image banner
Tiếp nhận phản ánh về giáo dục- Việc làm cần thiết

Một việc làm được triển khai ngay từ đầu năm học mới 2023-2024 được đông đảo người dân quan tâm, đó là Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Lào Cai đã sử dụng mã QR code để tiếp nhận phản ánh giáo dục.

anh tin bai

Giao diện phản ánh mã quét QR

Từ ngày 10/9/2023, Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Lào Cai sử dụng mã QR code để tiếp nhận 24/24 thông tin phản ánh của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh, nhân dân về công tác Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn thành phố Lào Cai. Nội dung phản ánh là các vấn đề liên quan đến công tác giáo dục như: Tình hình thu – chi xã hội hóa, lạm thu tại các cơ sở giáo dục; công tác dạy thêm, học thêm; chế độ làm việc, chế độ chính sách của viên chức; các dịch vụ giáo dục; chất lượng Ngoại ngữ của các Trung tâm ngoại ngữ tư thục triển khai tại các cơ sở giáo dục; chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn bán trú của học sinh; công tác tuyển sinh… Cô giáo Bùi Thị Kim Chi, Hiệu trưởng trường TH Lê Văn Tám, TP Lào Cai chia sẻ: Phụ huynh trong nhà trường cũng như các thầy cô giáo cảm thấy rất vui vì từ bây giờ việc phản ánh các ý kiến được thuận lợi hơn, cha mẹ học sinh có thể phản ánh trực tiếp đến phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố 1 cách nhanh chóng và thuận lợi.

Vấn đề nhiều người quan tâm là mã quét QR này sẽ hoạt động thế nào và đạt hiệu quả ra sao? Một số người hờ hững trước thông tin này, tuy nhiên phần lớn vẫn cho rằng: Thiết lập mã quét QR để phản ánh về giáo dục là cần thiết và quan trọng.

“Cần thiết là bởi nó là cầu nối để phụ huynh, người dân được chia sẻ trực tiếp với cấp có thẩm quyền xử lý cao nhất, còn quan trọng là bởi có những vấn đề cần phải được giải quyết ngay, giúp ngăn chặn kịp thời những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Phụ huynh chúng tôi mong muốn mã quét QR luôn phát huy tốt nhất vai trò, mục đích, ý nghĩa của mình” Anh Nguyễn Trung Cường, Phường Kim Tân chia sẻ.

anh tin bai

Hội nghị cha mẹ học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, TP Lào Cai

Đề cao ý nghĩa quan trọng của việc sử dụng mã QR code để tiếp nhận phản ánh giáo dục, Phòng Giáo dục &Đào tạo thành phố Lào Cai chỉ đạo bộ phận thường trực phải luôn sẵn sàng giải quyết, sau 17h hàng ngày, bộ phận thường trực tiếp nhận thực hiện xử lý thông tin phản ánh của phụ huynh, học sinh và người dân về các vấn đề liên quan đến hoạt động giáo dục và đào tạo tại địa phương. Về phần lãnh đạo phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố cũng sẵn sàng trực và chỉ đạo ngay trong trường hợp cần thiết. Sau gần 1 tháng triển khai, Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố đã tiếp nhận 300 thông tin, phản ánh, kiến nghị. Hầu hết, các thông tin phản ánh này đều đã được giải quyết kịp thời, không để tồn đọng. Bà Trần Thị Thuỳ Dung, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Lào Cai chia sẻ thêm: “Khi quét mã QR toàn bộ câu hỏi sẽ được tập trung về gmail của ngành GD&ĐT, chúng tôi thu thập thông tin và kết thúc một ngày thực hiện triết suất câu hỏi ra excel và phân công các đồng chí chuyên môn phụ trách các bậc học trả lời trực tiếp hoặc gián tiếp nội dung câu hỏi. Có những câu hỏi trả lời bằng điện thoại, có câu hỏi gửi thư đến địa chỉ trực tiếp hoặc gửi email. Chúng tôi sẽ duy trì phản ánh mã quét QR đến hết năm học này, chúng tôi mong muốn đón nhận các ý kiến phản hồi một cách trung thực và khách quan để tạo môi trường an toàn, tốt nhất cho giáo dục”.

Sử dụng mã QR code để tiếp nhận phản ánh giáo dục sẽ tăng cường được sự giám sát của xã hội với các hoạt động của giáo dục. Đây còn là cách đề cao trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường trước sự giám sát của phụ huynh, học sinh và người dân, góp phần hạn chế những tiêu cực có thể nảy sinh tại các địa phương, cơ sở giáo dục.

Kim Hoàn – Khánh Nga Trung tâm Văn hoá, thể thao – Truyền thông TP Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1