image banner
Vì một thành phố sáng xanh sạch đẹp

 Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 ngày 26/10/2020 của Thành ủy Lào Cai về xây dựng thành phố “Sáng – Xanh- Sạch – Đẹp”. Với sự vào cuộc chặt chẽ, đồng bộ, thành phố Lào Cai đã huy động được sức dân chung tay làm cho diện mạo đô thị ngày càng khang trang, khởi sắc.

Thành phố Lào Cai

Đường phố đầy sắc màu, cây xanh được mở rộng, đường làng ngõ xóm từ thành thị đến nông thôn đều sạch sẽ… đó là những thay đổi rõ ràng nhất mà người dân cảm nhận được từ khi có Chỉ thị 03 của thành uỷ Lào Cai. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, hộ gia đình và các tuyến phố trên địa bàn thành phố đã lắp đặt hệ thống điện trang trí (đèn led) tại 1.231 điểm, với tổng kinh phí xã hội hóa gần 8 tỷ đồng. Thành phố Lào Cai đã triển khai lắp bổ sung 120 bóng đèn cho hệ thống chiếu sáng công cộng và trang trí các tuyến phố trong đô thị với tổng kinh phí hơn 162 triệu đồng, trong đó nguồn xã hội hóa hơn 112 triệu đồng.

Tại tuyến đường Võ Thị Sáu, thuộc khu dân cư Hồng Hà, người dân ấn tượng với đường hoa điện và rực rỡ sắc màu, toàn bộ hành lang, vỉa hè được lát đá sạch, đẹp. Hệ thống đường dây điện, thông tin liên lạc được bó gọn, hệ thống đèn led, cờ Đảng, Cờ Tổ quốc được lắp đặt lên tới cả chục triệu đồng mỗi gia đình làm cho khu phố lung linh. Cây xanh được thay thế, tuyến đường hoa, cây cảnh, vừa làm đẹp cho nhà mình, vừa làm mát đường phố với tổng kinh phí xã hội hóa gần 1 tỷ đồng

Trên cơ sở triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 26/10/2021 của Thành ủy Lào Cai về tăng cường sự lãnh đạo công tác bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố “Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp”, UBND thành phố đã tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường toàn thành phố.Sau lễ phát động, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tiến hành dọn vệ sinh môi trường thu gom chất thải rắn, rác thải, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm cỏ ở ven đường, cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước để xử lý các điểm ngập úng, thu dọn rác thải lưu cữu các khu vực quỹ đất công 1.250m, xử lý triệt để 7 điểm đen về tập kết rác thải trên địa bàn. Cụ thể

Thực hiện tiêu chí “Xanh”, thành phố đã tổ chức phát động “Tết trồng cây Xuân Tân Sửu năm 2021” toàn thành phố trồng được 81.540 cây; duy trì và phát triển diện tích 153 ha rừng hiện có, chặt tỉa, thay thế các cây xanh có nguy cơ gãy đổ, thân cong vẹo không đúng chủng loại cây đường phố. Hoàn thành trồng mới 11.751 cây xanh trong khuôn viên trụ sở, cơ quan, doanh nghiệp, trường học... với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố trồng cây tại trường TH và THCS Xuân Tăng

Tiêu biểu như các chi bộ, tổ dân phố ở phường Pom Hán đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa xây dựng các vườn hoa, tiểu công viên phục vụ cho nhu cầu, giải trí, vui chơi nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Khu dân cư số 21 vừa khánh thành giai đoạn 1, tiểu công viên số 2 Nguyễn Cảnh Chân có diện tích 1.300 m2 với tổng kinh phí 235 triệu đồng. Khu dân cư số 19 đề xuất phương án xây dựng công trình vườn hoa, tiểu công viên từ điểm đen về đổ phế thải sinh hoạt tại vị trí gầm cầu vượt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thành điểm nhấn về cảnh quan đô thị, ý tưởng này đã nhận được sự đồng thuận của các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khu dân cư và được Đảng ủy, chính quyền phường Pom Hán lên kế hoạch xây tiểu công viên bằng nguồn xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của đảng viên tham gia sinh hoạt ở nơi cư trú.

Lễ cắt băng khánh thành công viên – vườn hoa phường Pom Hán

Tiếp tục khai thác, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị đã được đầu tư trên địa bàn như: Bảng quảng cáo, hệ thống camera giám sát giao thông, nhà vệ sinh công cộng... các chương trình, kế hoạch chỉnh trang đô thị của thành phố; tổ chức sắp xếp lại đường dây điện, cáp viễn thông, từng bước ngầm hóa các đường dây trên các tuyến phố chính, kết hợp với chỉnh trang đồng bộ hạ tầng đô thị, nhà mặt phố, biển hiệu quảng cáo. 100% số hộ gia đình trên địa bàn phường đăng ký xây dựng gia đình văn hóa gắn với xây dựng gia đình “5 không - 3 sạch”.

Tiêu biểu trong xây dựng mô hình “5 không 3 sạch” phải kể đến Hội phụ nữ các cấp. Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã thu hút trên 15.200 hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt ở các chi, tổ phụ nữ trên địa bàn thành phố. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới như: Phụ nữ đi đầu trong xây dựng công trình "Tuyến phố điện - đường hoa nông thôn mới" và mô hình "Thôn, bản không rác thải", "Thu gom phế liệu bảo vệ môi trường", "Tuyến phố, tuyến đường phụ nữ tự quản"...

Là xã vùng cao của thành phố Lào Cai, không tổ chức được hoạt động thu gom rác thải tập trung, Hội Phụ nữ xã Tả Phời đã chỉ đạo chi hội phụ nữ thôn Đá Đinh 2 tuyên truyền, vận động người dân xây dựng lò đốt rác mini tại gia đình để thu gom, xử lý rác, hạn chế rác thải phát sinh ra ngoài môi trường. Đến nay, toàn thôn có 36 lò đốt rác mini phục vụ cho 54 hội viên phụ nữ thôn. Mặc dù mới triển khai nhưng việc làm này đã góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Mỗi ga rác mi ni được thiết kế tiện dụng cho việc thu gom và xử lý rác thải

Thành phố Lào Cai hôm nay đã trở thành một đô thị trẻ hiện đại bậc nhất các tỉnh biên giới Tây Bắc với tốc độ phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Nhìn vào bức tranh tổng thể, thành phố Lào Cai đang được xếp hạng đô thị loại II và trên hành trình trở thành đô thị loại I. Trong mỗi giai đoạn phát triển, thành phố lại có thêm nhiều dự án phát triển mới góp phần nâng tầm đô thị văn minh, hiện đại hơn.

Thực tế cho thấy Chỉ thị 03 của Thành ủy về xây dựng thành phố “Sáng – xanh- sạch – đẹp” giai đoạn 2020-2025 đã trở thành một trong những hoạt động thường xuyên, liên tục với cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, góp phần giúp nâng cao các tiêu chí đô thị loại I. Nhiều công trình không chỉ làm đẹp đường phố, mà còn tạo được sự đoàn kết, bởi sự vào cuộc của Nhà nước và nhân dân cùng làm thiết thực lập thành tích chào mừng 30 năm tái lập thị xã tỉnh lỵ - Thành phố Lào Cai (1/9/1992 - 1/9/2022).

Kim Hoàn- Kim Ngân- Tiến Hưng Trung tâm Văn hóa, TT- TT thành phố



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1