể cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đặc biệt, có sự bàn bạc thống nhất giữa lãnh đạo nhà trường và các tổ nhóm chuyên môn, nhất là các thầy cô giáo phụ trách đội tuyển và các bậc phụ huynh để tạo sự đồng thuận trong suốt quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi. Đối với đội tuyển Toán, cô Thuỷ dạy cho các em tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, chủ động và sáng tạo. Cụ thể là dạy cho các em cách tìm đến kiến thức, cách khai thác và vận dụng kiến thức, cách làm bài tập, đọc sách và tìm tài liệu, mở rộng kiến thức và cách tổng quát hóa các dạng đề. Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy, bồi giỏi, cô Thuỷ luôn thắp sáng ngọn lửa mê say môn học cho các em, dạy cho các em cố gắng vượt qua, rút kinh nghiệm sau những thất bại và luôn tự tin vào kiến thức của bản thân.

Trong các môn tự nhiên, đội tuyển Hoá của Trường THPT Số 2 thành phố Lào Cai đạt Hóa đạt 10/10 giải, các em đều đạt từ giải Ba trở lên. Em Nguyễn Trường Minh – học sinh lớp 11A1, giải nhất cấp tỉnh môn Hoá năm nay chia sẻ: "Trong quá trình học tập, em thấy các thầy cô giáo luôn sáng tạo, đổi mới trong phương pháp dạy; gần gũi với học sinh, khơi dậy, nuôi dưỡng lòng đam mê học tập, giúp chúng em dễ tiếp thu và nhớ lâu”.

Cùng chung suy nghĩ này, em Tráng Vũ Lâm – học sinh 11C3, đạt giải nhất môn Lịch Sử chia sẻ: Tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi, em được trang bị cho các em có kiến thức cơ bản, vận dụng và nâng cao. Các cô giúp em có tính tự lập và có kỹ năng vận dụng kiến thức cơ bản vào thực tế.

anh tin bai

Em Nguyễn Trường Minh – học sinh lớp 11A1, giải nhất cấp tỉnh môn Hoá và

em Tráng Vũ Lâm – học sinh 11C3, đạt giải nhất môn Lịch Sử (2 em đứng giữa)

được lãnh đạo nhà trường tặng hoa và quà

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Phạm Thị Hồng Lan – Hiệu trưởng trường THPT số 2 thành phố Lào Cai cho biết: Ngay từ đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. Phát hiện và xây dựng nguồn học sinh giỏi ngay từ lớp 10; lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, phân công chuyên môn hợp lý theo hướng ổn định, có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm. Ban giám hiệu có lịch chỉ đạo cụ thể, trang bị đầy đủ sách nâng cao, tài liệu tham khảo cho giáo viên được phân công dạy và tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và học hỏi kiến thức từ đồng nghiệp để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền giáo dục hiện đại. Đồng thời, có chế độ động viên, khuyến khích kịp thời đối với giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh có thành tích cao.

Mỗi đội tuyển đều thực hiện phân loại đối tượng học sinh để có phương pháp bồi dưỡng phù hợp. Không nhồi nhét kiến thức cho các em một cách thụ động mà dạy những kiến thức phù hợp theo từng đối tượng. Tổ chức cho các em học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau dưới sự giám sát, kiểm tra và đánh giá của giáo viên. Việc làm này giúp học sinh có lòng say mê, tự tin trong học tập, có tác phong tự học, tự nghiên cứu. Bên cạnh những thành tích về các môn văn hóa, học sinh nhà trường cũng giành nhiều giải cao trong các hội thi văn nghệ, thể thao và Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường được duy trì và giữ vững vị trí tốp đầu trong 2 năm trở lại đây.

Kết quả thi học sinh giỏi của nhà trường thực sự là cú hích để trường nâng cao chất lượng, phát huy vai trò xã hội trong giáo dục, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn.

Kim Hoàn – Khánh Nga Trung tâm Văn hoá, thể thao – TT TP Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1