image banner
Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thắng – Nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Lào Cai 1992-1994.

Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập thị xã tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Văn Thắng, Nguyên Phó chủ tịch UBND thị xã từ năm 1992 đến năm 1994 đã có những tâm sự, chia sẻ về những đổi thay của vùng đất biên cương sau 30 năm xây dựng và phát triển. 

Ông Nguyễn Văn Thắng – Nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Lào Cai 1992-1994

PV: Thưa ông, ông có thể kể lại những khó khăn của thị xã  tỉnh lỵ Lào Cai trong những ngày đầu tái lập?

Ông Nguyễn Văn Thắng trả lời: Những ngày đầu tái lập thị xã tỉnh lỵ, thị xã Lào Cai còn chưa có gì cả. Trụ sở lúc mới thành lập chỉ có 2 nhà cấp 4 lợp tôn ở ngay nền chợ Cốc Lếu cũ. Điện, nước, trường, y tế chưa có. Toàn bộ vừa làm vừa xây dựng mới. Tuy nhiên, ngay trong năm đó trường cấp 1, 2 đã được thành lập, trường Mầm non cũng có, y tế phát triển các trạm y tế. Tất cả đều được song hành phát triển trong năm đầu tiên, đều hình thành những thứ cơ bản nhất. Điện bắt đầu có, còn nước máy hơn một năm sau mới bắt đầu có. Khu truyền thanh, truyền hình lên muộn hơn một chút. Năm 1992, hệ thống dân cư chưa về nhiều. Khu vực nội thị được gọi là tiểu khu như tiểu khu Lào Cai, Cốc Lếu, Duyên Hải, Kim Tân, chưa được gọi là phường vì chưa đảm bảo về mặt dân số. Chỉ sau hơn một năm, tất cả các tiểu khu đã phát triển thành phường vì dân về rất đông. Nhân dân rất phấn khởi vì được trở về quê hương của mình. Đội ngũ cán bộ được cử lên thị xã ngày đó còn rất trẻ và có trình độ, thị xã phát triển rất nhanh.

PV: Giữa bộn bề khó khăn, Lễ công bố tái lập thị xã tỉnh lỵ  ngày 1/9/1992 đã được diễn ra như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thắng trả lời: Ngày 1/9/1992 được chọn làm ngày ra mắt thị ủy, Ủy ban lâm thời tại khu vực chợ Cốc Lếu bây giờ. Buổi lễ được tổ chức trong hội trường bằng cót ép. Các đồng chí lãnh đạo của tỉnh cũng đến vì đây là một ngày quan trọng, ngày thiêng liêng của một thị xã được hồi sinh sau chiến tranh biên giới kéo dài. Trong buổi lễ có 18 cán bộ thị xã nhưng nhân dân biết kéo đến rất đông. Ngày đó, không ai đi mời nhân dân vì hệ thống thông tin liên lạc còn chưa phát triển. Phát biểu trong buổi lễ ra mắt có các đồng chí Tráng A Pao (lúc đó là Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai), đồng chí Đào Văn Ngoạn (lúc đó là bí thư Thị ủy Lào Cai) và đồng chí Trần Đình Sự (lúc đó là chủ tịch UBND thị xã Lào Cai)… Nhân dân đến và mang theo cờ, có rất nhiều cờ của nhân dân mang đến. Một buổi lễ ra mắt đơn sơ nhất trong lịch sử của thị xã từ xưa đến giờ, nhưng trong lòng dân thì rất phấn khởi vì quyết định thị xã được hồi sinh là rất quan trọng, đúng đắn, nhân dân rất vui sướng khi trở lại quê hương Lào Cai.

Lễ ra mắt Ban chấp hành Đảng bộ và Ủy ban nhân dân lâm thời thị xã Lào Cai ngày 1/9/1992 (Ảnh Tư liệu)

PV: Là người chứng kiến thị xã từ ngày đầu tái lập, ông có nhận xét gì về sự phát triển thành phố Lào Cai ngày nay?

Ông Nguyễn Văn Thắng trả lời: Đến giờ tôi thấy thành phố Lào Cai rất hùng cường, thị xã đã phát triển rất nhanh để lên thành phố. Sau 30 năm thị xã đã có những bước đi rất thần kỳ, không có mấy thị xã miền biên giới mà sau 30 năm phát triển được như Lào Cai đâu. Tôi đi hết các vùng thị xã tỉnh lỵ và thị xã biên giới, lúc đầu chúng ta dưới “âm”, khó khăn nhất trong các thị xã tỉnh lỵ chia tách vì vừa là thị xã biên giới, vừa là vùng cao, vừa bị bỏ hoang… Nhưng sau 30 năm, thị xã Lào Cai – Thành phố Lào Cai đứng đầu trong thành phố biên giới phía Bắc của cả nước. Thị xã phát triển cả về Chính trị, Kinh tế, xây dựng, văn hóa, Giáo dục, du lịch…. Thành phố đã vượt xa với nhiều thành phố khác. Điều đó chứng tỏ một sức sống lớn của một chủ trương đúng. Đó là thuận lợi của thiên thời, địa lý, của thành phố Lào Cai. Và điều quan trọng hơn là sự lãnh đạo tương đối chính xác của Trung ương và đặc biệt của tỉnh và thành phố tạo nên sự phát triển vượt bậc.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn của chúng tôi.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1