Ý nghĩa của giờ học trải nghiệm thực tế

Bên cạnh dạy và học ở giờ chính khóa, trường THCS Nam Cường tổ chức những buổi tham quan, trải nghiệm thực tế tại bảo tàng, điểm di tích. Phương pháp này đang mang lại hiệu quả thiết thực, để các em có cái nhìn toàn diện, sinh động và củng cố kiến thức lịch sử.

Học sinh trường THCS Nam Cường trải nghiệm tại Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trong khuôn viên khá hạn chế của Nhà Trưng bày Bảo tàng tỉnh, nhưng gần 100 học sinh lớp 6 trường THCS Nam Cường vẫn giữ trật tự để lắng nghe từng lời của cô thuyết minh. Nhiều em còn cẩn thận mở vở ghi lại các dấu mốc đáng nhớ. Những hiện vật lịch sử ấy từ từ mở ra trở thành những câu chuyện chứ không còn thô ráp, câm nín nữa. Các em được nghe giới thiệu về lịch sử Lào Cai từ khi mới hình thành, trải qua những biến động thăng trầm của lịch sử, địa lý Lào Cai cũng có nhiều thay đổi, qua nhiều lần tách nhập như: Ngày 12/7/1907 thành lập tỉnh dân sự Lào Cai, Năm 1975 hợp nhất ba tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Nghĩa Lộ thành tỉnh mới lấy tên là Hoàng Liên Sơn. Ngày 01/10/1991 tỉnh Lào Cai được tái lập. Điều thú vị là không chỉ được tham quan, mà học sinh còn được trao đổi, trả lời câu hỏi để hiểu rõ vấn đề từ thuyết minh viên. Bên cạnh đó, các em được tham gia các trò chơi thực tế như: Công đoạn tra cán thời kỳ đồ đá, Vẽ hoa văn sáp ong trên vải chàm…

Các em còn rất thích thú khi được sờ, chụp hình bên những hiện vật từ thời xưa cổ hoặc thời bao cấp. Chương trình trải nghiệm là một sự kết hợp hiệu quả giữa Bảo tàng tỉnh Lào Cai và trường THCS Nam Cường nhằm đem lại cho học sinh những kiến thức, hiểu biết về lịch sử qua các trải nghiệm, hoạt động nhóm. Với lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước, dữ liệu, con số, cột mốc lịch sử là vô cùng lớn. Do đó, việc chuyển tải nội dung về lịch sử theo cách học từ trải nghiệm thực tế thật sự là cần thiết. Cho biết về những định hướng thời gian tới, ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Lào Cai chia sẻ: Trong thời gian tới, dự kiến Bảo tàng tỉnh sẽ xây dựng thêm nhiều sản phẩm về giáo dục trải nghiệm gắn với giáo dục địa phương như: Hoàn thiện bộ sản phẩm trải nghiệm giữa các khối học và lớp học. Tăng cường sự liên kết lấy mô hình trường THCS Nam Cường làm điểm để tiếp tục nhân rộng ra các trường học trên địa bàn thành phố Lào Cai nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung. Tăng cường sự liên kết không chỉ không gian bảo tàng mà ở các điểm di tích, các nghệ nhân, các giá trị di sản và nhân chứng lịch sử. Đặc biệt là trên cơ sở những sản phẩm này các trường cũng sẽ xây dựng được những hình thức phù hợp nhất đối với các cháu học sinh.

Học sinh được tham gia trò chơi thực tế Vẽ hoa văn sáp ong trên vải chàm

Tin rằng qua những chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế sẽ là bài học sinh động, giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn về lịch sử, văn hóa địa phương. Từ đó, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, nỗ lực vươn lên trong học tập và lao động, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Kim Hoàn – Kim Ngân Trung tâm Văn hóa, Thể thao – Truyền thông thành phố