Để học sinh hiểu thêm về lịch sử

Trường THCS Nam Cường, TP Lào Cai đã đẩy mạnh việc dạy và học sử bằng nhiều hình thức sinh động, trong đó học tập thông qua kênh bảo tàng được chú trọng để các em có cái nhìn toàn diện và trực quan thông qua những bằng chứng cụ thể được lưu giữ.

Các em  trực tiếp xem hoa văn trên trống đồng Pha Long

Những tiết học lịch sử của các em học sinh lớp 6 trường THCS Nam Cường giờ đây không chỉ gói gọn trong những trang sách giáo khoa. Khi học về lịch sử các em được xem những hiện vật cụ thể như đá viên, trống đồng, được trực tiếp cán bộ Bảo tàng tỉnh Lào Cai đến hướng dẫn, giảng dạy kèm theo các hình ảnh, minh chứng cụ thể về một thời kỳ lịch sử. Cán bộ, nhân viên bảo tàng đã phối hợp với nhà trường bám sát với chương trình học trên lớp của các em để truyền đạt, thuyết minh một cách dễ hiểu nhất, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Phần lớn các em đều có cảm nhận: Sau những tiết học của Bảo tàng các em hiểu thêm về lịch sử dân tộc nguyên thủy của Lào Cai. Tiết học rất thú vị vì các cô, các thầy hướng dẫn nhiệt tình, những món đồ nhìn bằng mắt rất chân thật.

Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử, tránh cách dạy khô khan, nặng về sự kiện và học thuộc lòng nhiều. Trong đó đưa Bảo tàng đến với học đường là chương trình được trường THCS Nam Cường triển khai nhằm giúp học sinh tiếp cận phương thức giáo dục mới sinh động hơn, dễ hiểu hơn. Hiện trường THCS Nam Cường là trường duy nhất trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức ký kết với Bảo tàng tỉnh Lào Cai để tổ chức các hoạt động giáo dục.

THCS Nam Cường tổ chức ký kết với Bảo tàng tỉnh Lào Cai tổ chức các hoạt động giáo dục

Theo chị Bùi Thị Giang, Phó Trưởng Phòng Tư vấn – Truyền thông, Bảo tàng tỉnh Lào Cai: Từ nội dung trong giáo án phía nhà trường Bảo tàng sẽ xây dựng giáo án riêng. Trên cơ sở giáo viên cung cấp những thông tin về bài giảng đó theo giáo án của Bộ giáo dục, Bảo tàng cung cấp những kiến thức, tư liệu, hình ảnh dưới góc độ bảo tàng học để sự phối hợp giữa 2 bên giúp cho các em có  kiến thức bổ ích nhất. Đồng thời, cán bộ bảo tàng phòng chuyên môn cũng tạo điều kiện xuất kho những hiện vật như học về trang phục địa phương để cho các em cái nhìn trực quan sinh động.

Cô giáo Bùi Thị Thanh Hiền,  Hiệu trưởng trường THCS Nam Cường, TP Lào Cai cho biết: Các em sau khi được nắm vững kiến thức trên lớp sẽ kết hợp quan sát hiện vật, mô hình tại bảo tàng để hình dung rõ hơn về bài học, từ đó sẽ hiểu bài hơn. Sau tham quan, giáo viên yêu cầu học sinh viết cảm tưởng hoặc bài thu hoạch, có những hình thức biểu dương, khen thưởng, điều này đã giúp các em yêu thích các sự kiện, nhân vật lịch sử, hứng thú với môn học.

Với cách làm này, trường THCS Nam Cường đang tập trung đẩy mạnh thực hiện phương pháp dạy học phong phú, sinh động đối với môn Lịch sử. Thông qua  những buổi học đó đã tạo sức hấp hẫn bởi không chỉ là bài giảng đơn thuần mà với sự thông qua thuyết minh và các hiện vật sinh động giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ về lịch sử, quê hương.

Kim Hoàn – Kim Ngân Trung tâm Văn hóa, TT-TT thành phố