Ngôi trường “giữ lửa” văn hóa đọc

Phát triển văn hóa đọc luôn được trường Tiểu học Pom Hán coi trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi dưỡng tình yêu sách, lối sống văn hóa lành mạnh cho học sinh.

Ngày hội sách tại trường Tiểu học Pom Hán thu hút các em học sinh tham gia

“Em là tuyên truyền viên thời đại 4.0”, “Bài học từ những trang sách”, “Sách – sứ mệnh văn hoá đọc” là những chủ đề chương trình “Ngày hội đọc sách” đã được tổ chức trong những năm gần đây của trường Tiểu học Pom Hán. Trong ngày hội, thí sinh trở thành tuyên truyền viên giới thiệu sách theo chủ đề, có sử dụng song ngữ và  ứng dụng công nghệ thông tin. Sự hiểu biết, khả năng thuyết trình của tuyên truyền viên nhí gây bất ngờ cho ban tổ chức và những người tham gia ngày hội. Các em còn được tham gia trải nghiệm thú vị như thể hiện khả năng tuyên truyền có ứng dụng công nghệ thông tin; sự hiểu biết của mình từ việc đọc sách thông qua các câu hỏi giao lưu; truy cập thư viện điện tử để đọc sách mềm, sách điện tử… Hoạt động “Ngày hội đọc sách” là 1 trong số các hoạt động thường xuyên của trường Tiểu học Pom Hán nhằm xây dựng văn hóa đọc cho học sinh và giáo viên. Nhà trường đã xây dựng được thư viện đạt chuẩn quốc gia với gần 1.000 đầu sách các loại.

Chị Bùi Thị Nhung, cán bộ thư viện nhà trường cho biết: Thư viện có nội quy, phân công lịch đọc cụ thể cho từng lớp. Ngoài ra, thư viện nhà trường phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức cho học sinh đọc sách tại xe thư viện lưu động. Các em đều thích thú với các tủ sách, cách trang trí của thư viện trường học. Không gian đọc thân thiện giúp các em tự do khám phá, tự do tìm đọc những cuốn sách mình yêu thích.

Ngoài thư viện, nhà trường còn xây dựng không gian đọc sách ngoài trời và những tủ sách thân thiện tại từng lớp học. Nhờ vậy, mỗi học sinh dễ dàng và chủ động lựa chọn thời gian đọc sách. Cô giáo Đỗ Thị Lan Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Pom Hán cho biết: Những năm qua, nhà trường đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong hoạt động của thư viện, như cách trang trí, bố trí sách khoa học, bắt mắt; giao thủ thư và giáo viên chịu trách nhiệm chính trong việc định hướng, hướng dẫn các em đọc sách, nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn sách, truyện, tổ chức các hoạt động, sự kiện: Thi viết theo chủ đề, thực hiện các dự án (trồng lan, trồng sả, ủ phân hữu cơ từ rác thải…), làm các sản phẩm STEM... giúp học sinh có cơ hội vận dụng kiến thức đã học, đã đọc vào thực tế cuộc sống. Để tuyên truyền, quảng bá văn hóa đọc, nhà trường còn sử dụng mạng xã hội theo nhóm lớp, fanpage, website, chương trình phát thanh măng non… Đặc biệt trong năm học qua, nhà trường có em Vũ Khánh Linh, học sinh lớp5C là 1 trong 8 thí sinh của tỉnh Lào Cai lọt vào vòng chung khảo của cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc Toàn quốc năm 2022.

Những năm học tới, nhà trường tiếp tục phối hợp với Thư viện tỉnh có thêm nhiều phương tiện đọc (đọc thông minh, đọc trên internet…) để học sinh có nhiều cơ hội tiếp cận sách hơn, từ đó phát triển tư duy toàn diện, tiếp thu được kiến thức, trở thành người “giàu có” cả về tâm hồn và trí tuệ.

Kim Hoàn – Trung tâm Văn hoá, TT-TT thành phố