image banner
Một số kết quả giám sát việc thực hiện công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Lào Cai

Trong tháng 10 năm 2024, Ban Pháp chế HĐND thành phố Lào Cai đã tổ chức Giám sát chuyên đề việc thực hiện công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Lào Cai tại UBND các phường Lào Cai, Bắc Cường, xã Thống Nhất, Ban quản lý chợ Cốc Lếu, các phòng Văn hoá và Thông tin, Kinh tế, Văn phòng HĐND và UBND thành phố.

anh tin bai

Đoàn giám sát Ban Pháp chế làm việc tại UBND phường Lào Cai

Trong thời hiệu giám sát (từ 01/01/2023 đến 31/8/2024) công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố được các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường quan tâm tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhiều nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi số được thực hiện nghiêm túc, bài bản, góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành của thành phố, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2023, thành phố đã tổ chức 05 cuộc họp Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, qua đó chỉ đạo, điều hành quyết liệt thực hiện toàn diện các nội dung công tác chuyển đổi số, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực hiện chuyển đổi số, đảm bảo an toàn thông tin; xây dựng chuyên mục riêng về chuyển đổi số trên Cổng thông tin điện tử thành phố (cập nhật 60 tin, bài, dữ liệu liên quan); 17/17 xã phường thành lập 304/304 tổ CNSCĐ với tổng số 1.647 thành viên; 100% thành viên các tổ CNSCĐ được tập huấn bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số, đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện các nội dung chuyển đổi số, đặc biệt trong thực hiện định danh điện tử theo Đề án 06 của Chính phủ; BQL chợ Cốc Lếu được cấp (thử nghiệm) một máy phát thanh tự động phục vụ cho công tác tuyên truyền các mặt hoạt động tại chợ, đặc biệt là công tác chuyển đổi số tới từng hộ tiểu thương. Trên địa bàn thành phố có tổng cộng 303 vị trí trạm phát sóng và các trạm BTS (trong đó Mobiphone 68 vị trí; VNPT tại 136 vị trí; Vietnammobi 12 vị trí; Viettel 90 vị trí); Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được cấp máy tính phục vụ công việc đạt 100%; tỷ lệ máy tính kết nối internet băng rộng 3.490/3.490, đạt 100%; số thuê bao băng rộng di động ước đạt 90 thuê bao/100 dân, có 301/304 thôn, tổ dân phố có hạ tầng cáp quang, đạt 98,6%. Tỷ lệ văn bản điện tử được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng đạt cao (trên 96%); hệ thống hội nghị trực tuyến được khai thác, sử dụng hiệu quả, phục vụ tốt các cuộc họp của thành phố; Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 313/313 thủ tục hành chính, đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 98%; 100% địa điểm di tích, danh thắng, du lịch có thông tin trên Cổng Du lịch của tỉnh; 100% cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp có thể dễ dàng gửi, nhận hóa đơn điện tử với nhau và với cơ quan thuế sử dụng nền tảng công nghệ số; tổng số mắt Camera giám sát ANTT>CC trong hệ thống gồm 231 Camera được lắp đặt tại 123 điểm trên địa bàn thành phố; Tổ chức thành công Hội thảo với chủ đề “Chuyển đổi số - Chiến lược ươm mầm tài năng” với 150 lượt người tham gia, quy mô tầm quốc gia; tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên phụ trách CNTT các trường mầm non, phổ thông về “Nâng cao năng lực quản trị, quản lý trên môi trường số”; hoàn thiện, cập nhật tính năng bộ phận điều hành giáo dục thông minh Tỷ lệ người dân định danh điện tử mức độ 1 và 2 đạt cao (93,78%); Tỷ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử là 146.007/154.055 người, đạt 94,77%; 100% các trường học, Bệnh viện, Trạm y tế triển khai thanh toán không dùng tiền mặt… Năm 2023, chỉ số DTI của thành phố đứng đầu toàn tỉnh, đạt mức dẫn dắt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố cũng còn có những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đó là: Các dự án, nhiệm vụ đột phá về công tác chuyển đổi số triển khai còn chậm, dữ liệu phục vụ điều hành phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống, sản xuất của người dân còn rất thiếu và phân tán; Hạ tầng và nền tảng số chưa đáp ứng yêu cầu; phần mềm thường xuyên lỗi, các phần mềm chưa đồng bộ, tốc độ chậm; Người dân chưa quen với các thao tác nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, thanh toán trực tuyến khi giải quyết các thủ tục hành chính, khám chữa bệnh. Dịch vụ công trực tuyến: Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt thấp (thành phố xếp thứ tự 7/9 huyện, thị xã, thành phố).Cơ chế xác thực dữ liệu người dân kê khai còn gặp nhiều khó khăn: thông tin cá nhân không đầy đủ, người dân không có điện thoại thông minh, có nơi có sóng di động yếu, số điện thoại không chính chủ, chưa cài đặt VNeID do đó không khai thác được dữ liệu cá nhân, không lập được tài khoản, không nộp được hồ sơ và thanh toán trực tuyến. Thủ tục thanh toán dịch vụ công trực tuyến còn rườm rà, khó thực hiện. Nguồn nhân lực của thành phố phục vụ cho công tác chuyển đổi số còn quá ít, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Tại các buổi giám sát trực tiếp, Ban Pháp chế đã ghi nhận những kết quả đạt được, chỉ rõ những tồn tại hạn chế trong việc thực hiện công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị. Từ đó đề nghị Phòng Văn hoá và Thông tin, phòng Kinh tế, Văn phòng HĐND và UBND thành phố, UBND các xã, phường: Lào Cai, Bắc Cường, Thống Nhất tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục các hạn chế, khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt các nhiệm vụ của công tác chuyển đổi số trong thời gian tiếp theo.

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1