Trường học hạnh phúc - nơi của yêu thương và tôn trọng
Lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục, đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện, xây nên những ngôi trường mà ở đó chỉ có tình yêu thương, niềm vui giữa thầy trò, bè bạn dành cho nhau…

Đó là những điều mà các trường học trên địa bàn thành phố đang nỗ lực thực hiện để cùng “xây” nên những trường học hạnh phúc, nơi luôn có sự "yêu thương, an toàn và tôn trọng”.

Giờ học hạnh phúc ở trường Tiểu học Lê Văn Tám TPLC

Có mặt tại Trường tiểu học Lê Văn Tám (TPLC) và cùng tham dự các hoạt động ngoại khoá, các tiết học theo phương pháp dạy học tích cực mới cảm nhận rõ sự vui thích hứng khởi của học trò. Các thầy cô giáo đã lựa chọn phương pháp giáo dục tối ưu để phát huy tinh thần sáng tạo của học sinh, đem đến cho các em những tiết học hứng thú bằng cách tổ chức nhiều hoạt động tích cực, tạo lập môi trường thân thiện, có sự gắn kết giữa học sinh và giáo viên, trong đó học sinh là trung tâm của mọi hoạt động, đồng thời, luôn tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ với học sinh để học sinh cảm thấy thích thú khi đến trường. Em Phạm Phúc Minh, Lớp 4A6 trường tiểu học Lê Văn Tám chia sẻ: “với em mỗi ngày đến trường là một ngày vui bởi ở trường có thầy cô yêu mến, có bạn bè đoàn kết và trường em có rất nhiều hoạt động bổ ích và lí thú, em đã học thêm được bao điều mới lạ”.

Năm học mới này, Trường Tiểu học Lê Văn Tám có 1350 học sinh 33 lớp học. Nhà trường đã từng bước xây dựng “Trường học hạnh phúc” theo từng tiêu chí cụ thể như: Chú trọng đến môi trường sống xung quanh giáo viên và học sinh, luôn nỗ lực để tập thể nhà trường được hưởng một bầu không khí trong lành, môi trường sư phạm xanh – sạch – đẹp. Phát động các phong trào thi đua thúc đẩy cán bộ, giáo viên, học sinh chủ động, tích cực đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, dạy học; tổ chức các chuyên đề theo tháng về xây dựng lớp học hạnh phúc, tổ chuyên môn hạnh phúc. Bên cạnh chú trọng công tác chuyên môn, Ban giám hiệu trường Tiểu học Lê Văn Tám quan tâm đến đời sống tinh thần của cán bộ giáo viên, học sinh thông qua các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao…Nhiều câu lạc bộ đã làm nên thương hiệu của trường, như: bơi lội, cờ vua, Stem… Những hoạt động này vừa tạo sự gắn kết vừa giải tỏa căng thẳng, đồng thời khơi dậy ngọn lửa đam mê cho thầy và trò nhà trường.

Ngay từ năm đầu triển khai trường học hạnh phúc, ngành GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo các nhà trường triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như công tác tuyên truyền, đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giáo dục, tăng cường giáo dục kỹ năng, tạo dựng môi trường ứng xử lành mạnh, đề cao sự chia sẻ yêu thương… từ đó lan tỏa được những giá trị tích cực đến mọi người và cũng chính là lan tỏa ý nghĩa của trường học hạnh phúc. Bà Trần Thị Thuỳ Dung, Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo thành phố cho biết: “quan điểm chỉ đạo của ngành là trường học hạnh phúc phải là nơi cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh có nhu cầu nguyện vọng mong muốn và cảm thấy an toàn hạnh phúc khi đến trường. Chúng tôi quan tâm đến môi trường hạnh phúc tại các cơ sở giáo dục, đó là giá trị an toàn về mặt thể chất và tinh thần”.

Việc xây dựng trường học hạnh phúc là quyết tâm lớn của ngành giáo dục đào tạo thành phố, truyền đi những tín hiệu tích cực, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới để đáp ứng tốt hơn những yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hiện thực hóa khát vọng xây dựng con người thành phố Lào Cai Văn minh- lịch sự- thân thiện- kỷ cương. 

Kim Ngân- Phan Ngọc, Trung tâm VH, TT-TT thành phố