image banner
Dạy trẻ nét đẹp ngày Tết cổ truyền

Tết cổ truyền là lễ Tết lớn của dân tộc Việt Nam, được người dân trân trọng và gìn giữ. Mặc dù ngày nay, một số phong tục trong dịp Tết cổ truyền không còn đậm nét như xưa nhưng cứ đến ngày 23 tháng chạp, người dân Lào Cai lại tất bật công việc chuẩn bị đón Tết. Nhà nhà bắt đầu với việc dọn dẹp và làm bánh, mứt để đón Tết. Mỗi hoạt động như thế là cách thiết thực nhất để người dân Lào Cai giữ gìn, phát huy nét đẹp Tết cổ truyền và cũng là cách cụ thể nhất để giúp trẻ em biết, yêu thích Tết.

 

anh tin bai

Nhiều gia đình vẫn duy trì gói bánh chưng ngày Tết

Mặc dù những ngày cuối năm bận rộn với công việc của trường, thế nhưng chị Nguyễn Kim Tuyến, phường Kim Tân vẫn tranh thủ thời gian dọn dẹp, trang trí nhà cửa để kịp đón Tết. Năm nào cũng vậy, chị Tuyến đều làm công việc này cùng các con với mong muốn các con cảm nhận được không khí của ngày Tết. Chị còn cùng các con đi sắp đồ Tết, để các con chọn những đồ trang trí Tết trong gia đình theo ý muốn. Chị muốn các con có cảm giác Tết giống chị đã trải qua khi còn trẻ thơ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hợp, phường Bình Minh vẫn luôn duy trì gói bánh chưng mỗi khi Tết đến. Năm nay cũng vậy, gia đình bà đã chuẩn bị 10kg gạo nếp để gói bánh ăn Tết. Thông thường bà cùng các con gói bánh, các cháu nhỏ chỉ phụ những công việc như gom lá, lau lá …. Việc gói bánh không chỉ để cảm nhận không khí Tết mà còn là cách để bà Hợp dạy các cháu phong tục gói bánh chưng ngày Tết của dân tộc Việt. Bà cũng hy vọng các cháu sẽ tiếp tục giữ gìn truyền thống của gia đình, giữ gìn phong tục tốt đẹp của Tết cổ truyền Việt.

Ngày nay, có nhiều gia đình chọn cách mua đồ có sẵn ở chợ thay vì mua thực phẩm về tự chế biến những món ăn đặc trưng cho ngày Tết. Việc chuẩn bị Tết của gia đình cũng không còn như xưa. Việc sắm Tết trở nên đơn giản và gọn nhẹ hơn rất nhiều, cái gì cũng làm sẵn, bán sẵn, có sẵn để mua. Chỉ cần đi một vòng quanh chợ hay siêu thị là có thể sắm được đủ thứ cần thiết... Vì vậy, khi được cùng gia đình chuẩn bị Tết, tự tay gói những chiếc bánh tét, bánh chưng, chuẩn bị trang hoàng nhà và tham gia các phong tục truyền thống ngày Tết cổ truyền là điều giúp trẻ cảm nhận được không khí nhộn nhịp, tất bật và hương vị ngày Tết, trân quý giây phút sum vầy cùng đại gia đình. Cũng chính vì cảm nhận được giá trị của Tết cổ truyền và yêu không khí ấm cúng ngày Tết mà ngày nay, vẫn còn rất nhiều gia đình lưu giữ phong tục gói bánh chưng. Khung cảnh mỗi thành viên trong nhà tất bật chia nhau công việc rửa lá, vo gạo, gói bánh, chuẩn bị nồi luộc bánh chắc chắn đã và luôn mãi là ký ức đẹp, không thể quên trong lòng nhiều người dân Việt Nam. Trong không khí se lạnh của những ngày cuối năm, các thành viên quây quần bên nhau, cùng thưởng thức bánh, mứt, cùng trò chuyện và thức canh nồi bánh tét, bánh chưng làm cho không khí Tết cũng vì thế mà đậm đà hương vị ngày xuân hơn.

Trong cuộc sống hối hả và những tiện nghi của cuộc sống hiện đại, người dân vơi dần sự mặn mà với ngày Tết, với phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chính vì vậy, việc tạo cơ hội để con trẻ cùng tham gia hoạt động chuẩn bị và vui chơi Tết chính là cách để trẻ tự cảm nhận và ghi nhớ giá trị tốt đẹp trong truyền thống Tết cổ truyền. Cùng đi sắm sửa ngày Tết, tảo mộ, dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, cùng làm bánh mứt, gói bánh Tết, dành thời gian vui xuân sẽ là những kỷ niệm đáng nhớ khi trưởng thành của trẻ thơ và là cách bảo tồn, giữ gìn, phát huy nét đẹp ngày Tết Việt.

Kim Hoàn Trung tâm Văn hoá, thể thao – TT TP Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1