image banner
Thành Phố Lào Cai trên lộ trình hướng tới đô thị loại I

Để cập đích mục tiêu hoàn thành tiêu chí đô thị loại I mà  Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Lào Cai nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, , thành phố đã và đang tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí nâng cấp đô thị, nhất là tập trung đưa xã Vạn Hòa, Cam Đường lên phường.

Thành phố Lào Cai

Thành phố Lào Cai đã chủ động đề xuất với UBND Tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Lào Cai và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 với 7 phân khu chức năng chính. Trọng tâm là quy hoạch kết nối hệ thống hạ tầng khu vực trung tâm thành phố với các khu phụ cận làm cơ sở hoạch định phương hướng phát triển kinh tế xã hội. Từ đó không gian phát triển của thành phố được mở rộng lên 282,13km2 tăng thêm 54,2km2. Không gian thành phố phát triển theo 3 khu vực: khu vực phía Bắc: Khu kinh tế đột phá về du lịch, dịch vụ và thương mại; khu vực phía Nam: Khu trung tâm hành chính kinh tế; khu vực ven đô, ngoại thị: khu phát triển nông nghiệp cao kết hợp với dịch vụ Du lịch.

Xây dựng thành phố Lào Cai trở thành đô thị loại I bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc sau khi Thành ủy Lào Cai ban hành Đề án 01 (ngày 28.10.2020) về phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đạt tiêu chí đô thị loại I. Để đáp ứng yêu cầu phát triển KTXH, mở rộng không gian đô thị theo địa giới hành chính mới, thành phố tập trung quy hoạch phân khu và nhiều quy hoạch chi tiết; Đồng thời tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho Vạn Hòa lên phường với 12 dự án lớn nhỏ như Kè Sông Hồng, 7 tuyến đường, Khu đô thị Vạn Hòa, khu tái định cư…. đang đồng loạt triển khai, xây dựng Vạn Hòa mang dáng dấp một đô thị hoàn thiện tiêu chí lên phường vào năm 2024.

Thành phố Lào Cai đã tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang, nâng cấp đô thị ngày càng khang trang, khai thác hiệu quả quỹ đất, với nhiều công trình trọng điểm như Kè và hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Hồng đoạn qua địa bàn thành phố đang hoàn thiện hình thành lên khu đô thị ven sông, Suối Ngòi Đum, Ngòi Đường, các dự án phát triển đô thị làm cơ sở để quản lý phát triển và thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược có năng lực, kinh nghiệm đã và đang triển khai các dự án đầu tư nhiều dự phát triển đô thị, với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng tại Thành phố như Tập đoàn Bitexco, Nam Tiến, Kosy Group, Phú Hưng, SunGroup, Geleximco,Tecco, FLC,… với 22 khu đô thị mới, khu nhà ở thương mại có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và mẫu thiết kế thống nhất tạo điểm nhấn đô thị hiện đại .

Những ngày mới tái lập, thành phố chỉ có những tuyến đường trục chính, qua 30 năm tái lập và phát triển, đến nay thành phố đã có hơn 435 tuyến đường phố nội thị với chiều dài gần 400 km, trong đó 363 tuyến đường được công nhận là tuyến phố văn minh; Nhiều tuyến phố đã được chỉnh trang, cải tạo nâng cấp mặt đường, lát đá vỉa hè, cải tạo cây xanh, ngầm hóa hệ thống điện sinh hoạt, đường dây viễn thông như tuyến đường Hòa An, Cốc Lếu, Quy Hoá... 80% các tuyến đường phố trong đô thị đã được thảm nhựa, sơn kẻ vạch đảm bảo giao thông…Hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí được quan tâm chỉnh trang. 100% tuyến đường phố trong đô thị đã có điện chiếu sáng, các tuyến đường phố chính, tuyến phố đối ngoài có điện trang trí; Giai đoạn 2015-2020 thành phố đã cải tạo, thay thế và phát triển hàng nghìn cây xanh trên các tuyến đường phố đạt 80% đề án. Ông Nguyễn Quang Huấn, Tổ trưởng tổ dân phố 28, Phường Kim Tân bày tỏ: Việc chỉnh trang đô thị, thay cây xanh, lát vỉa hè sau 3 năm nhân dân đã hiểu và trực tiếp được hưởng lợi.Cùng với đó là việc đưa nhà máy xử lý nước thải Thành phố Lào Cai với công suất 4.300m3/ngày đêm vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc xử lý nước thải bảo đảm vệ sinh và bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện để đời sống người dân ngày một tốt hơn.

Để xây dựng thành phố Lào Cai trở thành đô thị loại I vào năm 2030, ngoài tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng thì một giải pháp quan trọng khác chính là việc phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Trong đó tập trung hoàn thành các tiêu chí để được công nhận đô thị loại I năm 2030 và trở thành đô thị thông minh năm 2050. Nói về nhiệm vụ mà thành phố thực hiện trong thời gian tới, ông Đào Minh Khánh, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị thành phố Lào Cai cho biết: Trên cơ sở nghị quyết 16 của Tỉnh ủy về phát triển thành phố Lào Cai giai đoạn 2030 tầm nhìn 2050 gắn các nhiệm vụ mục tiêu Nghị quyết 16 cũng như rà soát nhiệm vụ Đề án 01 để lồng ghép xây dựng kế hoạch triển khai chung cho mục tiêu phát triển thành phố, tập trung cho quy hoạch phân khu các xã Thống Nhất, Cam Đường, Hợp Thành cũng như các quy hoạch chi tiết để hoàn thiện  quy hoạch, có cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư về các tiêu chí cấp điện, cấp nước, các tiêu trí về nhà ở, tiêu chí hạ tầng xã hội để đáp ứng được mực tiêu thành phố đến năm 2025 cơ bản đáp ứng tiêu chí đô thị loại I và năm 2030 sẽ trình công nhận thành phố đạt đô thị loại I.

Với nền tảng vững vàng từ lịch sử phát triển đô thị qua 3 thập kỷ, đủ làm nên một bản lĩnh quyết tâm và sáng tạo, giúp Đảng bộ và nhân dân thành phố Lào Cai sớm hội tụ các tiêu chí để được công nhận lên đô thị loại I.

Thanh Mai – Ánh Tuyết



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1