image banner
Giáo viên chủ nhiệm: Người đứng mũi chịu sào

Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới nhằm giúp học sinh phát triển khả năng vốn có của bản thân, hình thành tính cách và thói quen, phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần. Để đạt được mục đích đề ra của chương trình giáo dục phổ thông mới, vai trò của giáo viên chủ nhiệm vô cùng quan trọng. Người giáo viên chủ nhiệm đòi hỏi có tài năng, năng lực mới đảm nhận được vai trò của mình.

anh tin bai

Cô giáo Đỗ Ngọc Hoa, giáo viên dạy môn tiếng Anh trường THPT chuyên Lào Cai

Cô giáo Đỗ Ngọc Hoa, giáo viên dạy môn tiếng Anh trường THPT chuyên Lào Cai có hơn 15 năm công tác trong nghề thì có 5 năm làm giáo viên chủ nhiệm. Theo cô Hoa: Là giáo viên chủ nhiệm ngoài truyền đạt kiến thức chuyên môn, việc chỉ bảo, tiếp sức, truyền lửa cho học sinh hướng đến những điều tốt đẹp cũng vô cùng quan trọng. Một lớp học có 35 học sinh có hoàn cảnh khác nhau, có tính cách khác nhau việc quản lý sẽ không đơn giản nếu không sát sao, tận tâm.Việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, trò chuyện với học sinh khi các em gặp rắc rối là điều rất quan trọng. Để học sinh của mình có thể chia sẻ những câu chuyện thầm kín, khó nói đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm trước tiên phải được các em tin tưởng, tâm lý, tận tâm và đưa ra được những lời khuyên đúng đắn, chân thành.

Với kinh nghiệm 25 năm làm giáo viên chủ nhiệm, khi nói về công tác chủ nhiệm cô Lê Thị Mùi – trường TH Lê Văn Tám chỉ có thể gói gọn trong hai từ “vất vả”. Nhưng theo cô Mùi: Làm giáo viên chủ nhiệm có nhiều điều thú vị bởi bản thân mình cũng phải thay đổi, cập nhật thường xuyên những cái mới để làm công tác chủ nhiệm được tốt hơn. Mỗi giáo viên chủ nhiệm có phương pháp và cách làm riêng. Đặc biệt đối với lớp có nhiều học sinh cá tính. Dù bằng phương pháp nào đi nữa, điều quan trọng nhất là giúp học sinh hạnh phúc, vui vẻ đến trường, truyền cảm hứng để các em cố gắng phấn đấu trong học tập và cuộc sống. Công việc của giáo viên chủ nhiệm thật sự bận không khác gì con mọn.

anh tin bai

Cô giáo Lê Thị Mùi – trường TH Lê Văn Tám, TP Lào Cai

Cô giáo Nguyễn Thị Hoàn – Phó Hiệu trưởng trường TH Lê Văn Tám cho biết: Trường TH Lê Văn Tám có 1.260 học sinh với 33 lớp học. Nhà trường luôn chọn những giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và kết nối, tư vấn học sinh để làm chủ nhiệm. Ngoài giờ lên lớp, giáo viên chủ nhiệm còn là người tổ chức các hoạt động giáo dục, quan tâm tới từng học sinh, chăm lo việc rèn luyện đạo đức, hành viên và những biến đổi về tâm – sinh lý của các em.

Các nhà giáo cho rằng làm giáo viên đã khó, giáo viên chủ nhiệm còn khó hơn nhiều, bởi vậy rất cần bản lĩnh, yêu thương nhiều hơn. Muôn hình vạn trạng những tình huống mà người giáo viên chủ nhiệm sẽ gặp phải trong quá trình làm nghề của mình. Nếu nhìn một cách tích cực về giáo viên chủ nhiệm cũng sẽ thấy đó là một hành trình có cả khổ đau, những giọt nước mắt nhưng đủ bản lĩnh, đủ kiên trì và yêu thương thì đổi lại sẽ là quả ngọt.

Mỗi giáo viên sẽ có những phương pháp khác nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nhưng ở họ đều có chung một đức tính là phải đủ kiên nhẫn, yêu thương và bản lĩnh. Chính các cô sẽ giúp các em trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời, có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động cần cù, có tri thức và sáng tạo.

Kim Hoàn – Khánh Nga Trung tâm Văn hoá, TT- TT TP Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1