image banner
Chợ Cốc Lếu: Xưa và nay

Chợ Cốc Lếu là chợ lâu đời nhất của thành phố Lào Cai, những năm 60, 70 của thế kỷ trước, chợ được coi là chợ tình của Lào Cai. Đây cũng là điểm đến lý tưởng của du khách khi đến với thành phố Lào Cai. 

Chợ Cốc Lếu ngày xưa

Người tứ phía đổ về

Ngựa buộc đầy sân bãi

Nào xuyên khung, thảo quả

Nào mận, đào, táo, lê

Đông, chật những củi bó

Tràn ngập màu thổ cẩm

Đen xen nhiều ngôn ngữ

Bài thơ “Chợ Cốc Lếu” được nhà thơ Lò Ngân Sủn sáng tác thể hiện rất rõ chợ Cốc Lếu xưa. Trong bút ký “Một vùng trời hoa gạo” của Nhà văn Mã A Lềnh cũng tả lại chợ Cốc Lếu xưa như thế này: “Khu trung tâm là Chợ Cốc Lếu hàng ngày khá sầm uất, nhất là ngày chợ phiên. Buổi chiều, đồng bào từ các ngả lối tấp nập đổ về sân chợ với biết bao sắc màu cùng muôn thứ hàng hóa nông sản thông dụng. Người ở gần, ở xa cũng nghỉ lại một đêm tại dân chợ. Bữa chiều tối ấy là cơ hội gặp bạn để cùng hàn huyên…”

Những ngày đầu tái lập thị xã tỉnh tỵ, chợ Cốc Lếu được ưu tiên xây dựng lại, chợ có khu A rồi mở rộng sang khu B để thu hút toàn bộ bà con tiểu thương trong và ngoài tỉnh xưa nay đã từng gắn bó với Cốc Lếu, Lào Cai vào buôn bán, kinh doanh tại chợ. Chợ Cốc Lếu là điểm đến của du khách Trung Quốc và khách thập phương khi tới thăm Lào Cai. Hàng hóa ở đây phong phú, chất lượng khá cao, giá cả phù hợp. Du khách thường chọn mua đặc sản của Lào Cai và các tỉnh bạn sau mỗi chuyên du lịch.

Chợ Cốc Lếu đã đạt tiêu chuẩn “Chợ văn minh thương mại”

Tháng 6/2016, sau hơn 1 năm xây dựng lại, chợ Cốc Lếu khu A chính thức đi vào hoạt động. Chợ được thiết kế hiện đại, có thang máy, quy mô trên 500 gian hàng. Để tăng sức hút, quảng bá thương hiệu, Chợ Cốc Lếu đã tập trung xây dựng hình ảnh chợ văn minh thương mại, kiểu mẫu của thành phố Lào Cai. Đến năm 2019, chợ Cốc Lếu được công nhận là chợ đạt tiêu chuẩn “Chợ văn minh thương mại”. Từ đó đến nay, các tiểu thương ở chợ duy trì, thực hiện nghiêm túc 14 tiêu chí chợ văn minh thương mại.

Khu chợ được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, không còn cảnh chèo kéo, bán giá cao. Những hình đẹp này đã tạo được niềm tin, sự hài lòng cho du khách khi đến mua sắm tại chợ. Ban quản lý chợ đã tích cực tuyên truyền các quy định về chợ văn minh thương mại, kiểu mẫu; yêu cầu các tiểu thương thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; đạo đức trong kinh doanh, giữ gìn vệ sinh môi trường, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Môi trường xanh – quầy hàng sạch – cử chỉ đẹp”  cũng được các tiểu thương tích cực hưởng ứng. Ngay tại cổng vào chợ, Ban quản lý chợ đã bố trí cân so sánh, niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, cử cán bộ trực tiếp đón 24/24h sẵn sàng tiếp nhận phản ánh của người dân và du khách.

Xây dựng chợ văn minh thương mại là giải pháp quan trọng để kích thích thương mại và du lịch của thành phố tiếp tục đạt được những bước tiến quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Kim Hoàn



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1