image banner
“4 xin”,“4 luôn” tại bộ phận một cửa phường Lào Cai

Thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, UBND phường Lào Cai đề ra phương châm trong giao tiếp với Nhân dân đó là: “4 xin” và “4 luôn” nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) chuyên nghiệp, có trách nhiệm với Nhân dân và vì Nhân dân phục vụ.

anh tin bai

Bộ phận “một cửa” phường Lào Cai

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của phường, chúng tôi thấy những chuyển biến tích cực trong thực hiện phong trào xây dựng văn hóa công sở từ cách ăn mặc lịch sự, tác phong chuyên nghiệp đến cách giao tiếp, ửng xử. Tuy khối lượng công việc nhiều, nhưng công chức tại đây luôn nhẹ nhàng, tận tình khi giao tiếp với người dân và duy trì quy chế đi làm trước giờ hành chính 5 phút. Chị Phí Thị Minh Tâm - công chức địa chính phường Lào Cai chia sẻ: “Công việc của tôi hàng ngày phải tiếp xúc nhiều với người dân. Nhiều người dân đến giao dịch vẫn chưa hiểu hết các thủ tục hành chính nên phải hướng dẫn nhiều lần và mất thời gian. Nhưng với tinh thần hết lòng vì công việc nên chúng tôi phải tự rèn luyện cho mình tính kiên nhẫn, thái độ ân cần, lời nói dễ nghe để phục vụ Nhân dân. Khi bà con có vướng mắc về các thủ tục hành chính đều được chúng tôi phục vụ niềm nở, tận tình chu đáo”.

Can bộ công chức  phường Lào Cai phải thực hiện phương châm “4 xin”, “4 luôn” gồm: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ các tổ chức, cá nhân. Nên ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, mặc dù khối lượng công việc khá lớn, chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực như: tư pháp - hộ tịch, văn hóa, địa chính - xây dựng…nhưng khi Nhân dân đến đều được phục vụ niềm nở, tận tình chu đáo. Là người thường xuyên đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của phường để làm thủ tục hành chính nên anh Lê Mạnh Hùng, tổ 16 phường Lào Cai rất hài lòng về thái độ phục vụ. Anh Hùng tâm sự: “Hôm nay, tôi đến bộ phận “một cửa” của UBND phường chứng thực một số giấy tờ, cũng như mọi lần tôi được cán bộ đón tiếp chu đáo, thái độ niềm nở, hướng dẫn tận tình, tỷ mỉ. Điều đặc biệt tôi thấy rất hài lòng đó chính là cách giao tiếp chuyên nghiệp, lời nói luôn lễ phép và ân cần”.

Việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính tại phường được thực hiện theo đúng quy định. Phường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời cho các tổ chức, cá nhân đối với thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày (kể cả ngày nghỉ). Từ năm 2023 đến hết quý 1 năm 2024, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND phường Lào Cai đã tiếp nhận hơn 5.500 hồ sơ; 100% được giải quyết đúng hạn.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thuỷ - Phó Chủ tịch UBND phường Lào Cai, để phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đi vào thực chất cũng như thực hiện phương châm “4 xin”, “4 luôn” mang lại hiệu quả thiết thực, UBND phường cũng đã ban hành quy chế để làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành công việc hàng tháng và coi đây là tiêu chí để bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng hàng năm đối với CBCC. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, phương thức làm việc của CBCC cũng như đề xuất các biện pháp tổ chức quản lý, nâng cao tính chuyên nghiệp và văn hóa ứng xử văn minh, nhất là đối với những CBCC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”.

Hiện nay, “4 xin”, “4 luôn” đã trở thành nét đẹp văn hóa của CBCC phường Lào Cai, nhất là công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Qua đó, tạo được môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, được Nhân dân đánh giá cao về tinh thần và thái độ phục vụ.

Kim Hoàn – Khánh Nga Trung tâm Văn hoá, thể thao – Truyền thông TP Lào Cai
Tin khác



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1