image banner
30 năm công tác phát triển Đảng của Đảng bộ thành phố Lào Cai

30 năm qua, Đảng bộ thành phố Lào Cai xác định xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh là yếu tố quyết định đến mọi thành công trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đảng bộ phường Bình Minh tổ chức kết nạp đảng tại nơi thành lập chi bộ nông thôn đầu tiên của tỉnh

Xã Tả Phời có 8 thôn vùng cao, chủ yếu là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Khó khăn trong đời sống của bà con cũng tác động và là rào cản trong công tác phát triển đảng viên trên địa bàn. Để khơi dậy nỗ lực vươn lên cũng như gieo những hạt giống là quần chúng ưu tú trong cộng đồng, chi bộ các thôn triển khai các hoạt động, phong trào thi đua, từ đó đã xuất hiện nhiều cá nhân nhiệt tình tham gia các hoạt động của cộng đồng. Vậy nhưng việc bồi dưỡng, phát triển quần chúng ưu tú sau đó lại tiếp tục gặp khó khăn khi trình độ văn hóa của người dân nơi đây là rào cản lớn. Để tháo gỡ những khó khăn này, ông Phạm Đức Bình – Bí thư Đảng ủy xã Tả Phời cho biết: Khó khăn nhất đối với xã tả Phời là việc tìm quần chúng để phát triển Đảng viên là vấn đề bằng cấp, và độ tuổi của các đảng viên đảng bị già hóa, thế hệ trẻ kế cận trình độ bằng cấp chưa cập được đặc biệt thôn vùng cao, từ những khó khăn đó Ban chấp hành Đảng bộ đã thống nhất mở các lớp đào tạo cho quần chúng cập với bằng cấp và duy trì nhận thức, từ đó tạo nguồn để phát triển Đảng viên

Hằng năm, công tác phát triển đảng tại Đảng bộ xã Tả Phời đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Như năm 2021 Đảng bộ xã Tả Phời đã kết nạp được 8 Đảng viên mới đạt 100% kế hoạch. Có được kết quả này, ngoài sự chủ động, tích cực của các chi bộ thôn, hằng năm, Đảng bộ xã Tả Phời trên cơ sở chỉ đạo của Thành ủy đã cụ thể hóa trong Nghị quyết của Đảng ủy về công tác phát triển Đảng cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Trong quá trình lãnh đạo công tác phát triển đảng, các chi, đảng bộ của thành phố Lào Cai đều có những giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình của địa phương, trong từng thời điểm nhất định. Như Đảng bộ xã Thống Nhất ban hành Nghị quyết tập trung phát triển đảng viên bằng cách giao chỉ tiêu phát triển đảng hằng năm cho từng chi bộ thôn, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng đã đề ra trong nhiệm kỳ, Đảng bộ phường Bình Minh, mỗi năm đều có Nghị quyết chuyên đề, ưu tiên trọng tâm phát triển đảng trong từng đối tượng: Dân quân, công an xã, giáo viên…

Ở thời điểm tái lập thị xã tỉnh lỵ, Đảng bộ thị xã lúc ấy chỉ có 3 cơ sở Đảng với 110 đảng viên. Công tác phát triển đảng viên được Đảng bộ quan tâm thực hiện. Với quyết tâm trong lãnh đạo, triển khai nhiều biện pháp chỉ đạo cụ thể để ổn định và phát triển. Thị ủy Lào Cai đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên cụ thể cho từng năm và đến năm 1995. Ngay 6 tháng đầu năm 1993, đã mở lớp bồi dưỡng đối tượng đảng cho 52 quần chúng ưu tú và năm 1993 kết nạp được 2 đảng viên; năm 1994 mở 3 lớp đối tượng tìm hiểu về Đảng cho 121 quần chúng ưu tú và kết nạp được 40 đảng viên, xóa được 2 thôn bản không có đảng viên. Đến tháng 6/1995, có 23/39 tổ chức cơ sở đảng kết nạp được đảng viên, xóa được 2/3 thôn, bản chưa có đảng viên.

Sau hơn 3 năm tái lập thị xã, Đảng bộ có sự lớn mạnh về tổ chức. Đảng viên tăng nhanh, tổ chức cơ sở đảng phát triển mạnh, thường xuyên kiện toàn, phát huy được vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên. Hết tháng 6/1993, Đảng bộ có hơn 300 đảng viên; 23 chi bộ, 01 đảng bộ với 49 cấp ủy viên. Năm 1994, có 750 đảng viên sinh hoạt tại 36 tổ chức cơ sở đảng. Đến năm 1995, Đảng bộ có 870 đảng viên sinh hoạt tại 40 tổ chức cơ sở đảng; trong đó, có 10 đảng bộ cơ sở. Như vậy, chỉ sau hơn 3 năm kể từ khi tái lập thị xã tỉnh lỵ, đến năm 1995, số đảng viên của Đảng bộ tăng gấp hơn 8 lần và số tổ chức cơ sở đảng tăng gấp 13,3 lần.

Lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng năm 1998 (Ảnh Tư liệu)

Đến nay, sau 30 năm toàn thành phố có 8.806 đảng viên, tăng hơn 8.696 đảng viên so với năm 1992; bình quân mỗi năm, kết nạp mới gần 300 đảng viên. Không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng đảng viên cũng được Thành ủy Lào Cai đặc biệt chú trọng

Những kết quả nổi bật trong phát triển đội ngũ đảng viên đã góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ thành phố Lào Cai ngày càng vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra. Đây cũng là một trong những thành tựu quan trọng sau 30 năm tái lập thị xã tỉnh lỵ - Thành phố Lào Cai 01/9/1992 – 01/9/2022.

Kim Hoàn Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Truyễn thông



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1