image banner
Thành phố Lào Cai:Nhiều cách triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” hiệu quả

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” (ATGT) những năm qua trở thành một nét đẹp văn hóa được các trường học, phụ huynh, học sinh trên địa bàn thành phố hưởng ứng. Đến nay, hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố đã triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”, góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo ATGT tại khu vực trường học, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, hình thành văn hóa giao thông trong học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Có mặt tại Trường Tiểu học Bắc Lệnh vào đầu giờ sáng và lúc tan trường, chúng tôi thấy được nét đẹp văn hóa giao thông ở nơi đây, không có tình trạng ùn tắc giao thông. Phụ huynh đến đón con em mình đều xếp xe gọn gàng, hàng thẳng lối dọc 2 bên đường, nhường chỗ cho các phương tiện lưu thông.

Có được  kết quả đó, từ nhiều năm nay, trường TH Bắc Lệnh đã triển khai thành công mô hình “Cổng trường ATGT”, cùng phối hợp với Ban Bảo vệ dân phố. Hằng ngày, vào các giờ cao điểm, nhà trường phân công đội cờ đỏ cùng với Ban bảo vệ dân phố có mặt tại cổng trường làm nhiệm vụ nhắc nhở, hướng dẫn giao thông cho các bậc phụ huynh, không quay đầu xe hoặc dừng đỗ quá lâu ở khu vực cổng trường gây ùn tắc giao thông… Nói rõ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Kim Minh, Phó Ban Bảo vệ dân phố cụm dân cư số 1 phường Bắc Lệnh cho biết: “Lực lượng bảo vệ dân phố đã thường xuyên có mặt tại cổng trường TH Bắc Lệnh để làm đảm bảo an toàn giao thông. Chính vì vậy, 3 năm nay, tình hình an toàn giao thông tại cổng trường được đảm bảo, trường TH Bắc Lệnh đã được công an tỉnh, công an thành phố tặng biểu dương khen thưởng”. 

Nhà trường cũng bố trí giãn giờ tan học của các khối, thực hiện cho học sinh xếp hàng  theo thứ tự đi ra cổng, phụ huynh để phương tiện chờ đón con ngay ngắn tại cổng trường. Nhờ vậy, đã giúp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ cho học sinh, phụ huynh, giải quyết tình trạng ùn tắc, lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại cổng trường. Bà Nguyễn Thu Ngần, Phó hiệu trưởng trường TH Bắc Lệnh nói: “Nhà trường đã áp dụng các biện pháp tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, học sinh về văn hóa giao thông, tổ chức dạy học giao thông theo tài liệu của Bộ giáo dục. Hàng năm, phối hợp cùng Đội cảnh sát giao thông thành phố tuyên truyền về luật giao thông và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Phân công các thành viên của đội cờ đỏ và các cô giáo trong trường phối hợp với tổ bảo vệ dân phố 2- 3 buổi 1 tuần. Thông báo chính xác cho phụ huynh giờ tan học do vậy, tình hình an toàn giao thông tại cổng trường được kiểm soát khá tốt”.

 

           Cổng trường Mầm non Hoa Lan thông thoáng

Rời trường Tiểu học Bắc Lệnh, chúng tôi đến trường Mầm non Hoa Lan- ngôi trường nằm ngay mặt đường Hoàng Sào, gần ngã 3, chợ nhưng không hề có cảnh lộn xộn, ùn tắc giao thông tại cổng trường. Có được kết quả này, là từ nhiều năm nay, nhà trường đã áp dụng và triển khai có hiệu quả mô hình liên kết An ninh trật tự, Trật tự an toàn giao thông giữa trường Mầm non Hoa Lan và khu dân cư số 4 phường Pom Hán. Một tuần từ 2-3 buổi, các thành viên trong mô hình có mặt từ sáng sớm để hướng dẫn phụ huynh thực hiện đúng điểm dừng đỗ xe theo quy định. Nhà trường kẻ vạch sơn, phân chia khu vực để xe trước cổng trường để phụ huynh đỗ xe chờ đón con. Qua mô hình giúp nâng cao nhận thức cho học sinh và các bậc phụ huynh về ý thức chấp hành giao thông, xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông và đảm bảo mỹ quan, an ninh trật tự tại cổng trường học. Ai nấy đều cảm thấy vui vì biết rằng việc làm này giúp họ thuận tiện hơn trong việc đưa đón trẻ và đảm bảo an toàn cho chính con em mình. Bà Lê Thị Minh Thanh, Phó hiệu trưởng trường MN Hoa Lan, TP Lào Cai nói: “Sự phối hợp của Ban An ninh trật tự và Trật tự an toàn giao thông của KDC số 4 rất hiệu quả. Các bác đã phân công các thành viên trong giờ đón và trả trẻ phân luồng giao thông, hướng dẫn phụ huynh đậu đỗ xe, chúng tôi cũng kẻ vạch sơn và hướng dẫn để xe theo quy định”.

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được thực hiện tại thành phố Lào Cai không chỉ góp phần tạo ra không gian trật tự, an toàn, mỹ quan tại các cổng trường, mà nó còn hướng tới việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho phụ huynh, hình thành ý thức văn hóa giao thông cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, để thực hiện được trọn vẹn mục tiêu ý nghĩa đó, cần có sự quyết tâm của nhà trường, gia đình và toàn xã hội.

Kim Hoàn – Tiến Hưng Trung tâm Văn hóa – TT và TT thành phố Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1