image banner
Nam sinh giải nhì tiếng Anh quốc gia, top 1% điểm SAT thế giới

Em Bùi Quang Minh, học sinh lớp 12 Chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Lào Cai vừa lập kỳ tích khi thi SAT đạt điểm 1580/1600, thuộc top 1% thí sinh có điểm cao nhất thế giới.

anh tin bai

Em Bùi Quang Minh, học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Lào Cai

“Tham gia thi SAT em muốn thử thách bản thân vì em biết thi SAT là kỳ thi có kiến thức rất đa dạng từ Toán cho đến các bài Tiếng anh”. Đó là tâm sự của em Bùi Quang Minh, học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Lào Cai khi vừa chinh phục bài thi SAT với điểm 1580/1600. SAT là bài thi chuẩn hóa được sử dụng trong xét tuyển đại học Mỹ. Theo đơn vị tổ chức thi SAT, chưa tới 1% thí sinh toàn thế giới đạt mức điểm này.

Ngay từ khi vào Trường THPT Chuyên Lào Cai, Quang Minh đã thể hiện tài năng vượt trội trong học tập. Em từng đạt một số thành tích như: Lớp 10 đoạt giải Ba Cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh, Huy chương Bạc môn Tiếng Anh khối 10 tại Kỳ thi các trường chuyên Duyên Hải Bắc Bộ; lớp 11 đoạt giải Nhì Cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia môn Tiếng Anh, giải Nhất Cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, Huy chương Vàng tại Kỳ thi các trường chuyên Duyên Hải Bắc Bộ, IELTS 8.0. Theo Minh, bí quyết học tiếng Anh hiệu quả là gắn liền với thực tế. Nam sinh thường xuyên đọc báo tiếng Anh như CNN, BBC, xem các bộ phim tài liệu. Khi nghe và xem, Minh học được cách phát âm, cách sử dụng từ ngữ trong các hoàn cảnh khác nhau. Ban đầu em để phụ đề tiếng Việt, rồi chuyển tiếng Anh để kiểm tra lại từ chưa nghe được, sau đó dần bỏ phụ đề. Ở nhà, Minh thường đứng nói trước gương với các chủ đề khác nhau để rèn phản xạ. Em coi trọng việc tự học, Minh tâm sự: “Em thấy tinh thần tự học trong môn Tiếng Anh rất quan trọng, kiến thức tiếng anh trải dài các vấn đề xã hội, các vấn đề phức tạp hơn, khoa học hơn nên mình không thể phụ thuộc vào các kiến thức sách vở hay kiến thức thầy cô dậy trên trường nên mình phải tự học để trau dồi bản thân”.

anh tin bai

Em Bùi Quang Minh (ngoài cùng bên trái ảnh) trong giờ học đội tuyển tiếng Anh

Kể về kỳ thi SAT, Minh cho biết: bài thi Toán kiểm tra kiến thức trải dài từ bậc THCS và THPT như giải phương trình, hệ phương trình, đồ thị, tính diện tích, chu vi với độ khó tăng dần. Phần Đọc hiểu là sở trường của Minh nhờ có nền tảng tiếng Anh từ trước. Phần này kiểm tra thí sinh về kiến thức ngữ pháp, từ vựng với các bài đọc dài. Khác với thi tiếng Anh thông thường, phần ngữ pháp trong bài thi SAT liên quan tới cách dùng dấu câu, thí sinh nắm chắc kiến thức cơ bản là có thể làm được. Nam sinh cho hay cái khó của phần Đọc hiểu là gồm nhiều từ vựng học thuật, ít thấy trong giao tiếp hàng ngày. Các đoạn văn cũng sử dụng ngôn ngữ cổ xưa, phức tạp. Chủ đề bài đọc trải rộng từ khoa học, xã hội đến văn hóa, với ngữ liệu trích từ các tác phẩm văn học, bài nghiên cứu và thơ.  Ngoài các thành tích nổi bật về học tập, Quang Minh còn là học sinh rất năng động khi tham gia rất nhiều dự án ngoại khóa như: Thành viên Ban dịch thuật Dự án The Ego tại Vymun X, tham gia Amun 2023 với tư cách đại biểu Mexico.

Nhận xét về em Minh, cô Đỗ Ngọc Hoa, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Anh cho biết: “Minh là học sinh rất thông minh, năng động, ngay từ lớp 10 em đã thể hiện năng lực trong môn chuyên và rất nghiêm túc khi các thầy cô giao bài. Em thường tìm hiểu thêm các kiến thức bên ngoài sau đó có trao đổi hỏi lại các thầy cô”.

Với các thành tích đạt được, Minh đã chắc một suất vào đại học trong nước. Nam sinh đang gấp rút hoàn thiện bài luận cùng hồ sơ hoạt động ngoại khóa để xin học bổng du học Mỹ vào năm sau. Em cho biết: Dự định học ngành xã hội. Trước mắt, em sẽ cố gắng cải thiện thành tích ở kỳ học sinh giỏi quốc gia được tổ chức vào tháng 1/2024.

Kim Hoàn – Khánh Nga Trung tâm Văn hoá, TT-TT TP Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1